CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Nô nức với ngày hội của non sông
Thứ hai 24/05/2021 09:56
Sáng nay, 23.5, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 chính thức diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh (trừ các khu vực bỏ phiếu sớm vào ngày 22.5). Sau những ngày nắng nóng, tiết trời hôm nay lại dịu mát, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nô nức tham gia ngày hội của non sông.

TP Quy Nhơn: Thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

* 6 giờ sáng 23.5, công tác chuẩn bị tại khu vực bỏ phiếu ở khu phố 1, phường Nguyễn Văn Cừ đã hoàn tất. 6 giờ 15 phút, lễ chào cờ khai mạc bắt đầu. Lễ khai mạc được tiến hành trang nghiêm, nhanh, gọn.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (ngoài cùng bên trái) tham gia bỏ phiếu. ẢNH: VĂN TRANG

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh - tham dự lễ khai mạc và bỏ lá phiếu bầu cử đầu tiên. 

Đo thân nhiệt cho cử tri trước khi vào khu vực bỏ phiếu. ẢNH: VĂN TRANG

Điểm đáng chú ý tại khu vực bỏ phiếu này là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm túc. Tất cả mọi người ra vào đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Người nào không có khẩu trang thì được cấp tại chỗ.

Niêm phong hòm phiếu theo quy định. ẢNH: VĂN TRANG

Trước khi nhận phiếu bầu, nhiều cử tri chăm chú đọc thông tin tóm tắt về các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được niêm yết. 

Cử tri xem tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên. ẢNH: VĂN TRANG

Nhà ở đường Chương Dương gần khu vực bỏ phiếu, nhưng bận bịu, bà Phạm Thị Chính chưa ghé để xem tiểu sử; sáng 23.5 bà đến sớm hơn để đọc kỹ. "Phải nghiên cứu kỹ xem trình độ, công việc của từng ứng cử viên để bầu cho đúng. Tôi thấy các ứng cử viên nhiệm kỳ này rất "chất lượng", có thể đại diện cho tiếng nói của cử tri", bà Chính chia sẻ.

Cử tri nhận phiếu bầu cử theo khu vực cư trú. ẢNH: VĂN TRANG

* 6 giờ 30 phút, khu vực bỏ phiếu tại khu phố 1, phường Quang Trung bắt đầu khai mạc ngày hội bầu cử.

Sau khi hoàn tất các nghi lễ chào cờ, khai mạc, kiểm tra thùng phiếu, đúng 7 giờ, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV - là cử tri bỏ lá phiếu đầu tiên. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn tham gia bỏ phiếu. ẢNH: NGUYỄN HÂN

Theo ghi nhận của phóng viên, cử tri địa phương đi bầu cử từ khá sớm với tâm trạng hồ hởi, phấn khởi. Để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, trước khi vào khu vực bầu cử, cử tri được nhân viên y tế đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, cấp phát khẩu trang và yêu cầu đứng giãn cách. Không khí bầu cử diễn ra nghiêm túc, đúng theo các quy định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn trò chuyện cùng cử tri. ẢNH: NGUYỄN HÂN

Có mặt từ rất sớm để thực hiện quyền công dân, cử tri Trần Bạch Đằng (82 tuổi, ở tổ 5, khu phố 1, phường Quang Trung) bày tỏ: "Để bầu chọn được những đại biểu thật sự có đức, có tài, trước ngày bầu cử tôi đã đến đây để nghiên cứu kỹ về tiểu sử, quá trình công tác của từng ứng cử viên. Hôm nay là ngày bầu cử, tôi lại đến sớm, đọc thêm lần nữa trước khi thực hiện quyền bầu cử của mình. Tôi tin tưởng và kỳ vọng những đại biểu trúng cử phải giữ đúng lời hứa với cử tri, phản ảnh những tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội và HĐND các cấp".

Cử tri xem tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên. ẢNH: NGUYỄN HÂN

* Hòa trong không khí hân hoan của cả nước, sáng 23.5, cử tri của khu phố 8, phường Nguyễn Văn Cừ nô nức đi bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

6 giờ 50 phút, nhiều cử tri đã có mặt tại điểm bầu cử để dự lễ khai mạc.

Quang cảnh lễ khai mạc. ẢNH: NGỌC TÚ

Tham dự khai mạc có đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ bỏ phiếu. ẢNH: NGỌC TÚ

Khu vực bỏ phiếu số 8 phường Nguyễn Văn Cừ có 912 cử tri; trong đó có 49 học sinh lớp 12 Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh đến từ các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Hoài Ân, Tây Sơn đang ở lại Trường để ôn thi. 

Danh sách và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên ĐBQH, HĐND các cấp được niêm yết ở nơi ra vào, rất thuận tiện để cử tri tham khảo, cân nhắc, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài. 

Cử tri là học sinh đến khu vực bỏ phiếu từ khá sớm. ẢNH: NGỌC TÚ

Sau lễ khai mạc, đông đảo cử tri đã tham gia bỏ phiếu. Các bước thực hiện công tác bầu cử đều tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19. 

* Sáng 23.5, tại khu vực bỏ phiếu ở khu phố 5 phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Phó UBBC tỉnh cùng các cử tri dự khai mạc bầu cử.

Lễ chào cờ diễn ra trang nghiêm. ẢNH: KIỀU ANH

Khu vực bỏ phiếu tại khu phố 5 phường Nguyễn Văn Cừ có 1.670 cử tri. Để đảm bảo trang trọng và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, số cử tri tham dự khai mạc được giới hạn. Cử tri đến bầu cử được yêu cầu thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch. Sau nghi thức chào cờ và kiểm tra, niêm phong hòm phiếu, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh là người bỏ lá phiếu đầu tiên. 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh cùng các cử tri nhận phiếu bầu cử. ẢNH: KIỀU ANH

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh thực hiện nghĩa vụ bầu cử tại nơi cư trú. ẢNH: KIỀU ANH

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và sự hướng dẫn của các thành viên tổ bầu cử, công tác bầu cử tại khu vực bỏ phiếu diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

TX An Nhơn: Tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri cao tuổi, tàn tật

* Cũng trong sáng nay, đồng chí Nguyễn Phi Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh - dự lễ khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại khu vực bỏ phiếu ở khu phố Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bình Định

Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh bỏ phiếu bầu cử.  ẢNH: NGUYỄN MUỘI

Cử tri khu phố Nguyễn Thị Minh Khai lần lượt tham gia bầu cử theo đúng quy định và yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều cử tri đã dành nhiều thời gian trong khu vực ghi phiếu để cân nhắc, lựa chọn người đại diện cho tiếng nói cử tri.  

Đoàn viên thanh niên đo thân nhiệt và nhắc cử tri khử khuẩn trước khi vào khu vực bầu cử.  ẢNH: NGUYỄN MUỘI

Cử tri khu vực bỏ phiếu ở khu phố Nguyễn Thị Minh Khai tham gia bầu cử. ẢNH: NGUYỄN MUỘI

* Đúng 6 giờ 30 phút, khu vực bỏ phiếu ở phu phố Kim Châu, phường Bình Định khai mạc. Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Đoàn Văn Phi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh.

Đồng chí Đoàn Văn Phi bỏ phiếu. ẢNH: VĂN LƯU

Theo Ủy ban bầu cử phường Bình Định, khu vực bỏ phiếu ở phu phố Kim Châu có 2.430 cử tri, trong đó đông đảo cử tri là người công giáo; sau 1 giờ bỏ phiếu đã có 50% cử tri bầu cử xong. 

Cử tri Huỳnh Công Tân, linh mục nhà thờ khu vực Kim Châu, phấn khởi cho biết: "Tôi rất vui khi cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình để bầu trực tiếp những người xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp. Chúng tôi mong muốn các đại biểu được cử tri bầu chọn kỳ này phải là người đủ đức, đủ tài lãnh đạo đất nước và nhân dân; xây dựng cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Thời gian qua, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt trách nhiệm của người dân đối với cuộc bầu cử; thực hiện tốt lời dạy: "Muốn làm một người công giáo tốt, thì phải là một người công dân tốt"". 

Cử tri xem tóm tắt tiểu sử của các ứng cử viên. ẢNH: VĂN LƯU

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổ trưởng Tổ bầu cử ở khu phố Kim Châu, ngoài khu vực bỏ phiếu tại chỗ, Tổ còn sử dụng hòm phiếu lưu động đến Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh để giúp cho hơn 80 cử tri là người già, tàn tật của Trung tâm thực hiện bầu cử tại chỗ.

TX Hoài Nhơn: Tích cực vận động để đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất

Có mặt từ rất sớm tại khu vực bỏ phiếu ở khu phố Định Bình, phường Hoài Đức, ông Trần Thanh Quang dành thêm một chút thời gian để đọc lại tiểu sử tóm tắt của từng người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 -2026 trước khi đưa ra quyết định lựa chọn. 

Cử tri khu phố 6, phường Tam Quan đọc tóm tắt tiểu sử các ứng cử viên. ẢNH: ÁNH NGUYỆT

Ông Quang cho biết: "Tôi rất vui và hào hứng khi tham gia bầu cử, từ sáng sớm tôi và các thành viên trong gia đình đã đến điểm bầu cử để bỏ phiếu cho các đại biểu. Tôi mong muốn các đại biểu nếu trúng cử nên quan tâm, chăm lo cho đời sống nhân dân, nhất là người dân vùng nông thôn".

Còn tại khu vực bỏ phiếu ở thôn Định Trị, xã Hoài Mỹ, đến 9 giờ 30 phút ngày 23.5.2021 đã có trên 90% cử tri trong tổng số 949 cử tri trong thôn tham gia bầu cử. Công tác bầu cử tại đây diễn ra khá thuận lợi, Tổ bầu cử đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để hướng dẫn, tiếp đón công dân đến bầu cử một cách chu đáo, đúng quy định. 

Ông Mai Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ bầu cử, cho biết: "Thực hiện hướng dẫn của Ủy ban bầu cử xã, bà con cử tri khi tham gia bầu đã tuân thủ quy định về giãn cách, chấp hành đo thân nhiệt, sát khuẩn và mang khẩu trang theo quy định, các thành viên của tổ bầu cử đã hướng dẫn cử tri quy trình lựa chọn".

Cử tri khu phố 6, phường Bồng Sơn bỏ phiếu bầu. ẢNH: THÁI NGÂN

Đáng chú ý, là địa phương có số lượng tàu khai thác hải sản khá lớn, cử tri Hoài Nhơn mong muốn các đại biểu quan tâm có những chính sách đặc thù để phát triển kinh tế biến ở địa phương. Ông Lê Thanh Phong (khu phố Thiện Chánh, phường Tam Quan Bắc) gửi gắm: "Hoài Nhơn là địa phương có số lượng tàu thuyền lớn nhất tỉnh, tôi mong muốn các đại biểu khi trúng cử quan tâm đầu tư phát triển cảng cá, khơi sâu luồng lạch ra vào cảng cá, xây dựng cơ sở hạ tầng dọc tuyến biển tạo động lực phát triển hậu cần nghề cá, du lịch ven biển. Bên cạnh đó, các đại biểu với vai trò, cương vị của mình đề xuất các cấp quan tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, bảo vệ ngư dân khi tham gia khai thác trên biển".

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, tinh thần đoàn kết, nhất trí của nhân dân đã tạo điều kiện cho cuộc bầu cử trên địa bàn TX Hoài Nhơn diễn ra khá suôn sẻ. Tính đến 10 giờ 30 ngày 23.5, đã có gần 158.000 cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ gần 90% cử tri toàn thị xã. Trong đó đã có 19/155 khu vực bỏ phiếu đạt 100% cử tri đi bầu. 

Đối với các cử tri chưa tham gia bầu cử, từng tổ bầu cử đang tiếp tục phân công thành viên liên hệ, vận động cử tri đến điểm bầu cử với mục tiêu đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất.

Huyện Vân Canh: Cử tri tích cực đi bỏ phiếu sớm

Hôm qua (ngày 22.5), hơn 1.700 cử tri của 9 khu vực bỏ phiếu của huyện Vân Canh đã đi bầu cử sớm. Sáng nay 23.5, cử tri tại các khu vực bỏ phiếu còn lại của huyện Vân Canh tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Cử tri được đo thân nhiệt trước khi vào khu vực bỏ phiếu. ẢNH: HẠNH PHÚC

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 6 giờ sáng, nhiều ngả đường của các xã Canh Hiệp, Canh Thuận, Canh Hòa, Canh Vinh, Canh Hiển và thị trấn Vân Canh đã nhộn nhịp hơn thường lệ.

Ủy ban bầu cử huyện cho biết trước 7 giờ sáng, tất cả các khu vực bỏ phiếu đã tổ chức lễ khai mạc để cử tri đi bầu sớm. Trong nắng mai, cùng với cờ Tổ quốc, cờ Đảng, băng rôn, pa nô, khẩu hiệu được treo khắp các con đường, nhà dân, tiếng loa phát thanh tuyên truyền về ngày bầu cử vang vọng khắp các thôn, làng, khu phố, đã làm cho không khí ngày bầu cử thêm rộn ràng, vui tươi.

Phát phiếu bầu cho cử tri khu phố Hiệp Giao, thị trấn Vân Canh. ẢNH: HẠNH PHÚC

Ông Nguyễn Thanh Bình, già làng khu phố Hiệp Giao, thị trấn Vân Canh, chia sẻ: "Tôi đã tham gia bầu cử nhiều lần, nhưng lần nào cũng có những cảm xúc thật đặc biệt. Tôi mong muốn khi trúng cử, từng đại biểu sẽ làm tròn trách nhiệm của mình, xứng đáng với vai trò đại biểu dân cử, không phụ kỳ vọng của những cử tri đã trao gửi niềm tin cho mình. Đặc biệt, các ứng cử viên trúng cử sẽ chuyển tải tới Quốc hội các vấn đề liên quan đến việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đó là cần có những chính sách riêng cho những vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn đặc biệt khó khăn, nâng cao cuộc sống của đồng bào, thay đổi dần những tập tục lạc hậu".

Ông Lương Đình Tiên, Chủ tịch UBND huyện - Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện, cho biết: Đến 9 giờ 30 phút, hơn 80% cử tri trên địa bàn huyện theo danh sách niêm yết đã đi bầu cử.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, Ủy ban bầu cử huyện Vân Canh đã yêu cầu các khu vực bỏ phiếu thực hiện nghiệm túc các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh, không chủ quan.

Huyện Hoài Ân: Hỗ trợ cho các xã vùng cao

Toàn huyện Hoài Ân có 86 khu vực bỏ phiếu với 67.526 cử tri. Huyện đã thành lập 10 ban bầu cử, trưng tập 18 cán bộ công chức giúp việc Ủy ban bầu cử huyện và tăng cường hỗ trợ tại các khu vực bỏ phiếu tại 3 xã vùng cao Đắk Mang, Bok Tới, Ân Sơn.

Cử tri xã Ân Sơn nhận phiếu bầu. ẢNH: TỐNG BÌNH

Trong ngày bầu cử, các tổ bầu cử đã tổ chức cho cử tri thực hiện bỏ phiếu đảm bảo các quy định, an toàn.

Ủy ban bầu cử huyện chỉ đạo ủy ban bầu cử các địa phương thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phun hóa chất khử khuẩn tại các điểm bỏ phiếu; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; đo thân nhiệt cử tri trước khi vào khu vực bỏ phiếu; bố trí cử tri tại các xóm, tổ dân cư đi bầu cử theo khung giờ để hạn chế tập trung đông người, phân luồng, chia vạch lối đi trong phòng bỏ phiếu; sẵn sàng khu cách ly để cách ly đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19.

Cử tri giữ khoảng cách an toàn khi tham gia bỏ phiếu. ẢNH: TỐNG BÌNH

Xã vùng cao Ân Sơn có 3 khu vực bỏ phiếu với 389 cử tri. Ngay từ giờ sáng sớm, thành viên của các tổ bầu cử có mặt đầy đủ, tiến hành chào cờ và thực hiện các bước bầu cử theo quy định. Đến 10 giờ, đã có 100% cử tri trên địa bàn xã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Huyện Phù Cát: Tưng bừng ngày hội lớn

Ngay từ sáng, trên khắp các nẻo đường ở huyện Phù Cát, dòng người nô nức hướng về các khu vực bỏ phiếu. Tất cả các khu vực bỏ phiếu đều được trang trí cờ hoa rực rỡ. Băng rôn, khẩu hiệu, cờ đỏ sao vàng tung bay trên khắp các đường làng, ngõ xóm… Tất cả tạo không khí tưng bừng cho ngày hội lớn của toàn dân.

Đo thân nhiệt cho cử tri. ẢNH: TRƯỜNG GIANG

Nhờ thực hiện chu đáo các bước chuẩn bị và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên hầu hết cử tri trong huyện đều ý thức được quyền và trách nhiệm của mình trong việc tham gia bầu cử để lựa chọn những đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội và HĐND các cấp. Nhờ đó, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao, nhất là hai tổ bầu cử quân đội là Trung đoàn 925 (Sân bay Phù Cát) và Trường Quân sự Quân đoàn 3, đến 10 giờ sáng tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%.

Cử tri huyện Phù Cát tham gia bỏ phiếu. ẢNH: TRƯỜNG GIANG

Nhìn chung, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở Phù Cát diễn ra dân chủ, đúng luật và an toàn.

Huyện Tây Sơn: Gác việc nhà để thực hiện quyền bầu cử

Đúng 6 giờ ngày 23.5, 106 khu vực bỏ phiếu của huyện Tây Sơn đồng loạt tổ chức lễ khai mạc bầu cử trong không gian rực rỡ của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Có rất nhiều cử tri lớn tuổi và những cử tri lần đầu đi bầu cử dự lễ khai mạc và tham gia bỏ những lá phiếu đầu tiên. Sự nhiệt thành của những cử tri này đã góp phần làm cho ngày bầu cử thật sự ý nghĩa.

Cử tri huyện Tây Sơn nhận phiếu bầu. ẢNH: MỘC MIÊN

Trong đợt về quê nghỉ hè sớm để phòng chống dịch, sinh viên Võ Anh Kiệt (đang học Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, ở khối 4, thị trấn Phú Phong) đã chuẩn bị rất kỹ cho ngày bầu cử 23.5. "Thông qua internet, mạng xã hội, báo chí đồng thời tìm hiểu từ bố mẹ, tôi đã lựa chọn được ứng cử viên theo quyết định của bản thân. Lần đầu tiên đi bỏ phiếu khi đủ 18 tuổi, tôi muốn tự tay cầm lá phiếu bỏ vào thùng phiếu để thể hiện quyền công dân, để thấy mình dần trưởng thành hơn. Tôi mong muốn các đại biểu trúng cử dùng hết tâm huyết, trách nhiệm đưa địa phương, đất nước phát triển về KT-XH, mà trước hết là đưa nước ta vượt qua dịch bệnh Covid-19 lần này", Kiệt chia sẻ.

Cử tri khối 3, thị trấn Phú Phong bỏ phiếu. ẢNH: MỘC MIÊN

Tại xã miền núi Vĩnh An, 950 cử tri đã gác lại việc nương rẫy để thực hiện quyền bầu cử, nhiều cử tri đến điểm bỏ phiếu sớm trước giờ khai mạc. Đến 10 giờ sáng ngày 23.5, 100% cử xã Vĩnh An đã hoàn thành việc bỏ phiếu, là địa phương hoàn thành bỏ phiếu sớm nhất của huyện Tây Sơn.

Được biết, toàn huyện Tây Sơn có 107.063 cử tri tại 106 khu vực bỏ phiếu.

Huyện Phù Mỹ: Cử tri phấn khởi, kỳ vọng

Sáng 23.5, đa số cử tri huyện Phù Mỹ tại các điểm bỏ phiếu bầu cử đều phấn khởi, chờ đến lượt được tự tay bỏ lá phiếu bầu chọn những người mình tín nhiệm.

Cử tri xem lại danh sách các ứng cử viên. ẢNH: THANH TRỌN

Tại Nhà văn hóa khu phố Trà Quang (thị trấn Phù Mỹ), đúng 6 giờ sáng, lễ khai mạc bắt đầu. Buổi lễ diễn ra trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả cử tri đều được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2 m; sát khuẩn tay trước và sau khi bỏ phiếu.

Nhiều cử tri dành thời gian nghiên cứu kỹ danh sách ứng cử viên ĐBQH, HĐND các cấp, cẩn trọng lựa chọn, quyết định, gửi gắm kỳ vọng, niềm tin qua lá phiếu của mình.

Cử tri huyện Phù Mỹ phấn khởi tham gia bỏ phiếu. ẢNH: THANH TRỌN

Tại Nhà văn hóa thôn Tân Phú (xã Mỹ Đức), không khí ngày hội non sông cũng diễn ra rất sôi nổi. Ngay từ sáng sớm, lực lượng chức năng đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu để làm công tác chuẩn bị cho bầu cử. Nhờ địa phương thực hiện tốt việc tuyên truyền, cử tri ý thức về quyền công dân của mình, nên đại đa số cử tri đã tranh thủ tập trung từ khá sớm để dự khai mạc và bỏ phiếu.         

Cử tri đều kỳ vọng những đại biểu được lựa chọn sẽ thực hiện tốt chương trình hành động của mình, làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với niềm tin yêu và sự tín nhiệm của cử tri.

Cử tri Trương Hoài Đức, ngư dân thôn Tân Phú, chia sẻ: "Sau 1 tháng trên biển, tôi mới về từ hôm qua, sáng hôm nay tranh thủ đi bỏ phiếu sớm. Tôi mong những người được bầu phải thực sự lo cho dân cho nước, có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân để chúng tôi yên tâm bám biển, làm ăn".

Huyện Tuy Phước: Cử tri giáo dân tích cực tham gia bầu cử

Từ sáng sớm 23.5, tại xã Phước Sơn, tiếng loa phát thanh đã gióng giả, thúc giục mọi người đi bỏ phiếu bầu cử. Những bài ca cách mạng, tuyên truyền ngày bầu cử vang lên khắp nơi, khiến ai ai cũng thấy vui vẻ, phấn khởi.

Linh mục Võ Thanh Nhàn bỏ phiếu. ẢNH: XUÂN VINH

Đúng 7 giờ, sau lễ khai mạc, hơn 3.000 cử tri ở thôn Xuân Phương lần lượt đi bầu. Đây là địa phương có khoảng 80% cử tri là người theo đạo Công giáo. Tay cầm lá phiếu, linh mục Võ Thanh Nhàn - Chánh xứ Giáo xứ Gò Thị, chia sẻ: "Đạo - đời luôn hòa quyện trong tinh thần yêu thương hiệp nhất. Dù theo tôn giáo nào thì cũng là công dân của đất nước. Do vậy, mỗi khi có dịp gặp gỡ, tôi đều kêu gọi và tuyên truyền giáo dân trong giáo xứ đi bầu, thực hiện đầy đủ các quyền công dân của mình".

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nhiên (52 tuổi, một giáo dân thôn Xuân Phương) bày tỏ: "Tôi thấy cuộc bầu cử lần này rất dân chủ. Trong các cuộc tiếp xúc với ứng cử viên, cử tri đã tìm hiểu kỹ chương trình hành động của ứng cử viên, với các nhiệm vụ cụ thể, thực chất, chứ không chung chung. Không khí của ngày bầu cử luôn khiến tôi và những giáo dân cao ở đây náo nức. Chúng tôi đã cùng nhau đi bầu suốt mấy mươi năm nay để lựa chọn những người ưu tú nhất".

Một đối tượng bị tạm giam thực hiện quyền bầu cử. ẢNH: XUÂN VINH

Cũng trong sáng ngày 23.5, lực lượng chức năng tại thị trấn Tuy Phước cũng đã đem hòm phiếu phụ đến trụ sở và nhà tạm giữ CA huyện Tuy Phước để 8 chiến sĩ nghĩa vụ và 11 đối tượng đang bị tạm giam ở đây thực hiện quyền công dân của mình, dưới sự giám sát của Viện KSND huyện Tuy Phước. Công tác bầu cử tại đây cũng đã hoàn tất và đúng các trình tự theo quy định. Trong đó, các đối tượng đang bị tạm giữ chỉ thực hiện bầu cử ở 2 cấp.

Náo nức ngày hội bầu cử ở huyện vùng cao Vĩnh Thạnh

Ngày 23.5, không khí tưng bừng của ngày bầu cử đã rộn ràng khắp các thôn làng ở huyện miền núi Vĩnh Thạnh.

Tại làng Tà Điệk, xã Vĩnh Hảo, 247 cử tri đến khu vực bỏ phiếu từ sáng sớm trong niềm hân hoan và tinh thần trách nhiệm.

Các cử tri thực hiện giãn cách chờ đến lượt bỏ phiếu. ẢNH: XUÂN DŨNG

Dẫu đã dành nhiều thời gian nghiên cứu danh sách, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên từ nhiều tuần nay nhưng khi đến điểm bầu cử - Nhà sinh hoạt cộng đồng của làng, bok Ka (91 tuổi) - già làng Tà Điệk, vẫn xem xét thêm một lần nữa trước khi lựa chọn người đủ đức đủ tài sẽ chuyển tải ý chí, nguyện vọng của cử tri tới các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền. 

Bok Ka phấn khởi nói: "Tôi đã chọn lựa những người giỏi, có năng lực công tác, gần gũi với người dân và biết chăm lo cho người nghèo vì nghĩ rằng cán bộ biết lo cho người nghèo thì mới giúp được dân. Mong rằng những đại biểu trúng cử sẽ thực hiện tốt chương trình hành động của mình, lo cho dân, cho nước".

Bok Ka - Già làng Tà Điệk bỏ phiếu bầu. ẢNH: XUÂN DŨNG

Còn ông Yang Danh, ở khu phố Định An (thị trấn Vĩnh Thạnh), nguyên ĐBQH, kỳ vọng: "Phần lớn các ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh, huyện và xã tôi đều đã biết mặt và có theo dõi quá trình công tác của từng người nên đã sớm có sự lựa chọn. Tôi mong các đại biểu trúng cử quan tâm hơn đến đồng bào các dân tộc thiểu số, nhất là việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc".

Cũng giống như ở Tà Điệk, tại các điểm bầu cử vào ngày 23.5 trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, các cử tri đã gác lại công việc hằng ngày, phấn khởi đi bỏ phiếu. Ai cũng háo hức thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình. Tại các điểm bầu cử, các thành viên tổ bầu cử tích cực hướng dẫn bà con thực hiện bầu cử đúng luật.

Huyện An Lão: Bầu cử đúng quy trình, quy định

Cùng chung với cả nước, sáng ngày 23.5, tại 56 khu vực bỏ phiếu trong toàn huyện An Lão, cử tri của 10 xã, thị trấn tham gia, chứng kiến buổi khai mạc bầu cử và thực hiện quyền bầu cử. Sau khi thông qua nội quy, quy chế bầu cử, kiểm tra hòm phiếu, cử tri đã nhanh chóng bỏ phiếu.

Cử tri xã An Quang nhận phiếu bầu. ẢNH: HỮU BÁ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo phòng chống dịch trong bầu cử, các cử tri đi bỏ phiếu được khuyến cáo đi theo khung giờ, phải mang khẩu trang tránh tình trạng tập trung quá đông vào một thời điểm; tại nơi bỏ phiếu, cử tri được bố trí ngồi giãn cách. Trước khi làm thủ tục bỏ phiếu, cử tri được đo thân nhiệt, thực hiện rửa tay sát khuẩn, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Việc bầu cử diễn ra theo đúng quy trình, đúng pháp luật.

Đo thân nhiệt cho cử tri An Quang trước khi bỏ phiếu. ẢNH: HỮU BÁ

Trong cuộc bầu cử lần này, huyện An Lão có 8 đơn vị bầu cử cấp huyện, 53 ban bầu cử cấp xã và 56 đơn vị bỏ phiếu.

Bầu cử trong các đơn vị quân đội: Nghiêm túc, an toàn, đúng luật

Sáng 23.5, cử tri là cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và một số đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại khu vực bỏ phiếu số 20 (thuộc phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) có hơn 284 cử tri là cán bộ, chiến sĩ khối cơ quan 4 phòng của Bộ CHQS tỉnh; Đại đội Thông tin, Tòa án Quân sự khu vực 1, Điều tra hình sự khu vực 52, tham gia bầu cử. Riêng ban CHQS 11 huyện, thị, thành phố thành lập tổ bầu cử ghép. Đại đội hỗn hợp Đ30, Đại đội Công binh tham gia bỏ phiếu cùng địa phương nơi đóng quân.

Cử tri thực hiện giãn cách trong quá trình bầu cử đảm bảo phòng, chống dịch. ẢNH: HỒNG PHÚC

Đúng 7 giờ, tổ bầu cử, các cử tri và đại biểu tiến hành lễ khai mạc. Sau lễ chào cờ, diễn văn khai mạc và thông qua nội quy bỏ phiếu, tổ bầu cử kiểm tra hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ và niêm phong trước sự chứng kiến của cử tri. 7 giờ 15, các đại biểu tiến hành bầu cử. Riêng cử tri là cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh chỉ tham gia bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã, thành phố. Cùng thời điểm, Bộ CHQS tỉnh cũng đã cử tổ công tác mang 2 thùng phiếu phụ đến các đơn vị đang trực sẵn sàng chiến đấu (Đại đội Thiết giáp 74, Đại đội Trinh sát, Sở Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 739) và các điểm cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh quản lý cho 261 cử tri là cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tham gia bầu cử.

Tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, ngay từ sáng sớm, đơn vị đã tổ chức tập trung 119 cử tri là cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để tổ chức hành quân về khu vực bỏ phiếu số 1 (khu phố 3, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) tham gia bầu cử. Cùng thời điểm, 7 tổ bầu cử (6 Đồn Biên phòng và Hải đội Biên phòng 2) cũng đã tham gia bầu cử tại địa phương. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã phân công lực lượng hỗ trợ các điểm bầu cử ở khu vực biên giới biển của tỉnh.

Ghi nhận của PV Báo Bình Định, việc bầu cử tại khu vực bỏ phiếu của các đơn vị quân đội được tiến hành trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tham gia hoạt động bỏ phiếu, bố trí máy đo thân nhiệt từ xa, sát khuẩn tay, khai báo y tế...

Cử tri là chiến sĩ mới ở Trung đoàn Bộ binh 739 tham gia bầu cử. ẢNH: HỒNG PHÚC

Chia sẻ với chúng tôi tại các điểm bầu cử, nhiều cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị quân đội đều bày tỏ nguyện vọng các ĐBQH, đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố được bầu sẽ phát huy được năng lực, vai trò của mình, thực hiện tốt các chương trình hành động, lắng nghe nguyện vọng chính đáng của cử tri, góp phần đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Cử tri Lê Thị Mỹ Liên (trung tá, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh), chia sẻ: "Những lần tham gia bầu cử trước thì cảm giác vui vẻ, sôi nổi, còn lần này thì trang nghiêm hơn, phải đảm bảo giãn cách để phòng chống dịch bệnh. Hy vọng rằng, cuộc bầu cử lần này sẽ lựa chọn được những người xứng đáng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân".

Với 110 chiến sĩ mới ở Trung đoàn Bộ binh 739, họ đều rất vui mừng, vinh dự khi được cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân lựa chọn đại biểu của nhân dân. Binh nhất Nguyễn Sơn Tây, chia sẻ rằng qua trực tiếp tìm hiểu tiểu sử và tuyên truyền trên loa phát thanh của đơn vị, anh cảm thấy vô cùng hồi hộp và tò mò bởi vì lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay, được đi trực tiếp bầu.

Đến 11 giờ sáng cùng ngày, công tác bầu cử tại Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đại tá Trần Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Ủy viên Ủy ban Bầu cử tỉnh, nhìn nhận: Nhìn chung, công tác tổ chức bầu cử đảm bảo sự trang nghiêm, đúng quy định của pháp luật, theo hướng dẫn về công tác bầu cử của các cấp và đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng chống dịch Covid-19. Các cử tri tham gia bỏ phiếu với tinh thần trách nhiệm cao, phấn khởi. Công tác bầu cử tại các điểm đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt cao, bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn háo hức tham gia bầu cử

Toàn Trường ĐH Quy Nhơn có 10 đơn vị bầu cử (từ đơn vị bầu cử số 10 đến 19), thuộc phường Nguyễn Văn Cừ, với 8.318 cử tri là sinh viên; ngoài ra có 2.617 cử tri là sinh viên cũng bỏ phiếu bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh.

Vào lúc 7 giờ, tại hội trường Trường ĐH Quy Nhơn (thuộc đơn vị bầu cử số 17, phường Nguyễn Văn Cừ), 985 cử tri của đơn vị bầu cử số 17 Khoa Sư phạm (Trường ĐH Quy Nhơn) đã lần lượt thực hiện bỏ phiếu để bầu những người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Cử tri vào khu vực kín để lựa chọn ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. ẢNH: CHƯƠNG HIẾU

Bỏ xong phiếu từ sớm, bạn Nguyễn Thị Hải Như, lớp Sư phạm Anh K43, chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được đi bỏ phiếu bầu cử, tôi cảm thấy đây là niềm vinh dự, trách nhiệm to lớn của công dân. Mấy ngày nay, tôi đã đi qua địa điểm bỏ phiếu vài lần và đọc rất kỹ tiểu sử của từng ứng cử viên. Hôm nay, tôi lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Cử tri chúng tôi mong muốn, ứng cử viên trúng cử phát huy năng lực, tinh thần gương mẫu, hoàn thành tốt trọng trách, nhiệm vụ, được giao, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri".

Đóng dấu "Đã bỏ phiếu" cho cử tri. ẢNH: CHƯƠNG HIẾU

Còn bạn Ngô Văn Thông, lớp Sư phạm Toán K40, bày tỏ: "Bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự được phát huy quyền làm chủ của mình, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm để sáng suốt lựa chọn và bầu những ứng cử viên tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân".

Ở các đơn vị bầu cử còn lại, nghi thức khai mạc và các nội dung công tác tổ chức bầu cử được thực hiện trang trọng, đúng luật, an toàn gắn với thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tất cả cử tri đến bỏ phiếu đều được thành viên các tổ bầu cử hướng dẫn thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phù hợp.

Nguồn Báo Bình Định