CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Rộn ràng những chuyến biển đầu năm
Thứ tư 05/02/2020 13:56
Những ngày này, không khí tại các cảng cá trong tỉnh trở nên náo nhiệt hơn khi những tàu cá của ngư dân đầy khoang trở về sau chuyến biển xuyên Tết.

Vừa cho tàu cập cảng, đến Văn phòng Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn để khai báo các thủ tục trong chuyến biển xuyên Tết 20 ngày, ngư dân Nguyễn Buồm, ở xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá BĐ 97972-TS, làm nghề câu cá ngừ đại dương, phấn khởi: "Chuyến biển này, tàu tôi đánh bắt được 47 con cá ngừ đại dương, ước đạt hơn 1,6 tấn; trừ chi phí, 5 lao động trên tàu mỗi người có thu nhập 8 triệu đồng, ai cũng vui. Bán cá xong tôi sẽ neo tàu tại đây và thuê xe cho anh em về nhà vui xuân".

Tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân Hoài Nhơn cập cảng cá Quy Nhơn bán sản phẩm sau chuyến biển xuyên Tết.

Từ huyện Hoài Nhơn vào cảng cá Quy Nhơn để mua gom thủy sản từ các tàu cá là mối quen của mình, chị Trần Thị Dự, chủ nậu ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn), cho biết: "Giá cá ngừ đại dương hiện vẫn giữ mức như trước Tết là 100 nghìn đồng/kg.

Riêng cá ngừ đại dương bán tại cảng cá Tam Quan thì giá 97.000 đồng/kg vì hiện tại cảng đang sửa chữa, tạm ngưng xác nhận nguồn gốc thủy sản nên giá cá giảm hơn so với khi mua tại các cảng cá khác".

Tại các cầu cảng phía khu vực nhà lồng của cảng cá Quy Nhơn, nhiều tàu cá khác cũng đang lấy tổn chuẩn bị cho chuyến đầu năm sau kỳ nghỉ Tết. Ngư dân Nguyễn Hữu Lập, ở xã Cát Tiến (huyện Phù Cát), thuyền trưởng tàu cá BĐ 93540-TS, làm nghề lưới vây ánh sáng, tươi cười: "Tôi đang cho chở lưới xuống tàu, rà soát các trang thiết bị thông tin liên lạc, giám sát hành trình, rồi lấy tổn để đến rằm tháng Giêng là ra khơi. Năm ngoái, sau chuyến mở biển, mỗi phần bạn được 10 triệu đồng, nên năm nay ai nấy đều hy vọng".

Tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân Hoài Nhơn cập cảng cá Quy Nhơn bán sản phẩm sau chuyến biển xuyên Tết.

Tại cảng cá Tam Quan, nhiều tàu cá cũng tấp nập cập bờ mang theo niềm vui trúng "lộc" đầu năm sau những ngày bám biển xuyên Tết tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Ngư dân Trương Văn Danh, ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu câu cá ngừ đại dương BĐ 95454-TS, hồ hởi: "Tàu tôi câu được tới 70 con cá ngừ đại dương, tổng trọng lượng hơn 2,8 tấn. Giá cá ngừ đại dương bán tại cảng cá Tam Quan hiện chỉ còn 97.000 đồng/kg, nhưng mình cũng vẫn vui vẻ bán cho chủ nậu của mình vì còn làm ăn lâu dài. Năm nay tàu tôi khá hơn năm ngoái, mỗi phần bạn kiếm được 20 triệu đồng!".

Theo ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Tam Quan, dịp Tết Canh Tý, đơn vị đã làm thủ tục cho hơn 1.000 tàu cá/hơn 5.000 ngư dân xuất bến đón Tết trên biển. Hiện tại, do đang sửa chữa, nâng cấp, cảng cá Tam Quan tạm ngưng xác nhận nguồn gốc thủy sản, số lượng tàu cá về cảng giảm hẳn. Từ Tết Canh Tý đến nay, có hơn 110 tàu cá của ngư dân Hoài Nhơn về cảng cá Tam Quan, số tàu còn lại về các cảng cá khác trong và ngoài tỉnh. Mặc dù không thực hiện xác nhận nguồn gốc thủy sản, nhưng đơn vị vẫn đang duy trì tổ thanh tra, kiểm soát nghề cá để thực hiện thủ tục xuất, nhập cảng, kiểm tra tàu cá ra vào cảng theo quy định.

Nguồn: Báo Bình Định