CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học về sự đoàn kết trong đấu tranh giành độc lập
Thứ năm 25/04/2024 10:03

"Chiến thắng Điện Biên Phủ được tạo nên bởi nhiều yếu tố, từ khâu binh vận tới tinh thần đoàn kết một lòng giữa lãnh đạo và nhân dân, cũng như vai trò điều hành sáng suốt của các nhà lãnh đạo".

Quân đội ta áp dụng thành công chiến thuật "đánh dúi", đào chiến hào, bí mật áp sát vào tận sâu trong đồn địch đến quân Pháp có cảm giác bộ đội ta như "từ dưới đất chui lên" ngay giữa đồn địch. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Ngày 23.4, tại thành phố Tel Aviv, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, với sự tham gia của các thành viên Hội đồng đối ngoại Arab, một số học giả, tri thức sở tại và cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Israel.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đã được xem những thước phim tư liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ, diễn ra cách đây tròn 70 năm nhưng vẫn mang nguyên vẹn ý nghĩa, tầm vóc và giá trị lịch sử.

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung đã điểm lại lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam; bối cảnh diễn ra cuộc kháng chiến chống Pháp với đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ; đồng thời giới thiệu về những thành tựu kinh tế, xã hội của Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ở thời điểm hiện tại.

Sau khi nghe Tùy viên Quốc phòng, Đại tá Vũ Đức Phúc nêu chi tiết các diễn biến, kết quả, nguyên nhân thắng lợi của một quân đội non trẻ trước một đế quốc hùng mạnh, các ý kiến phát biểu tại cuộc tọa đàm nhấn mạnh tới nhiều yếu tố giúp dẫn tới chiến thắng Điện Biên Phủ "56 ngày đêm chấn động địa cầu".

Đó là tinh thần "không có gì quý hơn độc lập tự do", "thà hy sinh tất cả để giành độc lập"; là tinh thần "tất cả cho tiền tuyến" với hàng chục nghìn tấn lương thực, thực phẩm được người dân đóng góp và vận chuyển tới các đơn vị bộ đội bằng sức người và phương tiện thô sơ; là nghệ thuật quân sự đỉnh cao kết hợp cả tính chủ động và tính bất ngờ trong các chiến dịch tấn công; là sự điều chỉnh chiến thuật phù hợp với thực tế chiến trường.

Các đại biểu đánh giá chiến dịch Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, trong đó phải kể đến vai trò lãnh đạo quyết định của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chuyên gia luật quốc tế, Giáo sư Joni Asi thuộc Đại học Nablus nhận xét: "Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo ra tác động to lớn tới cuộc đấu tranh tại các nước Nam bán cầu chống lại chủ nghĩa đế quốc và thực dân để giành độc lập và công lý. Chiến thắng Điện Biên Phủ được tạo nên bởi nhiều yếu tố, từ khâu binh vận tới tinh thần đoàn kết một lòng giữa lãnh đạo và nhân dân, cũng như vai trò điều hành sáng suốt của các nhà lãnh đạo".

Cùng chung nhận định, ông Khaled Khalafe, Chủ tịch Hội đồng đối ngoại Arab tại Israel, cho rằng chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là một thành tựu vĩ đại của dân tộc Việt Nam, mang lại cho các quốc gia khác bài học về sự đoàn kết trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, góp phần chấm dứt chế độ thực dân trên toàn thế giới.

Ông Khaled nói thêm: "Sau năm 1954, người Pháp đã lôi kéo nước Mỹ vào cuộc, nhưng trong 20 năm tiếp theo Việt Nam tiếp tục đánh bại nước Mỹ. Tôi cho rằng thế giới đã học hỏi được rất nhiều từ Việt Nam, từ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có một chiến thắng tiếp theo là những thành tựu về phát triển kinh tế trong gần 40 năm qua".

Ông Khaled cho biết đã cùng các doanh nhân, học giả người Israel gốc Arab tới Việt Nam hàng chục lần để thúc đẩy hợp tác kinh doanh và hiểu biết lẫn nhau, bởi Việt Nam là một trong những nền kinh tế rất thành công tại châu Á.

Bản thân ông cũng như cộng đồng Arab tại thành phố Nazareth nói chung mong muốn sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác này trong tương lai.

Cũng tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đã được giới thiệu thêm một số phóng sự truyền hình về chiến thắng Điện Biên Phủ do Thông tấn xã Việt Nam thực hiện, đặc biệt là chuyên trang kỷ niệm 70 năm và trưng bày ảnh trực tuyến bằng nhiều thứ tiếng, do Thông tấn xã Việt Nam vừa khai trương nhằm truyền tải rộng rãi tới công chúng trên toàn thế giới các nguồn thông tin quý báu về sự kiện quan trọng này.

(Theo TTXVN/Vietnam+) - Nguồn Báo Bình Định