Đó là đánh giá tổng quát về kết quả nổi bật, được Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2019 của Công an tỉnh diễn ra chiều 27/12/2019 thống nhất thông qua. Theo đó, trong năm toàn tỉnh xảy ra 211 vụ TNGT, làm chết 129 người, bị thương 151 người (208 vụ TNGT đường bộ và 03 vụ TNGT đường sắt); so với năm 2018 giảm 46 vụ (17,9%), giảm 19 người chết (12,84%), giảm 29 người bị thương (16,11%); không xảy ra ùn tắc giao thông, không xảy ra TNGT đường thủy. Để giữ được mức giảm như trên, trong năm qua chỉ riêng lực lượng CSGT đã triển khai rất nhiều biện pháp công tác. Đã tổ chức 533 cuộc tuyên truyền về an toàn giao thông cho 178.200 lượt người tham gia, tổ chức 36 hội thi tìm hiểu Luật ATGT với các hình thức phong phú, 276 lượt chiếu phim qua thiết bị truyền hình, in ấn cấp phát 17.000 tờ rơi, áp phích, băng rôn; phát 2.500 phiếu cấp mũ bảo hiểm miễn phí trị giá 250 triệu đồng; lắp đặt 36 pano cảnh báo TNGT; cung cấp 146 lượt tin, 152 phóng sự… Thông qua công tác tuyên truyền đã tặng 1.000 cuốn lịch, hơn 2.500 suất quà, hơn 2.700 mũ bảo hiểm, 700 áo phao, 15 xe đạp cho các cháu neo đơn có bố, mẹ bị TNGT; vận động các nhà hảo tâm quyên góp hơn 380 triệu đồng lập quỹ hỗ trợ cho các gia đình có thân nhân bị TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành 27.109 ca tuần tra kiểm soát giao thông, lập biên bản xử lý 72.640 trường hợp vi phạm, tạm giữ 651 xe ô tô, 10.154 mô tô, xử phạt 67.445 trường hợp với số tiền là 38,84 tỉ đồng, cao hơn năm 2018…
Về những yếu tố tác động đến công tác đảm bảo TTATGT, báo cáo tổng kết xác định: trong năm 2019, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, đặc biệt là hoạt động vận tải ngày càng phát triển và tiềm ẩn nhiều phức tạp hơn; phương tiện tham gia giao thông gia tăng, nhất là phương tiện cá nhân; là năm diễn ra nhiều ngày nghỉ lễ, tết dài ngày; công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực vận tải, cấp phép lái xe, kiểm định… có lúc, có nơi thực hiện chưa chặt chẽ; tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao; ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của phần lớn người tham gia giao thông chưa tự giác, kỹ năng điều khiển phương tiện và xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện giao thông còn hạn chế; một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tích cực tham gia với lực lượng công an trong công tác đảm bảo TTATGT; tình hình dịch bệnh, biến đổi thời tiết, khí hậu đã tác động không nhỏ đến tình hình ATGT và công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh.
Trên tuyến đường bộ: người tham gia giao thông có thói quen đi ngang về tắt, điều khiển xe ngược chiều, không nhường đường, thiếu chú ý quan sát khi chuyển hướng từ đường nhánh ra quốc lộ; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ; chở ba, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô; điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia; các phương tiện vận tải chở hàng hóa để rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn cho người khác; tình trạng xe lôi, xe ba bánh, xe độ chế tham gia giao thông bất chấp quy định cấm của pháp luật…
Trên tuyến đường sắt: tình trạng người dân tự ý tháo dỡ rào chắn thu hẹp lối đi trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt chưa được ngăn chặn triệt để; hệ thống biển báo hiệu xuống cấp, vạch chỉ đường mờ, nhiều hệ thống cảnh báo tự động hoạt động không ổn định; nhiều nơi đã có đường gom nhưng người dân ngại đi xa, đi đường vòng nên thường băng cắt qua đường sắt; các hộ dân sống quanh khu vực ga đã tận dụng đường ray tàu để bày bán hàng quán, để vật liệu xây dựng dọc theo hành lang ATGT đường sắt…
Trên tuyến đường thủy nội địa: tình trạng phương tiện thủy hoạt động giao thông không đăng ký, không đăng kiểm, hết hạn đăng kiểm còn nhiều; công tác quản lý nhà nước đối với các phương tiện thủy hoạt động phục vụ vui chơi, giải trí, kinh doanh dịch vụ, hoạt động nuôi thủy sản chưa có quy định cụ thể, thiếu chế tài xử lý; nhiều phương tiện thủy chưa được cấp phép kinh doanh vẫn hoạt động; tình hình người dân dùng đăng, đùng đánh bắt hải sản trên tuyến thủy gây ảnh hưởng môi trường, luồng lạch hoạt động của phương tiện thủy; hoạt động đánh bắt thủy sản bằng xung điện, xiết máy, nghề lờ dây tăng mạnh gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, hệ sinh thái môi trường; hệ thống biển báo hiệu giao thông đường thủy vẫn chưa được công bố theo quy định của pháp luật; nhiều bến đò hoạt động không phép (16/18 bến), thiếu hệ thống an toàn như chưa có cầu cập, nhà chờ, đèn chiếu sáng ban đêm… là những nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy.
Mặt dù đây là năm thứ tư liên tiếp TNGT giảm cả ba tiêu chí trên địa bàn tỉnh Bình Định, thể hiện sự vào cuộc và nỗ lực rất lớn của toàn Hệ thống chính trị các cấp, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhưng Hội nghị vẫn cho rằng số vụ TNGT vẫn còn khá cao, cần phải phấn đấu tiếp tục giảm sâu hơn trong những năm tới vì hậu quả của TNGT thì quá tàn khốc, ảnh hưởng đến đời sống nhiều gia đình và tạo nhiều hệ quả xã hội không tốt.
Để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết công tác Công an năm 2020 của Đảng ủy Công an Trung ương là toàn quốc phải làm giảm TNGT ít nhất 10% so với năm 2019 trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương), phương hướng nhiệm vụ được Hội nghị thông qua là tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp làm giảm TNGT với chủ đề của năm ATGT 2020 là "Đã uống rượu, bia không lái xe". Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, nhất là luật phòng chống tác hại của rượu, bia có liên quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình tự quản trên lĩnh vực TTATGT. Tăng cường kiểm tra xử lý các chuyên đề trọng điểm như vi phạm nồng độ cồn, sử dụng các chất ma túy; phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, phương tiện tự ý hoán cải, thay đổi kích thước, công năng sử dụng và kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm qua hình ảnh nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông… Đồng thời, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đúng quy trình, quy định về đăng ký xe đảm bảo phục vụ công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho nhân dân đến đăng ký thuận lợi, nhanh chóng và phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm qua công tác đăng ký xe.
Phương hướng cũng đề ra nhiệm vụ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, thái độ, văn hóa ứng xử trong khi thực thi nhiệm vụ cho lực lượng CSGT làm cho nhân dân tin tưởng, ủng hộ và tự giác chấp hành Luật về ATGT./.
Trần Minh Phục