CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Liên kết thu hút đầu tư vào vùng duyên hải Trung bộ
Thứ sáu 11/10/2024 10:01

Ðây là một trong những vấn đề quan trọng được đề cập tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh vùng duyên hải Trung bộ, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, chiều 10.10.

Hội nghị do UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với UBND các tỉnh: Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động quan trọng sơ kết 1 năm triển khai thực hiện chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng duyên hải Trung bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn trao quyết định chủ trương đầu cho các dự án đầu tư vào tỉnh Bình Định. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tham dự hội nghị có TS Trần Kỳ Phúc, Viện trưởng Viện Năng lượng (Bộ Công Thương); TS Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 của TP Hồ Chí Minh, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố dự hội nghị có: Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận; các DN, nhà đầu tư…

Cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho nhà đầu tư

Vùng duyên hải Trung bộ có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Phát triển nhanh và bền vững vùng duyên hải Trung bộ là chủ trương lớn của Đảng, được thể hiện trong Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3.11.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TP Hồ Chí Minh ký kết hợp tác y tế với các tỉnh vùng duyên hải Trung bộ

Chiều 10.10, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng duyên hải Trung bộ đã ký kết thỏa thuận hợp tác và phát triển trong lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 - 2025.

Thỏa thuận hợp tác tập trung vào 4 lĩnh vực quan trọng: 1 - Hợp tác nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh; 2 - Hợp tác, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật giữa các BVĐK, bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn các tỉnh, thành; 3 - Hợp tác xây dựng mạng lưới các chuyên khoa theo quy mô vùng, ưu tiên các chuyên khoa sản, nhi, ngoại thần kinh, ngoại chấn thương, đột quỵ, tim mạch, ung bướu…; 4 - Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo…

Tại hội nghị, các tỉnh đã giới thiệu về những tiềm năng, thế mạnh, các dự án đang được kêu gọi đầu tư, chính sách thu hút đầu tư cụ thể; cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư.

Một trong những lợi thế lớn của các tỉnh là vị trí địa lý gần TP Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước; chính sách thu hút đầu tư ngày càng đồng bộ; hiện còn nhiều khu, cụm công nghiệp với quỹ đất sạch; lợi thế về hạ tầng KT-XH, lao động; phát triển về du lịch…

Đối với Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho hay, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung, gắn kết và tác động lan tỏa đối với các tỉnh Bắc Tây Nguyên; tầm nhìn đến năm 2050 thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung.

Để đạt mục tiêu này, Bình Định mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Tỉnh cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả; khẳng định không ngừng cải cách thủ tục hành chính và đổi mới phong cách làm việc; kịp thời nắm bắt, đề xuất giải quyết các yêu cầu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Sử dụng ưu thế nổi trội, liên kết để thu hút đầu tư

Để các hoạt động xúc tiến đầu tư diễn ra thuận lợi, một số DN kiến nghị chính quyền các địa phương cần chủ động hơn nữa trong cung cấp thông tin về dự án và chính sách thu hút đầu tư cụ thể.

Đánh giá cao lợi thế quỹ đất cho các dự án sản xuất công nghiệp và chi phí đầu tư mang tính cạnh tranh của nhiều tỉnh trong khu vực, ông Ngô Nghị Cương, Giám đốc điều hành Công ty CP Tư vấn và Đầu tư C+ (TP Hồ Chí Minh), đề xuất: Các tỉnh cần sẵn sàng trong xúc tiến đầu tư thường xuyên, liên tục; thành lập các bộ phận chuyên trách để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư FDI ngay tại TP Hồ Chí Minh. Cần chú ý đến sự gắn kết, hợp tác sâu rộng giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trong thu hút đầu tư.

Tán đồng quan điểm này, lãnh đạo một số DN và địa phương cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của liên kết vùng. TS Trần Du Lịch cho rằng, tiềm năng của các tỉnh trong vùng rất lớn nhưng để phát huy tối đa, bài toán đặt ra là các tỉnh phải liên kết để phát triển.

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh, cho hay: TP Hồ Chí Minh luôn xem việc gắn kết với các tỉnh là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế. Để nâng cao chất lượng hoạt động hợp tác xúc tiến đầu tư, các tỉnh nên chọn lọc dự án đầu tư có tính điển hình nhất, cung cấp thông tin cho TP Hồ Chí Minh để làm cơ sở hỗ trợ, giới thiệu trong các hội nghị xúc tiến đầu tư của thành phố. Chúng tôi sẽ mở các chuyên trang giới thiệu tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút và cơ hội đầu tư tại các tỉnh đến nhà đầu tư nước ngoài, DN tại TP Hồ Chí Minh.

“Với những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn được chia sẻ từ các địa phương, UBND TP Hồ Chí Minh kỳ vọng rằng các DN trong và ngoài nước sẽ quan tâm, tìm hiểu và đầu tư vào những dự án tiềm năng tại vùng duyên hải Trung Bộ. Đồng thời, lãnh đạo thành phố cũng kêu gọi các tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, phân công các cơ quan đầu mối thường xuyên kết nối với DN để cùng hỗ trợ, thúc đẩy quá trình đầu tư”, ông Hải nhấn mạnh.

Trao quyết định chủ trương đầu tư cho 5 dự án, tổng vốn đăng ký gần 2.000 tỷ đồng

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã trao quyết định chủ trương đầu cho 5 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 2.000 tỷ đồng.

Đó là: Dự án nhà máy sản xuất viên nén sinh học và chế biến vật liệu gỗ nội thất tại Cụm công nghiệp thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh), của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân. Dự án nhà máy chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Hoài Châu tại Cụm công nghiệp Hoài Châu (TX Hoài Nhơn) của Công ty CP Lâm nghiệp Kim Thành Lập. Dự nhà máy sản xuất giấy bao bì tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa (TX An Nhơn) của Công ty CP Giấy Hoàng Hà Bình Định. Dự án nhà máy sản xuất giấy bao bì tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa của Công ty TNHH Phú An Thành Bình Định. Dự án nhà máy sản xuất nhôm sắt cao cấp tại Cụm công nghiệp Cát Nhơn (huyện Phù Cát) của Công ty TNHH MTV Gỗ Phú Tài Bình Định.

UBND tỉnh Bình Định cũng ký ghi nhớ hợp tác với Công ty CP Tư vấn và Đầu tư C+ trong hỗ trợ, hợp tác xúc tiến đầu tư các dự án công nghiệp ngành ô tô, sản xuất công nghệ cao; ký ghi nhớ hợp tác với Công ty CP Cơ khí Eurorack trong nghiên cứu đầu tư các nhà máy về sản xuất cơ khí linh kiện, phụ kiện ô tô, thiết bị cơ khí phụ trợ phục vụ cho xuất khẩu, logistics…

Tổ chức phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa

Nằm trong chuỗi sự kiện còn diễn ra hoạt động kết nối trực tuyến với chương trình kết nối thương mại số chủ đề Yêu hàng Việt - Tự hào hàng Việt. Chương trình có nhiều ưu đãi, khuyến mãi, livestream trong khung giờ 14 - 17 giờ ngày 10.10 và 9 - 12 giờ ngày 11.10. Chương trình diễn ra đồng thời trên 2 kênh: Nền tảng Shopee kênh lekhanhxinhdep (KOL Lê Khanh, TP Hồ Chí Minh) với 39 sản phẩm đến từ Bình Định, Phú Yên; nền tảng TikTok, kênh Dân Bùi Xứ nẫu (KOL Dân Bùi, người Bình Định) với 94 sản phẩm đến từ Bình Định, Bình Thuận, Phú Yên…

Các phiên live tập trung giới thiệu những sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, nổi tiếng của các tỉnh, nhằm đưa sản phẩm đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng, đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm. Ngoài ra, còn có hoạt động hướng dẫn khởi tạo gian hàng thương mại điện tử, tập huấn kỹ năng bán hàng trực tuyến  tổ chức trực tuyến và trực tiếp tại gian hàng, xuyên suốt thời gian diễn ra sự kiện.

T.SỸ - M.HOÀNG - N.DŨNG - H.YẾN - Nguồn Báo Bình Định