CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026: Náo nức, an toàn, thành công
Thứ hai 24/05/2021 14:38
Ngày 23.5, cùng với cử tri cả nước, cử tri toàn tỉnh tham gia bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí náo nức, đảm bảo an toàn và thành công tốt đẹp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn trò chuyện cùng cử tri. ẢNH: NGUYỄN HÂN

Sau chuỗi ngày nắng nóng, thời tiết của ngày bầu cử chính thức bỗng dịu mát, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri khắp nơi tham gia Ngày hội non sông. Từ sáng sớm, loa phát thanh của các phường, xã đã phát đi nội dung cổ động, tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tạo khí thế rộn ràng, sôi nổi, thôi thúc cử tri đến nơi bỏ phiếu.

Cùng nhau đi bỏ phiếu

6 giờ sáng 23.5, công tác chuẩn bị tại khu vực bỏ phiếu ở khu phố 1, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn đã hoàn tất. 6 giờ 15 phút, lễ chào cờ khai mạc bắt đầu trong không khí trang nghiêm, nhanh, gọn. Việc kiểm tra, niêm phong các hòm phiếu được thực hiện thuần thục, đúng quy trình.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (đầu tiên bên trái) bỏ phiếu tại khu phố 1, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn.  Ảnh: VĂN TRANG

Trước khi nhận phiếu bầu, nhiều cử tri dừng lại ở khu vực niêm yết tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên. Bà Phạm Thị Chính (nhà ở đường Chương Dương) đến sớm hơn để xem kỹ tiểu sử các ứng cử viên, rồi chia sẻ: "Phải nghiên cứu kỹ xem trình độ, công việc của từng ứng cử viên để bầu cho đúng. Tôi thấy các ứng cử viên nhiệm kỳ này rất "chất lượng", có thể đại diện cho tiếng nói của cử tri".

Cách đó không xa, tại khu phố 8, trong số 912 cử tri có 49 học sinh lớp 12 của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Các em đi bỏ phiếu rất sớm, có đôi chút bỡ ngỡ xen lẫn sự háo hức trong lần đầu tiên thực hiện quyền cử tri. Tổ bầu cử đã bố trí một bàn phát phiếu bầu cử riêng cho các em, cắt cử thành viên hướng dẫn cặn kẽ. "Em và các bạn cảm thấy rất vinh dự khi lần đầu tiên thực hiện quyền cử tri của mình. Em thấy khâu tổ chức bầu cử rất chu đáo, không khí bầu cử trang nghiêm", Đinh Thị Linh Kiều, học sinh lớp 12A3, chia sẻ.

"Lãnh đạo tỉnh đánh giá rất cao sự vào cuộc tích cực, chuẩn bị chu đáo của các địa phương cho cuộc bầu cử; đảm bảo thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn, nhất là việc triển khai bầu cử trong tình hình phòng dịch Covid-19. Nhân dân trong tỉnh phấn khởi tham gia bầu cử, có những địa phương mới hơn 9 giờ đã có 70 - 80% số cử tri bỏ phiếu. Cử tri tích cực, nghiên cứu rất kỹ tóm tắt tiểu sử của ứng cử viên để bầu...".      

Đồng chí HỒ QUỐC DŨNG - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh

Có mặt sớm nhất tại khu vực bỏ phiếu ở khu phố Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bình Định, TX An Nhơn là những cử tri cao tuổi. Dự lễ khai mạc bầu cử, ông Nguyễn Thanh Hưng, 75 tuổi, hồ hởi cho biết: "Từ 1976 đến nay, tôi đi bầu cử mỗi 5 năm một lần. Không thể nhớ hết là bao nhiêu lần. Nhưng mà lần nào cũng là tự mình đi bỏ phiếu. Đây là ngày hội non sông mà!".

Cử tri là cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh bỏ phiếu bầu cử.  Ảnh: HỒNG PHÚC

Với 110 chiến sĩ mới ở Trung đoàn Bộ binh 739, họ đều rất vui mừng, vinh dự khi được cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Binh nhất Nguyễn Sơn Tây tâm sự: "Qua tìm hiểu tiểu sử và được tuyên truyền qua loa phát thanh của đơn vị, tôi cảm thấy vô cùng hồi hộp và tò mò bởi vì lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay, trực tiếp đi bầu những đại biểu có đủ đức, đủ tài".

Cử tri là chư tăng chùa Nguyên Thiều và học viên Trường Trung cấp Phật học Bình Định xem danh sách, tiểu sử ứng cử viên trước khi bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 1, xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước).  Ảnh: Tấn Hùng

Cuộc bầu cử diễn ra vào sáng Chủ nhật, nhưng bà con giáo dân ở thôn Xuân Phương (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) đều tích cực đi bầu. "Chúng tôi đi lễ từ sớm, tranh thủ đến để kịp giờ chào cờ, tham gia bỏ phiếu để thực hiện nghĩa vụ công dân", giáo dân Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết.

Đảm bảo an toàn, an ninh

Điểm đặc biệt của kỳ bầu cử năm nay là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh được triển khai một cách nghiêm túc. Tại các khu vực bầu cử đều tiến hành phun khử khuẩn, đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang, hướng dẫn cử tri giữ khoảng cách cần thiết, bố trí phòng cách ly y tế để cách ly các trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Các khu vực bầu cử thông báo giờ bỏ phiếu khác nhau, cử tri đi bầu theo từng nhóm nhỏ, tránh tập trung quá đông trong một thời điểm. Tại khu vực bầu cử ở thôn Xuân Phương, nhiều thành viên của tổ bầu cử còn tự trang bị cả kính chắn giọt bắn; lực lượng an ninh kiên quyết yêu cầu cử tri đeo khẩu trang đúng cách.

Đo thân nhiệt cho cử tri xã An Quang (huyện An Lão) trước khi bỏ phiếu. Ảnh: HỮU BÁ

Việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch càng nghiêm ngặt tại khu vực bỏ phiếu của LLVT. Đại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, nhìn nhận: "Công tác tổ chức bầu cử đảm bảo sự trang nghiêm, đúng quy định của pháp luật, nhất là thực hiện theo hướng dẫn về công tác bầu cử của các cấp trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Công tác bầu cử hoàn thành theo đúng kế hoạch, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt cao, bảo đảm an toàn về mọi mặt".

Ngay trong sáng 23.5, sau khi bỏ phiếu thực hiện nghĩa vụ công dân, các lãnh đạo Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh và Ủy ban bầu cử tỉnh đã chia nhau đi kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương. Tại các địa điểm kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo đã động viên, biểu dương các lực lượng tham gia phục vụ bầu cử khi thấy công tác đảm bảo cơ sở vật chất, công tác tổ chức bầu cử được thực hiện đúng quy định, tổ chức trang trọng, cử tri đi bầu khá sớm. Trong đó, đáng chú ý là lực lượng y tế, an ninh đã làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, góp phần quan trọng để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, an ninh tuyệt đối.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh, đến 19 giờ ngày 23.5, toàn tỉnh đã có 1.221.662/1.223.732 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 99,83% so với tổng số cử tri trong danh sách. 1.236 khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành bỏ phiếu. Cụ thể:

● Các huyện Hoài Ân, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, TX An Nhơn và Hoài Nhơn đạt 100% so với tổng số cử tri trong danh sách đã đi bỏ phiếu.

●Huyện Phù Mỹ đạt 99,99% so với tổng số cử tri trong danh sách đã đi bỏ phiếu, huyện Phù Cát đạt 99,98%, huyện Tây Sơn đạt 99,88%.

● TP Quy Nhơn đạt 99,58%.

● Huyện Tuy Phước đạt 99,36%.

Thành công từ sự chuẩn bị chu đáo

Có thế thấy rõ sự chu đáo trong công tác tổ chức bầu cử qua từng việc nhỏ. Đối với người cao tuổi đi lại khó khăn, tổ bầu cử các khu vực đều sắp xếp ĐVTN để hỗ trợ. Như cụ ông Nguyễn Văn Liễu (92 tuổi, ở khu phố Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bình Định, TX An Nhơn) tỏ ra rất hài lòng khi bước thật chậm lên các bậc tam cấp đến nơi bỏ phiếu theo sự hướng dẫn và giúp sức của một thanh niên.

Cử tri xã Ân Sơn (huyện Hoài Ân) nhận phiếu bầu. Ảnh: TỐNG BÌNH

Với những nhiệm vụ đặc biệt, công tác chuẩn bị càng phải chu đáo. Ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Phù Cát - cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng phương án rất chặt chẽ, công phu đối với công tác bầu cử tại hai khu cách ly tập trung trên địa bàn. Nhờ đó, khâu bầu cử diễn ra nhanh chóng, đúng theo hướng dẫn".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh (thứ hai, từ trái sang) trò chuyện với cử tri thôn Mỹ Hóa, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát. Ảnh: KIỀU ANH

Cử tri huyện Phù Cát bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Và, chuỗi ngày chuẩn bị tất bật cho cuộc bầu cử đã ghi dấu sự chung tay góp sức của rất nhiều lực lượng, thành phần. Anh Cao Kỳ Nam, Bí thư Đoàn Trường ĐH Quy Nhơn, cho biết: "Thời gian qua, Đoàn trường đã tích cực tuyên truyền cho sinh viên về mục đích, ý nghĩa của việc bầu cử qua website, nhóm zalo của khoa, lớp. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn cho các lớp trưởng về quyền, nghĩa vụ của cử tri, luật bầu cử; các em truyền đạt lại với những sinh viên khác trong lớp thông qua buổi sinh hoạt lớp, ngoại khóa…".

Nguồn Báo Bình Định