CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
CÔNG TÁC TUYỂN CHỌN VÀ GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NĂM 2022: Công khai, minh bạch, đảm bảo chất lượng
Thứ ba 12/10/2021 10:43
Để thực hiện tốt mục tiêu này, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện “tròn khâu” trong triển khai công tác tuyển quân năm 2022.

Hoàn thành xét duyệt chính trị, chính sách cấp xã

Từ đầu tháng 9, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) cấp xã trong tỉnh đã tiến hành công tác chốt thực lực, xét duyệt chính trị, chính sách cho thanh niên (TN) trong độ tuổi gọi nhập ngũ (18 - 27 tuổi). Qua đó phân loại từng trường hợp theo Luật NVQS hiện hành.

Sau công tác xét duyệt chính trị, chính sách, Hội đồng NVQS tỉnh yêu cầu các địa phương kiện toàn hội đồng khám sức khỏe, tổ chức khám tuyển chặt chẽ và kết luận chính xác. Ảnh: H.P

Tại huyện Phù Cát, trên cơ sở danh sách nhận được từ thôn, khu phố, hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã tổ chức họp xét duyệt, lựa chọn các đối tượng đủ các tiêu chuẩn để đề nghị Hội đồng NVQS huyện phát lệnh khám tuyển. Quá trình này luôn đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật. Trung tá Nguyễn Đức Toàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, chia sẻ: Trong công tác này, yêu cầu quan trọng là phải thực hiện tốt phương châm "3 cử, 4 công khai" nhằm tạo sự công bằng trong thực hiện Luật NVQS. Đồng thời, Hội đồng NVQS huyện cũng chỉ đạo các địa phương đặc biệt chú trọng tuyển chọn những TN có sức khỏe tốt, lý lịch chính trị rõ ràng, có trình độ để vào quân đội. Đến nay, 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn đã hoàn tất công tác xét duyệt chính trị, chính sách; có 2.064 TN đủ điều kiện gọi khám sức khỏe, đạt 23,9% so với tổng số TN trong độ tuổi thực hiện NVQS.

Trong khi đó, các xã, phường trên địa bàn TP Quy Nhơn đều xác định công tác xét duyệt chính trị, chính sách là một khâu căn bản trong quy trình tuyển quân. Vì vậy, quá trình thực hiện đều triển khai chặt chẽ, chu đáo nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân. Trong đó, toàn thành phố có 3.815 TN đủ điều kiện gọi khám sức khỏe, đạt 33,5% so với tổng số TN trong độ tuổi thực hiện NVQS. Tại địa phương có số lượng TN trong độ tuổi thực hiện NVQS nhiều nhất thành phố, ông Trần Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Đống Đa, bày tỏ: "Số lượng TN đủ điều kiện gọi khám tuyển trên địa bàn đạt kết quả khả quan với tỷ lệ 37,4% (519 TN/1.385 TN trong độ tuổi thực hiện NVQS). Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy, UBND phường và Ban CHQS phường cũng chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể để nắm chắc, quản lý tốt nguồn TN sẵn sàng nhập ngũ, làm tốt công tác sơ tuy ển".

Thượng tá Võ Đức Thứ, Trưởng Ban Quân lực (Bộ CHQS tỉnh), cho biết thêm: Đến nay tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất công tác xét duyệt chính trị, chính sách. Toàn tỉnh có 61.316 TN (chiếm 3,9% dân số) trong độ tuổi thực hiện NVQS; có 17.241 TN đủ điều kiện gọi khám tuyển.

 Chủ động phương án trong thời điểm dịch bệnh

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, yêu cầu đặt ra đối với các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để công tác tuyển quân đảm bảo số lượng, chất lượng.

"Việc lập danh sách tuyển chọn phải công khai minh bạch trước dân, không được cả nể đối với con em, người thân của cán bộ các cấp; nếu địa phương, đơn vị nào để xảy ra việc này thì người đứng đầu (cấp ủy và cơ quan hành chính) phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo cấp trên".

Trích Chỉ thị về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND năm 2022 của UBND tỉnh

Trong đó, Hội đồng NVQS tỉnh cũng đã dự kiến một số tình huống có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến công tác tuyển quân như: Công tác chốt thực lực, xét duyệt chính trị, chính sách ở một số địa phương có dịch bùng phát; TN đi làm ăn xa, TN tốt nghiệp ĐH, CĐ ở các tỉnh phía Nam vì dịch bệnh không về địa phương và công tác sơ tuyển, khám tuyển trong điều kiện dịch Covid-19, thiên tai, lũ lụt xảy ra.

Đại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, cho hay: Từ thực tế này, Hội đồng NVQS tỉnh đã yêu cầu Hội đồng NVQS các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch xét duyệt, khám sức khỏe trong điều kiện địa phương có dịch, phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ và Chỉ thị 14 của UBND tỉnh. Trong đó, chú trọng phương án tổ chức test nhanh cho số TN có lệnh gọi khám tuyển; tham mưu đề xuất xây dựng khu cách ly tập trung cho số TN có lệnh gọi nhập ngũ trước khi giao quân 7 ngày (trong điều kiện địa phương có tình hình dịch Covid-19 phức tạp).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long - Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo: UBND tỉnh đã giao cho Bộ CHQS tỉnh (Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh) chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh tổ chức quán triệt và triển khai tuyên truyền có hiệu quả các luật, nghị định, thông tư, chỉ thị và các văn bản của các cấp sâu rộng trong quần chúng nhân dân, TN trong độ tuổi nhập ngũ. Các khâu, các bước trong công tác tuyển quân phải được thực hiện chặt chẽ và bảo đảm phòng, chống dịch theo quy định.

 

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định