CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc
Bộ đội Biên phòng tỉnh: Lan tỏa Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”
Thứ năm 23/09/2021 08:50
Thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng” giai đoạn 2016-2021, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, giúp nhiều em vượt qua khó khăn, cố gắng học tập, vươn lên trong cuộc sống.

Trong 05 năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, tuyên truyền và xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình "Nâng bước em tới trường" và mô hình "Con nuôi đồn biên phòng" theo Kế hoạch, Hướng dẫn của Bộ Tư lệnh BĐBP và Cục Chính trị BĐBP. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về ý nghĩa, mục đích và nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện Chương trình với phương châm "thực tâm, thực chất, trách nhiệm, hiệu quả"; chỉ đạo, vận động mỗi đơn vị cơ sở, cấp phòng cơ quan Bộ Chỉ huy và từng đồng chí trong Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu ít nhất 2 em; đối tượng nhận đỡ đầu là các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đang sinh sống ở địa bàn khu vực biên giới biển, đảo của tỉnh, không nơi nương tựa, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn; con các gia đình chính sách, người có uy tín, người tích cực tham gia bảo vệ biên giới, con bộ đội tại ngũ... điều kiện sinh sống gặp nhiều khó khăn với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/tháng/em; thời gian đỡ đầu tính từ thời điểm đơn vị nhận đỡ đầu đến khi học xong lớp 12. Với mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng", Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo, vận động mỗi đơn vị cơ sở, cấp phòng cơ quan Bộ Chỉ huy và từng đồng chí trong Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đăng ký nhận đỡ đầu 2 cháu, với mức hỗ trợ là 200.000 đồng/tháng/cháu.

Phối hợp chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm

Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, nhà trường trên địa bàn để khảo sát, nắm rõ số lượng các em cần được nhận đỡ đầu, hoàn cảnh cụ thể từng em; xác định số lượng, danh sách các em được nhận đỡ đầu hàng năm; thống nhất với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình; yêu cầu gia đình cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em được tới trường; hàng năm rà soát bổ sung, nhận đỡ đầu em mới theo Chương trình; tích cực làm tốt việc định hướng nghề nghiệp cho các em; định kỳ tổ chức các hoạt động gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó đạt thành tích cao trong học tập; góp phần giúp các em có hành trang tri thức tốt để tạo dựng cho mình cuộc sống ấm no, hạnh phúc, trở thành công dân tốt, có ích cho cộng đồng, xã hội.

Huy động các nguồn lực thực hiện

Ngoài kinh phí đỡ đầu hàng tháng, được tiết kiệm từ tiền lương, phụ cấp và tổ chức tăng gia sản xuất, tiết kiệm chi tiêu... của cán bộ, chiến sĩ tự nguyện đóng góp để tham gia thực hiện Chương trình; các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, huy động các nguồn tài trợ, kêu gọi đóng góp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, quà tặng, nhu yếu phẩm cho các em vào dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới và các hoạt động bổ trợ khác nhằm động viên, khích lệ các em học sinh khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập.

Qua 5 năm phát động thực hiện Chương trình, tổng trị giá hỗ trợ học bổng, tặng quà, xe đạp, cặp sách… cho các em từ nguồn cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đóng góp là trên 2 tỷ đồng; tổng trị giá hỗ trợ học bổng, tặng quà từ nguồn vận động đóng góp của các tổ chức, cá nhân là trên 389 triệu đồng. Đến năm học 2020-2021, các cơ quan, đơn vị BĐBP tỉnh đã trực tiếp nhận đỡ đầu được 67 em, đến nay nhiều em đã tốt nghiệp trung học phổ thông, hiện tại số học sinh đang được nhận đỡ đầu là 43 em. Với mô hình "Con nuôi đồn Biên phòng", kết quả trong 2 năm 2020, 2021 đã hỗ trợ kinh phí cho 34 cháu, với tổng số tiền ủng hộ là 163,2 triệu đồng.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp tặng quà cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Nuôi dưỡng, thắp sáng ước mơ

Với sự hỗ trợ, động viên kịp thời nhiều em đã vươn lên trở thành "Con ngoan, trò giỏi"; giai đoạn 2016 - 2021 đã có 3 em đạt giải các kỳ thi cấp tỉnh, cấp huyện, 36 em đạt học sinh giỏi, 7 em thi đậu và đang học tại các trường đại học, cao đẳng, trong đó có 2 em đã ra trường, có việc làm ổn định. Cùng với các hoạt động hỗ trợ về vật chất, các đơn vị nhận đỡ đầu căn cứ vào tình hình thực tế, phân công cán bộ phụ trách, lập sổ liên lạc giữa gia đình, nhà trường và đơn vị để thường xuyên nắm bắt tình hình, quản lý, hướng dẫn các em trong học tập, rèn luyện; giáo dục, bồi dưỡng các em về phẩm chất đạo đức, lối sống; hướng dẫn các em cách thức sinh hoạt, ăn ở hợp vệ sinh, rèn luyện thể lực; cử quân y của đơn vị làm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho các em. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2020 các đơn vị trong BĐBP tỉnh phối hợp với địa phương và nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tổng dọn vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trường lớp, tặng khẩu trang, nước diệt khuẩn, đảm bảo an toàn cho các em học sinh.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội Biên phòng 2 hướng dẫn các em học tập

Với những kết quả đã đạt được, Chương trình đã giúp nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nuôi dưỡng, thắp sáng ước mơ được đến trường, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, xây dựng xã hội học tập; đồng thời tạo sự lan tỏa giá trị nhân văn rộng rãi, sự đồng hành chung tay góp sức của cộng đồng giúp các em vươn lên trong cuộc sống và học tập; thắt chặt tình đoàn kểt quân dân, xây dựng nền Biên phòng toàn dân ở khu vực biên giới biển ngày càng vững chắc./.

Minh Lực