CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026: Chuẩn bị khẩn trương, chu đáo, đúng quy định
Thứ tư 07/04/2021 10:00
Qua kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ÐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, khó khăn cần sớm khắc phục.

Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-UBBC ngày 5.3.2020 của Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh về kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh, từ ngày 17 - 25.3, các đoàn kiểm tra, giám sát của UBBC tỉnh đã làm việc với UBBC 11 huyện, thị xã, thành phố để nghe báo cáo về kết quả triển khai thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn; kiểm tra thực tế, kiểm tra về hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công tác bầu cử.

Đúng trình tự, thời gian

Kết quả kiểm tra, giám sát cho thấy, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai và lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện với thành phần đúng theo quy định, hoàn thành trước ngày 19.3. Các huyện, thị xã, thành phố đã thống nhất số lượng người giới thiệu ứng cử là 625 người (được các cơ quan, tổ chức giới thiệu 624 người; tự ứng cử 1 người) để bầu 363 đại biểu. Ở cấp xã, tổng số đại biểu HĐND được bầu là 3.787 đại biểu; qua hiệp thương, tổng số người được giới thiệu ứng cử là 6.411 người.

Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp ở KV 5, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn

Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã thành phố đã tổ chức hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo quy định.

Đến nay, UBND 11 huyện, thị xã, thành phố đã quyết định phê chuẩn 1.236 khu vực bỏ phiếu (KVBP) trên địa bàn tỉnh. Một số địa phương có số KVBP lớn như: Phù Mỹ (167 KVBP), Quy Nhơn (166 KVBP), Hoài Nhơn (155 KVBP)...

Nhiều nơi đã có cách làm linh hoạt, hợp lý. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Trần Văn Thọ, thành viên UBBC tỉnh, cho biết, UBBC huyện An Lão đã lên phương án bố trí hòm phiếu phụ để phục vụ cho 200 công nhân đang làm việc tại công trình hồ chứa nước Đồng Mít. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng làm việc với bộ phận quản lý để bố trí thời gian bỏ phiếu hài hòa với lịch làm việc của công nhân; việc bỏ phiếu, niêm yết hòm phiếu phải đảm bảo chặt chẽ theo quy định.

Theo đánh giá của các đoàn kiểm tra, công tác chuẩn bị bầu cử của các huyện, thị xã, thành phố đang tiến hành khẩn trương theo đúng trình tự và thời gian theo quy định của pháp luật. Các cấp ủy đảng và chính quyền đã xác định rõ công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2021 nên đã ưu tiên tập trung chỉ đạo thực hiện.

Tránh cách làm qua loa

Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát cho thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tại một số đơn vị bầu cử, việc ấn định số đại biểu được bầu và số đại biểu ứng cử có số dư thấp (1 người) nên các địa phương còn gặp nhiều khó khăn và lúng túng trong việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã trong trường hợp thiếu người ứng cử vì lý do bất khả kháng.

"Đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người ngoài Đảng, việc thẩm tra, xác minh lý lịch còn chậm. Đội ngũ cán bộ tham mưu trực tiếp phục vụ cuộc bầu cử ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương thay đổi nhiều, kinh nghiệm còn ít, nên khi triển khai công việc đôi lúc còn lủng củng, hạn chế; công tác phối hợp chưa được đồng bộ", Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho hay.

Bên cạnh tăng cường hỗ trợ cho cơ sở, UBBC tỉnh cũng đề nghị các thành viên của Ủy ban chú trọng kiểm tra, nhắc nhở UBBC các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị bầu cử tập trung cho công tác hậu cần, trang trí. Rút kinh nghiệm từ đợt bầu cử trước, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Giờ đặt ra yêu cầu tránh tình trạng làm qua loa; danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử phải niêm yết ở bảng riêng, tránh tình trạng dán cửa sổ trường học, khu sinh hoạt dân cư.

"Sở Nội vụ sẽ hướng dẫn cụ thể về việc trang trí ở khu vực bầu cử để thống nhất chung. Nếu các đơn vị bầu cử đưa danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ra ngoài khu vực hội trường thì phải có người trực bảo vệ", Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Tuấn nói.

Nguồn Báo Bình Định