CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Xây dựng Đảng phải là tiền đề vững chắc, nhiệm vụ then chốt để các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Thứ ba 12/03/2024 14:06

Sáng ngày 12/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng 05 năm (2020 - 2025) và tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025). Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phạm Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan xây dựng Đảng Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX; Bí thư các đảng đoàn, ban cán sự đảng, huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, và Bí thư Tỉnh đoàn; Trưởng các cơ quan, đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc Hội – Hội đồng nhân dân tỉnh, Báo Bình Định, Đài Phát thành – Truyền hình Bình Định; đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; Phó các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, Đảng bộ tỉnh Bình Định hiện có 17 đảng bộ trực thuộc, 812 tổ chức cơ sở đảng, 11 đảng bộ bộ phận, 3204 chi bộ trực thuộc với hơn 75.121 đảng viên. Qua gần 5 năm (2020 - 2025) thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 chưa có tiền lệ, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần đoàn kết thống nhất của các cấp ủy, tổ chức đảng, với quyết tâm chính trị cao, kinh tế tỉnh tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu tiệm cận Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Cùng với nhiệm vụ “phát triển kinh tế là trung tâm”, công tác xây dựng Đảng được xác định là nhiệm vụ "then chốt”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đã chủ động, tích cực, quyết liệt trong tổ chức thực hiện, kịp thời, cụ thể, bảo đảm đúng quy định của Trung ương, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong tổ chức thực hiện đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, bảo đảm đồng bộ giữa chủ trương của Đảng với cơ chế, chính sách và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của chính quyền các cấp; thường xuyên đổi mới tác phong công tác, lề lối làm việc theo hướng sâu sát, cụ thể trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở và đề ra chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, có nhiều đổi mới và đạt nhiều kết quả; công tác tổ chức xây dựng Đảng được thực hiện đồng bộ, có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định; quan tâm công tác cán bộ trẻ, nữ, người dân tộc thiểu số; chú trọng việc phát hiện, lựa chọn, thu hút, trọng dụng nhân tài; kịp thời miễn nhiệm, thay thế những cán bộ bị kỷ luật, phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát đã chủ động bám sát thực tiễn và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, quyết liệt trong triển khai thực hiện, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền có bước đổi mới, hiệu quả được nâng lên. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao. Phương thức lãnh đạo của cấp ủy và các tổ chức đảng từng bước được đổi mới, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên; niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được củng cố, nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân được xây dựng vững chắc; đời sống của Nhân dân ngày càng được cải thiện; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Mai Việt Trung – UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy An Nhơn phát biểu tham luận tại Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ còn một số hạn chế, khuyết điểm: Công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX ở một số tổ chức đảng chưa kịp thời, sâu rộng, nhất là tuyên truyền trong Nhân dân; một số cấp ủy, tổ chức đảng cụ thể hóa các nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện chưa sát với tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ một số cấp ủy có mặt còn hạn chế.  Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở một số nơi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế. Tỷ lệ kết nạp đảng viên ở một số tổ chức đảng chưa đạt chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra; công tác quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa còn khó khăn, bất cập. Công tác đánh giá cán bộ ở một số cấp ủy chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp ủy, các đại biểu dự hội nghị cần nghiêm túc khắc phục các khuyết điểm trong thời gian đến; đồng thời nhấn mạnh: Về nhiệm vụ trong thời gian đến dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, nên công tác xây dựng Đảng phải là tiền đề vững chắc, yếu tố then chốt để các cấp ủy, tổ chức đảng ban hành chủ trương, nghị quyết đúng đắn, sát hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị để lãnh đạo hệ thống chính trị từng cấp thực hiện kỳ được các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã thông qua. Với tầm quan trọng đó, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, nâng cao chất lượng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức.

Phải kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trong bất kỳ hoàn cảnh nào; kiên định các nguyên tắc của Đảng. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống có hiệu quả những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của công tác xây dựng Đảng về tư tưởng. Định hướng chính xác, kịp thời các vấn đề tư tưởng để tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội. Tăng cường phối hợp các tổ chức, các cơ quan chức năng, các lực lượng nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh, phản bác, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị.

Tăng cường công tác lãnh đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng trong sạch về đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết luận Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao trách nhiệm, tính tự giác, nêu gương của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Thứ hai, xây dựng Đảng tinh gọn về tổ chức và nâng cao chất lượng cán bộ.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong các cấp uỷ, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng kế hoạch đề ra.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Chương trình hành động của Tỉnh ủy “về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng phù hợp với việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị. Tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo và nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy cơ sở; chú trọng công tác kết nạp đảng viên mới và quản lý đảng viên; thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Đổi mới phương pháp nhận xét, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, các chính sách và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ. Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hiện nay. Tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nắm chắc lịch sử chính trị và tập trung vào vấn đề chính trị hiện nay của cán bộ.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Hằng năm cấp ủy, các tổ chức đảng xây dựng chương kiểm tra, giám sát nội dung phải có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng quy trình theo quy định của Trung ương; kiểm tra tổ chức đảng gắn với người đứng đầu ở cấp đó.

Tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm; việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng và các quy định của Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên; các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực và các địa phương, đơn vị có vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm; kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Sau khi có kết luận kiểm tra, giám sát thì công khai kết quả xử để phòng ngừa, giáo dục, răn đe, cảnh tình vi phạm và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Thứ tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác dân vận, thực hiện có hiệu quả Quy chế dân vận của các cơ quan trong hệ thống chính trị và Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh phong trào thi đua "dân vận khéo" đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp quần chúng, phát triển đoàn viên, hội viên. Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Thứ năm,Tăng cường công đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục để không tham nhũng, tiêu cực trở thành nếp sống văn hóa của cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhằm củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thứ sáu, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng với hệ thống chính trị

Triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII “Về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng; đồng thời xây dựng, rà soát sửa đổi, bổ sung và thực hiện tốt quy chế làm việc của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp công tác, lề lối làm việc; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ và đảng viên.

Bảo Giang