CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
ĐẢM BẢO AN TOÀN CHÁY NỔ TẠI NHÀ Ở CƯ DÂN: Thận trọng và chủ động
Thứ ba 13/04/2021 09:48
Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra các vụ cháy nhà ở của người dân, nhà ở kết hợp kinh doanh, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Điều này đặt ra sự bức thiết trong trang bị kiến thức cũng như thiết bị PCCC tại các khu dân cư, nhất là trong các nhà dân.

 Hiện trường một vụ cháy nhà ở gia đình được lực lượng PCCC dập lửa.

Theo thống kê của CA tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 21 vụ cháy, tăng 10 vụ so cùng kỳ năm 2020, trong đó có 4 vụ cháy tại nhà dân và 1 vụ cháy nhà dân kết hợp sản xuất, kinh doanh, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Ý thức PCCC chưa cao

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, qua điều tra các vụ cháy nổ tại khu dân cư và các nhà dân kết hợp kinh doanh trên địa bàn tỉnh thời gian qua, thì nguyên nhân dẫn đến các sự cố cháy chủ yếu là do ý thức chấp hành quy định an toàn PCCC của chủ cơ sở kinh doanh còn hạn chế; người dân còn chủ quan, lơ là trong việc sử dụng điện, các thiết bị điện. Đơn cử như vụ cháy tại nhà bà Đinh Thị Ngọc Thúy (SN 1972, huyện An Lão) mới đây, gây thiệt hại 1,5 tỷ đồng; nguyên nhân được xác định là do chập điện tại tủ cấp đông của gia đình, khiến đám cháy lan nhanh thiêu rụi ngôi nhà trong đêm.Trước đó, vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh tại thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, cũng xuất phát từ việc sử dụng nguồn lửa không an toàn. Chẳng những thế, hàng hóa tại đây được chất ngay lối đi, đám cháy khởi nguồn trên tầng 3 nên việc tiếp cận dập lửa của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Có thể nói, trên địa bàn tỉnh, tuy chưa xảy ra vụ cháy nào gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhưng ý thức, kiến thức, cũng như việc tự giác trang bị các thiết bị về PCCC tại các khu dân cư, nhất là trong các hộ gia đình vẫn còn lơ là. Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, phân tích: "Đa số các vụ cháy ở nhà dân, khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh là sự cố thiết bị điện, sơ xuất sử dụng ngọn lửa trần. Nguyên nhân các vụ cháy có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan, nhưng tựu trung vẫn là ý thức cá nhân của mỗi người về công tác PCCC chưa cao. Cụ thể, qua công tác kiểm tra, chúng tôi nhận thấy có những sai phạm như không bố trí phương tiện chữa cháy tại gia đình (bình chữa cháy mini), không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt không đảm bảo, sắp xếp vật dụng thiết bị cản trở lối thoát nạn, chưa lên phương án thoát nạn cho gia đình mình, chưa tìm hiểu các biện pháp PCCC cơ bản".

Chủ động hạn chế cháy, nổ

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh đã chủ động phối hợp với các đội và CA các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá, phân loại khả năng cháy nổ ở các khu dân cư và việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC tại các khu dân cư. Trên cơ sở đó, có biện pháp phù hợp, cụ thể. Từ đầu năm đến nay, lực lượng đã mở 5 lớp huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho gần 500 người tham gia. Tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 431 cơ sở, kiến nghị 1.097 vấn đề liên quan; tuyên truyền lưu động 34 lượt; thực tập 24 phương án PCCC&CNCH.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, ý thức tự giác của người dân vẫn là biện pháp phòng ngừa tốt nhất. Vậy nên, mỗi chúng ta hãy tập cho mình thói quen không dự trữ chất dễ cháy trong nhà. Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu. Lắp đặt thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn; bố trí nơi thờ cúng hợp lý. Ngoài ra, trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, tắt thiết bị điện không cần thiết; ô tô, xe máy, phải cách xa bếp đun nấu, nguồn lửa, nguồn nhiệt và không cản trở lối thoát nạn. Bên cạnh đó, khi xảy ra cháy, các thành viên trong gia đình phải thực hiện theo các bước: Báo động cháy; ngắt điện; chữa cháy tại chỗ đồng thời gọi cứu hỏa. "Khi xảy ra cháy phải tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện cho Cảnh sát PCCC&CNCH theo số 114 hoặc CA xã, phường gần nhất. Đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy tại chỗ và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến. Có thể thoát nạn theo biển chỉ dẫn; thoát theo đường hành lang, cầu thang bộ, mái nhà; đi khom lưng và sử dụng khăn ướt che mặt; không mở cửa để thoát nạn khi phía trước cửa bị cháy và không đảm bảo an toàn để thoát nạn; khi bị bén lửa nằm ngay xuống đất và lăn qua", đại tá Long khuyến cáo.

 

Bài, ảnh: KIỀU ANH - Nguồn Báo bình Định