CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Quân đội “chống dịch như chống giặc”
Thứ ba 06/07/2021 13:59
Những ngày qua, lực lượng quân đội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, tích cực phối hợp với các địa phương, lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất.

Đảm bảo hoạt động các khu cách ly

Ngày 3.7, TX Hoài Nhơn đã đưa vào hoạt động thêm một khu cách ly tập trung quy mô 140 chỗ tại xã Hoài Sơn. Nhiều ngày trước đó, Ban CHQS thị xã đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân ở địa phương tham gia sửa chữa nhiều hạng mục thiết yếu để khu cách ly đảm bảo quy định về yêu cầu phòng, chống dịch (PCD). Những ngày này, những người làm nhiệm vụ tại khu cách ly vẫn ngày đêm khắc phục khó khăn, phục vụ 29 công dân có yếu tố dịch tễ mang nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao đang cách ly tập trung tại đây.

Bộ CHQS tỉnh phun hóa chất khử khuẩn tại phường Hoài Hương, TX Hoài Nhơn, sáng 5.7. Ảnh: ANH TUẤN

Trung tá Huỳnh Ngọc Tín, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX Hoài Nhơn, cho biết: "Tất cả lực lượng tham gia phục vụ tại các điểm cách ly đều được phân công nhiệm vụ cụ thể và cố gắng thực hiện hết trách nhiệm để bảo đảm việc cách ly, phòng ngừa hiệu quả và đem lại sự thoải mái nhất cho bà con trong thời gian ở tại đây".

Các khu cách ly tập trung do quân đội quản lý trên địa bàn tỉnh đều có đủ các điều kiện, bảo đảm cho công dân trong thời gian ở đây sinh hoạt được bình thường. Đơn cử như tại Trung tâm Huấn luyện - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (Trung đoàn Bộ binh 739) - nơi hiện có 151 công dân đang cách ly tập trung, có đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện canh gác, bảo vệ, không gian sạch sẽ, thoáng mát. Trung tá Lê Anh Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 739, bày tỏ: "Các công dân về cách ly đều được lập danh sách theo từng đối tượng để theo dõi và quản lý. Việc sinh hoạt trong khu cách ly của công dân cũng phải theo lịch thống nhất, theo quy định để đảm bảo PCD đạt hiệu quả về ăn uống, ngủ nghỉ, hạn chế các sinh hoạt cộng đồng".

Theo đại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh: Bộ CHQS tỉnh đã duy trì trực 100% quân số trong LLVT tỉnh để tập trung PCD. Đồng thời, rà soát, kiện toàn lại các khu cách ly do quân đội quản lý. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh cũng làm việc với Quân đoàn 3, Quân khu 5 để bảo đảm cho các khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Về khu cách ly địa phương, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc nâng cao năng lực cách ly đáp ứng 10.000 người, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản cụ thể giao cho các địa phương. Theo đó, trong giai đoạn đầu, tổng chỉ tiêu công suất khu cách ly giao cho các địa phương là 1.790 người; các địa phương phải mua sắm trang thiết bị vật chất đảm bảo tối thiểu đạt 30% so với chỉ tiêu. Sắp tới, Bộ CHQS tỉnh cũng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập khu cách ly tại Trường ĐH Quy Nhơn (500 người/4 khu) và chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác chuẩn bị và sẵn sàng phương án thiết lập khu cách ly đáp ứng với yêu cầu cấp độ dịch cao hơn.

Sẵn sàng phương án ứng phó với cấp độ dịch cao hơn

Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, Bộ CHQS tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường quán triệt, triển khai các kế hoạch, văn bản của các cấp, các ngành về PCD cũng như triển khai lực lượng tham gia PCD tại các địa phương, sẵn sàng phương án với cấp độ dịch cao hơn. Trong đó, Bộ CHQS tỉnh đã cơ động 1 xe phun khử khuẩn và tổ công tác gồm 8 người về TX Hoài Nhơn phối hợp với địa phương trong công tác PCD. Đến trưa 5.7, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành công tác phun hóa chất khử khuẩn PCD trên địa bàn các xã, phường của TX Hoài Nhơn, gồm: Tam Quan, Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Bồng Sơn, Hoài Châu và Hoài Hương. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh cũng đã đề nghị Quân khu 5 phối hợp với Bộ Tư lệnh Hóa học sẵn sàng tăng cường lực lượng và 5 xe phun khử khuẩn để ứng phó tình huống cùng lúc trên địa bàn tỉnh có từ 3 - 4 địa phương ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã thành lập chốt kiểm dịch Covid-19 tại Cảng cá Quy Nhơn. Thiếu tá Lương Bá Duy, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn, chia sẻ: "Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt được chia thành 3 ca, mỗi ca trực 5 người, trực 24/24 giờ. Chúng tôi thực hiện quy định 5K, 4 tại chỗ để rà soát, kiểm tra, khai báo y tế tất cả người và phương tiện tàu, thuyền cập cảng. Kiên quyết không để lọt các trường hợp vào đất liền mà chưa thực hiện các quy định về PCD".

Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", dù luôn phải đối diện với nhiều gian khổ, hiểm nguy, nhưng tất cả những người lính Cụ Hồ đều mong muốn góp sức để mau chóng đẩy lùi dịch bệnh, đem bình yên đến mọi nhà.

 

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định