CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Tuyên truyền bầu cử đúng định hướng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả
Thứ bảy 27/03/2021 07:07
Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của cuộc bầu cử, từ đó tự giác đi bầu những người đủ tiêu chuẩn tham gia Quốc hội, HÐND các cấp là một yêu cầu quan trọng trong công tác tổ chức bầu cử. Phóng viên Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền của Ủy ban bầu cử tỉnh về vấn đề này.

Thưa đồng chí, công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có ý nghĩa như thế nào và cần đặt ra những yêu cầu gì?

Đồng chí HUỲNH THANH XUÂN. Ảnh: NGỌC QUỲNH

- Công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức đầy đủ về cuộc bầu cử; từ đó nêu cao tinh thần làm chủ, trách nhiệm công dân, tự giác tham gia bầu cử để lựa chọn, bầu những người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín tham gia Quốc hội, HĐND các cấp; đại diện xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu đặt ra là công tác tuyên truyền bầu cử phải đúng sự chỉ đạo, định hướng của Hội đồng bầu cử quốc gia; bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương, hình thức. Tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, gắn với triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nội dung và hình thức tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí của từng nhóm đối tượng, từng khu vực vùng miền; có trọng tâm, trọng điểm; được thực hiện thường xuyên và liên tục.

Cụ thể nội dung tuyên truyền phải chú trọng những mặt nào?

- Việc tuyên truyền phải nêu bật được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò, chức năng của Quốc hội, HĐND các cấp trong bộ máy nhà nước; phân tích, làm rõ bản chất Nhà nước ta là của dân, do dân, vì dân; quyền dân chủ của nhân dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước nói chung và Quốc hội nói riêng. Tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Quốc hội; những đóng góp của Quốc hội Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới, phát triển đất nước.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật, trong đó tập trung tuyên truyền vị trí, vai trò của Quốc hội, HĐND các cấp; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu, việc thẩm định hồ sơ, danh sách, lý lịch của người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; quyền lợi và trách nhiệm của cử tri... Chú trọng giới thiệu những điểm mới của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thông tin về công tác chuẩn bị nhân sự, các bước hiệp thương, giới thiệu các ứng cử viên và các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cử tri của người được giới thiệu ứng cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng luật. Tuyên truyền để mọi cử tri tự giác, tích cực, chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ danh sách người ứng cử để lựa chọn, bầu những đại biểu tiêu biểu tham gia vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được xác định là vô cùng quan trọng, góp phần tạo nên thành công của cuộc bầu cử.

- Trong ảnh: Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Phù Mỹ ngày 25.3.     Ảnh: NGỌC QUỲNH

Thông tin tuyên truyền đối ngoại về cuộc bầu cử cũng hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, chủ động đấu tranh phản bác những thông tin, luận điệu xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch lợi dụng bầu cử để gây mất đoàn kết trong Đảng, chia rẽ đại đoàn kết dân tộc và chống những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công dân.

Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chào mừng; kịp thời biểu dương những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử, nhất là bầu cử ở hải đảo, các vùng còn nhiều khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo. Sau bầu cử, phải tập trung tuyên truyền về kết quả bầu cử.

Để đảm bảo các nội dung tuyên truyền đầy đủ, hiệu quả, phải chăng hình thức tuyên truyền cũng cần phải phong phú, sinh động?

- Đúng vậy, phải tổ chức tuyên truyền trên tất cả các loại hình báo chí, từ báo hình, báo nói, báo in đến báo điện tử; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã; tuyên truyền miệng qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cấp; tuyên truyền thông qua việc tổ chức các sự kiện, lễ hội, mít tinh, sinh hoạt, hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; tuyên truyền trực quan qua khẩu hiệu, pa nô, cờ phướn, bảng điện tử, các hoạt động triển lãm, văn hóa văn nghệ; tuyên truyền trên xuất bản ấn phẩm qua các poster, tập gấp, tờ rơi, bản tin, tờ tin của ngành, đơn vị.

Ngoài ra, cần chú trọng tuyên truyền trên trang thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh... và qua mạng xã hội.

Xin cám ơn đồng chí!

Nguồn Báo Bình Định