CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc
Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh
Thứ năm 24/12/2020 16:59

Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh hiện có 76 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (43 đảng bộ cơ sở và 33 chi bộ cơ sở; 08 đảng bộ bộ phận với 31 chi bộ trực thuộc, 332 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở), có 5.000 đảng viên. Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, cấp uỷ các cấp đã tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng và đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, chú trọng công tác kiểm tra cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới và khi có dấu hiệu vi phạm góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và vi phạm khuyết điểm của cán bộ, đảng viên.

Ảnh: Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

Cấp uỷ, ủy ban kiểm tra các cấp trong Khối chủ động triển khai, quán triệt kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, nhất là các quy định về phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm. Đẩy mạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra dấu hiệu vi phạm thông qua chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm; đề ra chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; phân công thành viên trong cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn giám sát nắm tình hình, dư luận từ nhiều kênh thông tin, chọn lọc và xác định dấu hiệu vi phạm để báo cáo với cấp ủy, ban thường vụ cho ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Năm 2020, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 cấp ủy đảng trực thuộc và 01 đồng chí bí thư chi bộ cơ sở; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối tiến hành kiểm tra 01 cấp ủy đảng dưới một cấp, 01 cấp ủy viên cơ sở. Qua kiểm tra, căn cứ tính chất, mức độ và nguyên nhân vi phạm, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối xem xét, quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với 01 cấp ủy trực thuộc và kiến nghị cấp có thẩm quyền kỷ luật đối với 01 đồng chí bí thư chi bộ cơ sở (đối tượng thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý); Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc tại Chi bộ đối với 01 cấp ủy đảng dưới một cấp và 01 cấp ủy viên cơ sở. Các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Khối cũng đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện kiểm tra cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; qua kiểm tra đã chỉ rõ những khuyết điểm có tác dụng ngăn ngừa, cảnh báo vi phạm.

Nhìn chung, thời gian qua công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm của cấp uỷ các cấp ngày càng được chú trọng, từng bước đi vào nền nếp; chất lượng, hiệu quả được nâng lên; gắn kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng với người đứng đầu cấp uỷ, đơn vị.

Ảnh: Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng đảng năm 2020

Có thể khẳng định: Những kết quả đạt được nói trên là do cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, UBKT các cấp và đảng viên trong Đảng bộ Khối nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra của Đảng; có quyết tâm chính trị cao trong lãnh đạo, chỉ đạo; linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, đó là thông qua công tác giám sát, đơn thư phản ánh, tố cáo, các thông tin, kết quả giám sát của các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; kịp thời sàng lọc nội dung, xác định đối tượng cụ thể, từ đó quyết định tổ chức thực hiện kiểm tra đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, quy định.

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm vẫn còn hạn chế. Có nơi, công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm chưa chủ động, chưa tương xứng với tình hình thực tế dấu hiệu vi phạm đã xảy ra, chỉ khi sai phạm đã rõ mới tiến hành kiểm tra; một số tổ chức cơ sở đảng chưa thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc kiểm tra cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới và khi có dấu hiệu vi phạm góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và vi phạm khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, cần tập trung vào các giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục giúp cấp ủy nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò, vị trí, tác dụng và tầm quan trọng của nhiệm vụ này, hiểu được mục đích của công tác kiểm tra là giúp đối tượng được kiểm tra phát huy ưu điểm, nhận rõ khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa; phấn đấu rèn luyện tốt hơn và xem đó là trách nhiệm, là nhiệm vụ phải thực hiện xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp mình, đơn vị mình.

Hai là, Cấp ủy các cấp phải luôn xác định kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Gắn kiểm tra tổ chức đảng với người đứng đầu cấp ủy, đơn vị.

Ba là, mở rộng kênh thông tin để xác định, phát hiện dấu hiệu vi phạm; trong đó, chú trọng thông tin qua công tác phản biện xã hội; chủ động phân công cán bộ theo dõi địa bàn và chịu trách nhiệm về những việc xảy ra tại địa bàn nếu chưa kịp thời phản ảnh; phối họp chặt chẽ với các tổ chức đảng và các ban, ngành chức năng trên cơ sở quy chế phối họp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và quần chúng nhân dân nơi có đối tượng được kiểm tra trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bốn là, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác thẩm tra, xác minh; phải có giải pháp trong tìm kiếm, phát hiện, thu thập chứng cứ phù hợp và sử dụng trong đánh giá, kết luận rõ đúng, sai. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương ban hành Quy định về phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm, quyết định kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Năm là, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi cán bộ kiểm tra phải nắm vững Quy định 29, 30 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII), chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ".

Sáu là, thực hiện chế độ thông tin các kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng nhằm cảnh báo, ngăn ngừa góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và vi phạm khuyết điểm của cán bộ, đảng viên

Đoàn Văn Nhơn - UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh