CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Chủ động ngăn ngừa tội phạm hình sự
Thứ năm 22/07/2021 09:26
Diễn biến phức tạp Thống kê của CA tỉnh cho thấy, 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 271 vụ phạm pháp hình sự (tăng 53 vụ so cùng kỳ năm 2020). Tuy vậy, theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình phạm pháp hình sự vẫn luôn được kiểm soát. Cụ thể, đã điều tra, làm rõ 252/271 vụ (đạt tỷ lệ 93%), trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng điều tra làm rõ 38/40 vụ (đạt tỷ lệ 95%); bắt, xử lý 528 đối tượng.

Diễn biến phức tạp

Thống kê của CA tỉnh cho thấy, 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 271 vụ phạm pháp hình sự (tăng 53 vụ so cùng kỳ năm 2020). Tuy vậy, theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình phạm pháp hình sự vẫn luôn được kiểm soát. Cụ thể, đã điều tra, làm rõ 252/271 vụ (đạt tỷ lệ 93%), trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng điều tra làm rõ 38/40 vụ (đạt tỷ lệ 95%); bắt, xử lý 528 đối tượng.

Trong đó, một số loại tội phạm diễn biến phức tạp như giết người, vô ý làm chết người, cố ý gây thương tích và xâm hại tình dục với người dưới 16 tuổi. Bên cạnh đó, tệ nạn cờ bạc dưới hình thức số đề, cá độ bóng đá, tình trạng sử dụng và tàng trữ vũ khí quân dụng, tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản cũng diễn biến phức tạp.

Ngành chức năng tiếp tục tăng cường nắm địa bàn, kiểm soát chặt đối tượng để hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật. Ảnh KIỀU ANH

Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, Phó Giám đốc CA tỉnh, nhìn nhận: "Tội phạm diễn biến phức tạp một phần là do ảnh hưởng dịch Covid-19, một số thanh thiếu niên thất nghiệp trở về quê tụ tập, kết bè gây ra những hành vi vi phạm pháp luật. Mặt khác, công tác phòng ngừa xã hội có lúc, có nơi còn lơ là".

Đồng quan điểm, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Trần Văn Sang cũng nêu thực tế: Nhận thức, sự tuân thủ pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Chỉ cần không hài lòng từ ánh nhìn hay có ai đó rủ rê là có thể sử dụng hung khí để đánh nhau, bất chấp hậu quả.

 

Vụ án giết người do Đặng Quang Hùng (SN 1985) cùng đồng bọn gây ra tại xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước vào ngày 28.3, đã thể hiện rõ sự côn đồ, manh động. Trong vụ án này, chỉ Hùng có mâu thuẫn với gia đình nạn nhân, còn Bình và Huy không mâu thuẫn nhưng là đồng phạm tham gia tới cùng. Cụ thể, khi nghe anh trai là Huy điện thoại thông báo sẽ có đánh nhau, Bình đã mang theo kiếm, phảng đến nhà Hùng và truy đuổi, đánh nạn nhân đến cùng. Hay như bị can Phạm Ngọc Vũ (SN 2001, huyện Phù Mỹ) cùng một số đối tượng sử dụng súng rulo để giải quyết mâu thuẫn với một số đối tượng ở TP Quy Nhơn. Tuy chưa để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng cũng cho thấy rõ tính chất côn đồ và liều lĩnh của những thanh niên này.

Giải pháp kiềm chế, đẩy lùi

 

Tại buổi làm việc giữa Ban pháp chế HĐND tỉnh với CA tỉnh, Viện KSND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2021 mới đây, các đại biểu đã dành thời gian phân tích nguyên nhân và chỉ ra giải pháp kiềm chế, kéo giảm các vi phạm pháp luật nói chung và về trật tự xã hội nói riêng. Cụ thể, cùng với chủ động phát hiện sớm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân cần được đẩy mạnh.Theo Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hồng Sơn: "Một khi đã đánh giá đúng tình hình vi phạm pháp luật hiện nay, thì sự chủ động siết chặt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kết hợp với dự lường để triển khai những đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm theo từng chuyên đề cụ thể là rất cần thiết".

Thực hiện chủ trương tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, viện KSND 2 cấp sẽ tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp quản lý và kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm cũng như quá trình tố tụng của cơ quan điều tra, góp phần hạn chế việc bỏ lọt tội phạm. Viện trưởng Viện KSND tỉnh TRẦN VĂN SANG

Là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống tội phạm, CA sẽ tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, rà soát đối tượng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý các vi phạm, góp phần răn đe và phòng ngừa chung; tiếp tục duy trì, phát huy và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Trong đó, tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với số đối tượng trọng điểm về hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao; triệt phá các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án; vận động đầu thú, truy bắt, thanh loại đối tượng truy nã. Chủ động lên kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cũng như tiếp tục huy động sức mạnh của toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

KIỀU ANH - Nguồn Báo Bình Định