CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Đại hội chi, đảng bộ cơ sở
Đảng bộ phường Nhơn Hòa nhìn lại và hướng tới
Thứ bảy 09/05/2020 09:37
Một nhiệm kỳ 5 năm, không phải quá dài nhưng cũng đủ để thực hiện những dự định của Đảng bộ, nhân dân phường Nhơn Hòa. Nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã khép lại đầy ý nghĩa và đáng nhớ; vì sau một thời gian dài nỗ lực, diện mạo một đô thị mới dần hình thành. Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020 - 2025 là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân phường nhìn lại những gì đã làm được, rút ra những việc còn ấp ủ và chuẩn bị tâm thế mới, với niềm tin hy vọng mới!

Nhìn lại năm 2011, phường Nhơn Hòa được thành lập theo Nghị quyết số 101/NQ-CP, ngày 28/11/2011 của Chính phủ. Từ một xã nông thôn, diện tích lớn, dân số đông, nằm trên đường đi của lũ lụt, nhiều khu vực bị cô lập, có nhiều diễn biến phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đời sống của một bộ phận nhân dân chưa thoát khỏi khó khăn trong cái ăn, cái mặc. Sau 4 năm thành lập phường và từ đầu nhiệm kỳ đến nay, những khó khăn riêng của phường là những thách thức và cũng là trăn trở của cả hệ thống chính trị; để vượt qua và tiếp tục phát triển đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải đoàn kết, quyết tâm cùng thực hiện mục tiêu chung - xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Để biến ước mơ, trăn trở thành hiện thực từ điểm xuất phát khiêm tốn, là phải phát huy những kết quả đạt được, kinh nghiệm của Ban Chấp hành Đảng bộ các khóa trước để lại; Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XIV phải nỗ lực, phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp.

 Trước tiên, cải cách hành chính trong Đảng, đưa hoạt động công tác Đảng đi vào nề nếp, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung và nghiêm túc thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ theo quy định. Ban hành những quy định cụ thể hóa rõ hơn một số chế độ trong quy chế làm việc như: Quy định về chế độ thông tin, báo cáo; Quy định trách nhiệm của Thường trực Đảng ủy trong thẩm định nội dung trình BCH Đảng bộ; Quy định các cuộc họp của Đảng ủy đều ban hành kết luận bằng văn bản, giao nhiệm vụ cụ thể, có xác định thời gian hoàn thành để làm căn cứ thực hiện và đánh giá. Phát huy việc chủ động nắm bắt tình hình, phản ánh và đề xuất giải quyết những vấn đề phát sinh ở lĩnh vực, địa bàn phụ trách của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các Đảng ủy viên. Giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ và đồng thuận trong nhân dân; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Lựa chọn những chủ đề phù hợp với việc nâng cao nhận thức, triển khai khắc phục tồn tại để tổ chức sinh hoạt chuyên đề cấp ủy và lấy ý kiến bằng văn bản của các đồng chí Đảng ủy viên, làm cơ sở đề ra biện pháp giải quyết.

Tập trung xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, chủ yếu nâng cao chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng ủy mời Bí thư chi bộ trao đổi và thống nhất biện pháp quản lý đối với đảng viên thuộc chi bộ; duy trì việc chấm điểm thi đua các chi bộ và xem xét, đánh giá, xét khen thưởng cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc trong học tập.

Lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương để đưa vào "việc làm ngay" của Ban Chấp hành Đảng bộ và mỗi cán bộ, công chức, nhân viên phường theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Mỗi quý, cuối năm, Ban Chấp hành kiểm điểm, đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nhìn chung, các cam kết được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả khá tốt.

Phát động học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu, rộng, tạo sự lan tỏa. Với cách làm, Đảng ủy định hướng nội dung mô hình thiết thực; các chi bộ đăng ký cam kết; chọn chi bộ xây dựng "mô hình điểm", để rút kinh nghiệm nhân rộng. Năm 2018, chọn chi bộ Tân Hòa thực hiện điểm mô hình "xây dựng hình ảnh người đảng viên gương mẫu, mỗi chi bộ gắn với 1 địa chỉ nhân đạo"; năm 2019, nhân rộng ở các chi bộ còn lại. Năm 2019, chọn chi bộ Phụ Quang thực hiện điểm mô hình "mắc chuông báo động, còi chống trộm, bóng đèn ngoài hè, biết số điện thoại liền kề", 8 chi bộ thực hiện mô hình "bóng điện ngoài hè, số điện thoại liền kề"; chọn chi bộ Phụ Quang thực hiện mô hình "trong sân có ngọn đèn đỏ, ngoài ngõ có lá cờ hồng" và năm 2020 nhân rộng 100% chi bộ khu vực thực hiện mô hình "trong sân có ngọn đèn đỏ, ngoài cổng có lá cờ hồng" và tiếp tục đặt hàng, khuyến khích các chi bộ khu vực đăng ký xây dựng mô hình "mắc chuông báo động, còi chống trộm".

Chú trọng xây dựng Đảng về tổ chức, Đảng ủy tập trung giải quyết khó khăn trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Với đặc thù lịch sử để lại, trong 2 cuộc kháng chiến, Nhơn Hòa là vùng sâu trong lòng địch chiếm đóng, nên nhiều con em vướng lý lịch, phải đi thẩm tra xác minh kéo dài, Đảng ủy đã làm việc với các cơ quan chức năng, tổ chức thực hiện đầy đủ quy trình thẩm tra hồ sơ lưu trữ thị xã và tỉnh; phân công Đảng ủy viên, cán bộ, đảng viên gặp gỡ, vận động, thuyết phục đối tượng phát triển đảng. Đưa tiêu chí phát triển đảng viên vào tiêu chí bắt buộc để xét chọn chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phát động phong trào thi đua, khen thưởng cho các chi bộ phát triển đảng viên vượt chỉ tiêu và phát triển đảng viên là thanh niên nhập ngũ. Kết quả, hằng năm, phát triển đảng viên luôn đạt và vượt, hồ sơ đảng viên xây dựng gửi lên cấp trên đúng quy định, luôn đảm bảo gối đầu, thực hiện năm trước để chuyển tiếp sang năm sau.

Phát huy vai trò triển khai thực hiện nhiệm vụ của các chi bộ trực thuộc, Đảng ủy tổ chức Hội nghị hướng dẫn cụ thể các mặt công tác đảng song song với việc giao nhiệm vụ theo hướng "có kế hoạch, có hướng dẫn, có mẫu mã văn bản cụ thể, có kiểm tra, có đánh giá". Các mẫu văn bản hướng dẫn được đăng tải trên Mail chung của Đảng ủy để các chi bộ, cán bộ, đảng viên, nhân viên của phường nghiên cứu. Qua đó, đa số chi bộ thực hiện tốt, đầy đủ, từng bước nâng năng lực lãnh đạo của chi bộ.

Về xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị: phải tranh thủ nguồn hỗ trợ của cấp trên; xây dựng nguồn nội lực đầu tư phát triển của phường và đẩy mạnh xã hội hóa. Vì vậy, biện pháp trọng tâm được đề ra và tập trung thực hiện là: khai thác quỹ đất, xây dựng các khu dân cư mới để mở rộng không gian đô thị, tạo nguồn lực đầu tư phát triển và phát triển các hoạt động kinh doanh - dịch vụ; song song với tranh thủ nguồn hỗ trợ của cấp trên; kết hợp đẩy mạnh xã hội hóa từ các công ty, doanh nghiệp, nhân dân và con em Nhơn Hòa làm ăn thành đạt. Kết quả nhiệm kỳ này rất khả quan, tổng vốn đầu tư xã hội 148 tỷ đồng, trong đó: ngân sách tỉnh hỗ trợ 9,87 tỷ đồng, thị xã hỗ trợ 3,2 tỷ đồng, ngân sách phường 122,8 tỷ đồng, huy động nhân dân đóng góp 12,13 tỷ đồng.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân, cùng bàn biện pháp giải quyết; phát động phong trào thi đua xây dựng văn minh đô thị theo hướng "Nhà nước và nhân dân cùng làm", lấy mục tiêu phục vụ nhân dân làm phương châm phấn đấu chính. Từ một địa bàn nông thôn lên phường, rất nhiều việc phải làm, nhiều thử thách rất lớn đặt ra với cấp ủy; hệ thống giao thông trong khu dân là những con đường đất nhỏ hẹp, sợ nhất là mùa mưa đi lại rất khó khăn, kinh phí đầu tư làm đường rất lớn. Với cơ chế, tỉnh hỗ trợ ximăng, ngân sách phường và nhân dân đóng góp thực hiện theo cơ chế đầu tư công. Từ những năm trước đến năm 2017, với cơ chế nêu trên, phường đã ưu tiên 50% kinh phí xây dựng nguồn từ ngân sách, cùng với nguồn đóng góp của nhân dân để đầu tư bê tông đường giao thông theo hướng "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Tuy nhiên, với nguồn ngân sách hạn hẹp, phụ thuộc vào nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất nên tỷ lệ đường giao thông được bê tông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, kinh phí lớn nên một số nhân dân vẫn còn nợ kinh phí đóng góp, làm khó khăn cho phường về nguồn vốn đầu tư xây dựng.

Trước khó khăn đó, địa phương và nhân dân đã kiến nghị, đề đạt tâm tư, nguyện vọng tại các đợt tiếp xúc cử tri, tại các cuộc họp, rất mong được hưởng cơ chế đặc thù 18 - 38 để giảm kinh phí thực hiện bê tông đường giao thông như các xã nông thôn mới. Năm 2018, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho các phường Nhơn Hòa, Nhơn Hưng, Nhơn Thành thực hiện bê tông đường giao thông theo cơ chế đặc thù 18 -38 như các xã nông thôn mới. Đây thật sự là cơ hội, tạo điều kiện cho các phường hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông. Đối với phường Nhơn Hòa, khẩn trương và quyết tâm tận dụng cơ hội thuận lợi này, đề ra chỉ tiêu và phấn đấu năm 2020, hoàn thành bê tông giao thông các tuyến đường trong khu dân cư; phát động phong trào thi đua ở 9 khu vực; đề ra chủ trương hỗ trợ 50% kinh phí xây lắp đối với các tuyến đường chính của khu vực, được nâng cấp, mở rộng hơn 4m (năm 2020, sẽ điều chỉnh hỗ trợ đối với các tuyến đường mở rộng 5,5m trở lên). Kết quả, phong trào bê tông đường giao thông đặc thù được nhân dân vui mừng, phấn khởi và hưởng ứng mạnh mẽ; nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất mở đường và vận động con em làm ăn thành đạt đóng góp kinh phí, tạo sức lan tỏa sâu rộng của phong trào. Tổng kết năm 2019, có 275 tuyến với 27,779 km đường giao thông được bê tông và phấn đấu năm 2020, 100% tuyến đường giao thông trong khu dân cư được bê tông.

Đi từ thực tiễn, bám sát quá trình triển khai thực hiện để kịp thời đề ra những chủ trương, biện pháp chỉ đạo. Trong xây dựng văn minh đô thị, một vấn đề khó khăn là trăn trở không chỉ riêng Nhơn Hòa mà cả thị xã và các xã, phường khác, đó là vấn đề thu gom rác thải. Thị xã đã có biện pháp của mình, thành lập Ban quản lý dịch vụ đô thị để chủ động thu gom rác trên địa bàn, không phụ thuộc vào các công ty bên ngoài, tuy nhiên mới bước đầu chưa thể đáp ứng yêu cầu quá lớn từ các xã, phường. Vì vậy, phường Nhơn Hòa chỉ được đăng ký thu gom ở các tuyến đường chính, đường lớn mà xe vào thu gom được; các tuyến đường hẻm còn lại là một khó khăn, nan giải, không thu gom đồng bộ, khó mà giải quyết được tình trạng vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Từ thực tế đó, phường triển khai xây dựng mô hình tự quản thu gom rác thải của nhân dân để thu gom các tuyến nhỏ, xe không vào được theo hướng có sự vào cuộc của mặt trận, đoàn thể với mô hình "dân vận khéo" là vận động hội, đoàn viên tham gia thu gom rác thải. Mô hình này được thực hiện cuối năm 2019, tại 7 khu vực, nâng tỷ lệ thu gom rác thải từ 40% lên 80%; hiện đang tiếp tục được bổ sung biện pháp để duy trì, nâng hiệu quả và nhân rộng toàn phường vào năm 2020, từng bước thực hiện đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Triển khai đồng bộ công tác dân vận của hệ thống chính trị là giải pháp được Đảng ủy đề ra và thực hiện, nhằm từng bước nâng cao nhận thức và hành động của nhân dân trong tham gia xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, trọng tâm nâng cao chất lượng hoạt động của 9 Tổ dân vận khu vực, theo hướng đặt hàng, có hỗ trợ kinh phí, biểu dương, khen thưởng; phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ để tuyên truyền, vận động; phát huy việc hướng dẫn tận tình, cụ thể của cán bộ, công chức chuyên môn và về cơ sở, bám sát hội, đoàn viên vận động của Mặt trận, đoàn thể. Tổ chức tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND phường với nhân dân theo hướng lựa chọn những vấn đề bức xúc để bàn bạc, thống nhất cách giải quyết, tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia thực hiện, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ phường xác định nhiệm vụ đột phá là: "huy động các nguồn lực chỉnh trang đô thị; nâng cao nhận thức và hành động nhân dân, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị". Không thỏa mãn, chủ quan hay dừng lại, kết quả quan trọng đạt được của nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tiền đề, là động lực để thời gian đến, Đảng bộ và nhân dân phường tiếp tục đoàn kết, quyết tâm, phát huy cao nhất sự năng động, sáng tạo, vượt khó của mỗi cán bộ, đảng viên, mà trước hết là các đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt và cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và nhân viên phường, khu vực và sự chung tay của hệ thống chính trị, góp phần xây dựng phường ngày càng văn minh, giàu đẹp".

Lê Vũ Vân Kiều            

Chưa config