CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Tiếp tục các giải pháp đảm bảo ATGT
Thứ tư 10/03/2021 10:10
Việc triển khai đồng bộ các giải pháp, ra quân đồng loạt và tăng cường tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã giúp tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm khá ổn định.

CSGT tăng cường tuần tra lưu động và kiên quyết xử lý những hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trên tuyến

Cụ thể, trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu và các lễ hội đầu xuân năm 2021 (từ ngày 15.12.2020 - 28.2.2021), toàn tỉnh xảy ra 33 vụ TNGT, làm chết 20 người và bị thương 30 người; so với thời gian trước liền kề, giảm  23 vụ, giảm 6 người chết và giảm 7 người bị thương. Có được kết quả này là nhờ lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xác định đúng tuyến, địa bàn trọng điểm, bố trí lực lượng, phương tiện đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến nhằm phát hiện, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản 13.374 trường hợp, tạm giữ 2.319 phương tiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12.346 trường hợp với tổng số tiền thu nộp kho bạc Nhà nước hơn 10 tỷ đồng. Đáng nói, CSGT toàn tỉnh cũng đã kịp thời xử lý 1.055 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, kịp thời ngăn chặn các đối tượng tụ tập, điều khiển mô tô, xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự ATGT. Ngoài kết hợp tuần tra, xử lý trực tiếp, lực lượng cũng tăng cường phạt nguội qua hệ thống camera di động và gắn trên tuyến. Cụ thể các hành vi đi vào đường cấm, đi ngược chiều; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hay chạy quá tốc độ quy định... đều được hệ thống camera giám sát ghi, chụp lại.

Tuy vậy, theo phân tích của ngành chức năng, TNGT tuyến quốc lộ vẫn chiếm tỷ lệ cao, với trên 50%, TNGT khu vực nông thôn tiếp tục diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người vẫn xảy ra và có chiều hướng tăng. Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: "TNGT xảy ra có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao. Trong đó, có đến 60% các vụ TNGT xảy ra  từ 17 - 24 giờ và đối tượng gây tai nạn chủ yếu là người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy chiếm khoảng 80%. Qua các vụ TNGT đã rõ nguyên nhân, cho thấy đa phần người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như: Đi không đúng phần đường, làn đường quy định; tránh, vượt, chuyển hướng không đảm bảo an toàn; chạy quá tốc độ quy định không làm chủ được tay lái. Bên cạnh đó, cũng thẳng thắn thừa nhận một số địa phương thực hiện kế hoạch chưa quyết liệt, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát chưa tương xứng với tình hình thực tế và vẫn có 2 địa phương TNGT tăng so với thời trước khi thực hiện kế hoạch cao điểm là An Nhơn và An Lão".

Với chủ đề "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT", năm 2021, các ngành chức năng của tỉnh đã và đang tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể để ngăn ngừa TNGT. Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó giám đốc CA tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Dù đã hết đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT dịp trước trong và sau Tết, nhưng CA tỉnh vẫn chỉ đạo các lực lượng, nhất là CSGT toàn tỉnh tiếp tục tăng cường mọi biện pháp tuần tra, mật phục, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Cụ thể, CSGT toàn tỉnh sẽ vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nhất là vào khung thời gian thường xảy ra TNGT; thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn, ma túy ở tất cả các tuyến đường và thường xuyên thay đổi địa điểm, địa bàn, nhằm giữ vững mục tiêu giảm sâu TNGT trên cả 3 tiêu chí".

Trong khi đó, ngành GTVT cũng đã và đang chủ động các giải pháp góp phần đảm bảo ATGT như vận động các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng cam kết về tải trọng, bến bãi cũng như khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông phải thực hiện đúng các quy tắc giao thông để tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và những người xung quanh. Đây mới là yếu tố quan trọng góp phần kéo giảm TNGT một cách bền vững.

Nguồn Báo Bình Định