CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ÐẢNG (16.10.1948 - 16.10.2024) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng các cấp
Thứ tư 16/10/2024 09:44

Phát huy truyền thống 76 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm tra Ðảng và 54 năm ngày thành lập Ban Kiểm tra của Ðảng bộ tỉnh Bình Ðịnh, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Tỉnh ủy và các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Ðiều lệ Ðảng, đạt nhiều kết quả quan trọng. Hiện toàn ngành đang tập trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng các cấp.

Trong 9 tháng năm 2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và UBKT cấp ủy các cấp trong tỉnh đã chủ động, kịp thời tham mưu, giúp cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát (KTGS) của cấp ủy theo Điều 30 Điều lệ Đảng, nhiệm vụ cấp ủy giao; đồng thời triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS của UBKT các cấp theo Điều 32 Điều lệ Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Ảnh: N.HÂN

Kết quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành KTGS 7 tổ chức đảng và 13 đảng viên, kết luận 5 tổ chức đảng và 11 đảng viên cơ bản thực hiện tốt các nội dung được KTGS; đang tiến hành KTGS 2 tổ chức đảng và 2 đảng viên. Cấp ủy, UBKT cấp ủy các cấp trong tỉnh đã KTGS 900 tổ chức đảng và 22.364 đảng viên; giám sát chuyên đề 509 tổ chức đảng và 649 đảng viên.

Qua KTGS, đã phát hiện 2 tổ chức đảng và 22 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, trong đó có 3 đảng viên vi phạm đến mức chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, 2 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật đối với 2 đảng viên.

Cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở, chi bộ và UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức đảng và 30 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 6 tổ chức đảng và 30 đảng viên vi phạm, trong đó có 3 tổ chức đảng và 18 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng và 15 đảng viên.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật cách chức 1 đảng viên; cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 108 đảng viên, bằng các hình thức: Khiển trách 90 đảng viên, cảnh cáo 1 tổ chức đảng và 15 đảng viên, cách chức 1 đảng viên, khai trừ 2  đảng viên. UBKT cấp ủy các cấp trong tỉnh thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, 49 đảng viên, bằng các hình thức: Khiển trách 2 tổ chức đảng và 22 đảng viên, cảnh cáo 14 đảng viên, cách chức 1 đảng viên, khai trừ 12 đảng viên. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời giải quyết tố cáo đối với 7 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 1 tổ chức đảng, 2 đảng viên.

Đồng chí Phạm Ngọc Thanh, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng, 54 năm ngày thành lập Ban Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Bình Định là dịp để UBKT cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng của tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của ngành, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực chuyên môn, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chủ động tham mưu, giúp UBKT Tỉnh ủy triển khai, thực hiện, hoàn thành Chương trình KTGS của UBKT Tỉnh ủy năm 2024. Trong đó tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm; những lĩnh vực, địa bàn và vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi có nhiều vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội.

Tăng cường nắm bắt thông tin, tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện, tham mưu và giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp; chủ động, tích cực trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với đảng viên, nhất là liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

TUẤN KIỆT - Nguồn Báo Bình Định