CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
THI HÀNH LUẬT CƯ TRÚ 2020: Triển khai đồng bộ, thực hiện chặt chẽ
Thứ năm 07/10/2021 10:17
Luật Cư trú năm 2020 có nhiều điểm mới đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai chặt chẽ các quy định từ Luật sẽ phát huy hiệu quả trong quản lý dân cư, nhất là trong lúc cả nước đang tập trung phòng, chống Covid-19.

Quản lý chặt chẽ hơn

So với Luật Cư trú 2006, Luật Cư trú 2020 có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, Luật đã bổ sung một số trường hợp xóa đăng ký thường trú tại Điều 24: Người vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng (trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng...).

Qua hoạt động cấp căn cước công dân sẽ phục vụ công tác quản lý cư trú, quản lý dân cư theo quy định của Luật Cư trú 2020. Ảnh: K.T

Cùng với đó là trường hợp đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ và không được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó…

Theo thượng tá Huỳnh Thị Bích Liên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA tỉnh), các trường hợp bị xóa đăng ký thường trú được bổ sung từ Luật Cư trú 2020 để phù hợp với thực tiễn và tăng cường công tác quản lý cư trú được chặt chẽ hơn, hạn chế tình trạng cư trú "ảo" (công dân có đăng ký nơi thường trú nhưng thực tế không sinh sống tại đó và cũng không thông báo cho cơ quan quản lý cư trú). Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý về cư trú, nắm đúng thực tế số hộ, số người thường trú trên địa bàn, phục vụ công tác bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, hoạch định, thực hiện chính sách an sinh xã hội và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người có liên quan.

Trên thực tế, khâu quản lý cư trú chặt chẽ thể hiện vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Theo Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Nguyễn Trung Kiên, thời gian đầu bùng phát dịch đợt thứ 4, các hoạt động chống dịch tại một số xã gặp khó khăn do chưa nắm chắc số người thường trú trên địa bàn. Sau đó, qua rà soát, các địa phương có danh sách chính xác để phục vụ đắc lực cho các bước truy vết F1, F2 cũng như triển khai xét nghiệm cộng đồng.

Cần sự phối hợp đồng bộ

Trong Kế hoạch Triển khai thi hành Luật Cư trú 2020, UBND tỉnh đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng với sự chủ công của lực lượng CA: Thực hiện nghiêm túc quy trình đăng ký cư trú, xử lý vi phạm hành chính và các quy định về lệ phí trong lĩnh vực cư trú theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các vi phạm pháp luật về cư trú.

Sẽ quy định điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký cư trú

Theo Kế hoạch triển khai Luật Cư trú 2020, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với CA tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất HĐND tỉnh ban hành quy định điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký cư trú theo quy định của Luật Cư trú.

Luật Cư trú 2020 quy định công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng các điều kiện của Luật này. Trong đó có quy định phải bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do HĐND cấp tỉnh quy định, nhưng không thấp hơn 8 m2 sàn/người. Quy định này nhằm bảo đảm điều kiện sống cho người dân và phù hợp với điều kiện của đa số tỉnh, thành.

Duy trì làm tốt công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, làm sạch dữ liệu thông tin dân cư; tổ chức vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý cư trú, quản lý dân cư theo quy định của Luật Cư trú. Tăng cường công tác quản lý số nhân khẩu hiện chưa đăng ký thường trú, tạm trú trên địa bàn; hướng dẫn công dân đăng ký cư trú khi đủ điều kiện theo quy định.

Bên cạnh đó là sự tham gia chủ động, tích cực của các địa phương. Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước Huỳnh Nam đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, thôn, khu phố, tổ dân phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng CA để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành Luật Cư trú 2020 trên địa bàn. Thực hiện việc chứng thực các loại giấy xác nhận chỗ ở hợp pháp, giấy chứng minh mối quan hệ nhân thân, giấy xác nhận đủ diện tích nhà ở đăng ký thường trú và xác nhận các điều kiện để đăng ký thường trú cho công dân theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đồng thời, chỉ đạo CA xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc quy trình đăng ký cư trú, xử lý vi phạm hành chính và các quy định về lệ phí trong lĩnh vực cư trú theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác quản lý số nhân khẩu hiện chưa đăng ký thường trú, tạm trú trên địa bàn; hướng dẫn công dân đăng ký cư trú khi đủ điều kiện theo quy định.

 

 KHẢI THƯ - Nguồn Báo Bình Định