CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Niêm yết danh sách cử tri: Công khai, thường xuyên rà soát, cập nhật
Thứ tư 28/04/2021 17:28
Ðến ngày 13.4, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc lập danh sách cử tri, niêm yết công khai danh sách cử tri để người dân biết, tích cực tham gia bầu cử.

Theo quy định, 40 ngày trước ngày bầu cử, UBND cấp xã lập danh sách cử tri và niêm yết danh sách đó tại trụ sở UBND xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra.

Đúng tiến độ

Ở xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, UBND xã đã chỉ đạo cho công chức Văn phòng - Thống kê phối hợp CA xã và các bộ phận liên quan triển khai lập danh sách cử tri bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đối với công dân có hộ khẩu thường trú tại xã có ngày sinh từ ngày 23.5.2003 trở về trước, trừ những đối tượng không được quyền bầu cử theo quy định của pháp luật. Đến ngày 12.3 UBND xã đã hoàn thành việc lập danh sách cử tri. Ngày 13.4, thực hiện niêm yết danh sách cử tri các khu vực bỏ phiếu tại UBND xã, các nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã và Sư đoàn 31 theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và Đại biểu HĐND.

Bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra bảng niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh

"Tổng số cử tri trên địa bàn xã đã niêm yết là 10.454 cử tri. Trong đó, 10.454 cử tri bầu ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện và 9.274 cử tri bầu đại biểu HĐND xã. Sau 30 ngày niêm yết danh sách cử tri, UBND xã sẽ tiến hành in thẻ cử tri và cấp phát đến cử tri để thực hiện quyền bầu cử theo quy định", ông Nguyễn Thành Đạt, Chủ tịch UBND xã Phước Thành trao đổi.

Tại thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, đúng ngày 13.4, UBND thị trấn đã bàn giao danh sách cử tri cho 6 khu vực bỏ phiếu để niêm yết theo đúng quy định. Toàn thị trấn có 4.891 cử tri. Khu vực bỏ phiếu số 6 - khu phố Định Bình có số cử tri đông nhất: 1.088 cử tri.

Cũng đã hoàn tất việc niêm yết danh sách 3.643 cử tri theo đúng quy định của Luật, UBND xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh đang tích cực cho công tác tuyên truyền để nhân dân biết và theo dõi. Ông Đặng Như Huy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang chia sẻ: "Xã tiến hành tuyên truyền trên các kênh: Truyền thanh, các cuộc họp thôn để nhân dân biết về việc niêm yết danh sách cử tri, đảm bảo quyền bầu cử của chính mình. Các điểm niêm yết danh sách cử tri ở các khu vực bỏ phiếu đều được trang trí trang trọng, nổi bật với băng rôn, biểu ngữ. Bảng niêm yết đặt ở trụ sở UBND xã và các khu vực bỏ phiếu trình bày rõ ràng, người dân có thể tiếp cận dễ dàng".

Giám sát, thường xuyên cập nhật

Các đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban bầu cử tỉnh đã và đang triển khai các chuyến làm việc với một số Ủy ban bầu cử cấp xã tại 11 huyện, thị, thành. Trong đợt kiểm tra đợt 2 này, các đoàn dành thời gian kiểm tra trực tiếp các điểm bỏ phiếu, việc niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu; kịp thời điều chỉnh, nhắc nhở các địa phương để đảm bảo các quy định.

Đoàn công tác do bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn, đã yêu cầu 2 địa phương được kiểm tra, giám sát đợt 2 (xã Vĩnh Quang, thị trấn Vĩnh Thạnh,   huyện Vĩnh Thạnh) thường xuyên theo dõi, rà soát danh sách cử tri để điều chỉnh, đưa ra khỏi danh sách hoặc bổ sung vào danh sách cho kịp thời. Đồng thời, chuẩn bị thật kỹ các điều kiện thuận lợi để bà con cử tri vùng sâu, vùng xa tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử và ngày hội bầu cử (23.5). Địa phương cũng cần có phương án đối với cử tri là người cao tuổi, người khuyết tật… khó có khả năng đến điểm bỏ phiếu để đảm bảo quyền lợi của cử tri.

Ông Ngô Tấn Huy, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh nói thêm: "Thời gian đến, Ủy ban bầu cử thị trấn khẩn trương hoàn chỉnh việc lập, niêm yết danh sách cử tri và in thẻ cử tri theo quy định. Chúng tôi đã phân công cán bộ trực, hướng dẫn nhân dân, cử tri rà soát thông tin và tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân, cử tri về các sai sót, nhanh chóng cập nhật, điều chỉnh, bổ sung kịp thời".

Nguồn Báo Bình Định