CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
PHÙ CÁT: SẴN SÀNG CHO NGÀY BẦU CỬ
Thứ năm 13/05/2021 09:04
Đến nay, các bước chuẩn bị của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở huyện Phù Cát đều đảm bảo đúng quy trình hướng dẫn của Luật bầu cử.

Toàn huyện Phù Cát có gần 146.920 cử tri, được phân thành 151 tổ bầu cử. Huyện đã hoàn tất việc lập danh sách cử tri - niêm yết danh sách cử tri; niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt của 4 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XV - đơn vị bầu cử số 2 của tỉnh; 12 ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh - đơn vị bầu cử số 12 và 13; 60 ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Phù Cát và 786 ứng cử viên đại biểu hội đồng nhân dân xã - thị trấn, được dán lên tấm bảng một cách ngăn nắp, trang trọng, theo thứ tự và đặt tại trụ sở các thôn xóm, khu phố và trung tâm của các khu dân cư, để cử tri kiểm tra và giải quyết các trường hợp khiếu nại của cử tri, về quyền tham gia bầu cử.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Ngó - cử tri ở thôn Tân Thanh (xã Cát Hải), có nhận xét: "Danh sách cử tri và danh sách những người ứng cử được chính quyền niêm yết ở nơi cao ráo, bảo quản sạch sẽ, đàng hoàng, chữ viết rõ ràng. Tôi đối chiếu không có gì sai sót, từ họ tên, tuổi đều đúng cả. Tôi mong muốn những vị đại biểu đó phải gần dân, hiểu dân, lo cho dân".

Trong số 04 người ứng cử đại biểu Quốc hội, cử tri có quyền cân nhắc, lựa chọn những người có đức có tài để bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, với số đại biểu Quốc hội được bầu là 03 người. Đối với cấp tỉnh, tại huyện Phù Cát có 2 đơn vị bầu cử số 12 và số 13 gồm có 12 ứng cử viên, để bầu 7 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Đối với cấp huyện bầu 35 đại biểu trong tổng số 60 người ứng cử. Đối với cấp xã - thị trấn,  bầu 469 đại biểu trên tổng số 786 người ứng cử.

Huyện Phù Cát đã niêm yết danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp tại khu vực bỏ biểu

 Hình thức tuyên truyền khá đa dạng và phong phú, lồng ghép sinh hoạt đoàn thể, hội họp thôn xóm gắn với tuyên truyền học tập luật bầu cử. Ngoài ra, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền trực quan panô, áp phích, cờ hoa trên các trục đường trung tâm, tạo không khí nhộn nhịp cho ngày hội lớn.

Các điều kiện về vật chất như: Địa điểm bầu cử, công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn công tác bầu cử cho tổ trưởng và thư ký của các tổ bầu cử, công tác bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội cho cuộc bầu cử đã được các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện khá chu đáo. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho mỗi cử tri về quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình; thông qua quyền dân chủ bằng lá phiếu bầu, tránh trường hợp đi bầu thay, bầu thế. Đối với, những người mua bán, làm ăn xa, thì động viên gia đình gọi họ về quê thực hiện quyền bầu cử.

Đặc biệt, Phù Cát có 5 xã ven biển là: Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải, Cát Tiến và Cát Chánh, với hơn 5.000 người làm nghề biển, chủ yếu là di chuyển ngư trường ở các tỉnh phía nam, để khai thác đánh bắt hải sản. Các xã này, có cách làm hay trong việc vận động ngư dân về tham gia bầu cử ở tại địa phương. Đó là, các xã lồng ghép  việc bầu cử với việc giải quyết các chính sách mới về phát triển kinh tế biển nên đã lôi cuốn được bà con ngư dân trở về thực hiện quyền bầu cử của mình và lo chuyện kinh tế biển. Ông Trần Tòng (thôn Phú Hậu, thị trấn Cát Tiến), sau khi đến điểm niêm yết danh sách cử tri ở tổ bầu cử số 6 cho biết: "Tôi thấy danh sách cử tri và danh sách ứng cử viên được niêm yết bài bản, chu đáo, rõ ràng. Tôi đến để kiểm tra, đối chiếu lại với danh sách, không có gì sai sót. Tôi đọc kỹ  tiểu sử của từng ứng cử viên, để lựa chọn những người vừa có đạo đức tốt vừa có năng lực cao và quan tâm giải quyết, đến các vấn đề phúc lợi dân sinh, để bầu làm đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp vào ngày 23/5 sắp đến".

Để cho ngày bầu cử thật sự là ngày hội lớn của toàn dân, đồng chí Đỗ Văn Ngộ - Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện Phù Cát cho biết: "Chúng tôi chỉ đạo cho các ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu đúng, bầu đủ, gắn với việc bảo vệ an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, kiểm tra chặt chẽ việc trang trí nơi bỏ phiếu, quá trình diễn biến ngày bầu cử, đảm bảo chính xác, nhanh gọn, dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm".

Để góp phần công tác bầu cử thành công trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, huyện Phù Cát tập trung vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn tại 100% các điểm bầu cử trong vòng 1 ngày trước bầu cử và khử khuẩn lại sau bầu cử. Các điểm bầu cử được bố trí phù hợp, thuận lợi cho bầu cử, đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Bố trí cán bộ y tế và tổ giám sát cộng đồng hướng dẫn thực hiện các biện pháp kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn tại tất cả các điểm bầu cử. Cùng với đó thực hiện phân nhóm cử tri, sắp xếp thời gian theo từng khung giờ hợp lý để giãn cách, không tập trung quá đông người tại một thời điểm, thực hiện giữ khoảng cách giữa người với người khi tham gia bỏ phiếu.

Bố trí lực lượng cán bộ y tế thường trực tại các điểm bầu cử tập trung đông cử tri để giám sát, theo dõi, thông tin, báo cáo, xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh và các vấn đề y tế có thể xảy ra trong thời gian diễn ra việc bỏ phiếu. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động, đội phản ứng nhanh được trang bị cơ số thuốc thiết yếu, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng cơ động xử lý khi có các tình huống cấp cứu, dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra.

THẾ HÀ