CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Thiết lập các cơ sở cách ly tập trung lâu dài
Thứ ba 07/09/2021 15:26
Để kịp thời phục vụ năm học mới cũng như đảm bảo năng lực cách ly khi đón học sinh của tỉnh đang tạm trú tại các tỉnh, thành phía Nam về quê nhập học, các địa phương cùng các đơn vị quân đội trong tỉnh đã hoàn tất việc rà soát, bổ sung các khu cách ly tập trung.

Bàn giao lại cơ sở trường học cho ngành GD&ĐT

Thời gian qua, để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương trong tỉnh đã sử dụng 33 cơ sở GD&ĐT làm các điểm tổ chức cách ly tập trung gần 4.150 người.

Khu cách ly tập trung tại Trường ĐH Quy Nhơn đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng kích hoạt khi có yêu cầu. ẢNH: H.P

Chuẩn bị vào năm học mới, ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang tham mưu cho địa phương rà soát, sắp xếp lại, lựa chọn cơ sở cách ly tập trung phù hợp, đảm bảo năng lực cách ly theo phương án của UBND tỉnh và bàn giao lại các trường học đang tạm mượn.

Huyện Tuy Phước có 5 cơ sở GD&ĐT được trưng dụng làm khu cách ly tập trung chính thức và 2 trường THCS làm điểm dự phòng. Thượng tá Phạm Thanh Hà, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tuy Phước, cho biết: "Toàn bộ các cơ sở GD&ĐT này đã được bàn giao lại cho ngành GD&ĐT. Đồng thời, qua khảo sát, huyện cũng xác định được 3 địa điểm để thiết lập cơ sở cách ly tập trung chính thức với năng lực cách ly 164 người và 1 cơ sở dự phòng có năng lực cách ly 32 người".

Ngày 3.9, Ban Giám hiệu Trường THCS thị trấn Tuy Phước cũng đã tiếp nhận lại cơ sở vật chất của trường để phục vụ cho năm học mới. Cô Đặng Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường, bày tỏ: "Mọi cơ sở vật chất được ngành chức năng bàn giao lại nguyên trạng ban đầu. Nhà trường và phụ huynh cũng rất yên tâm vì công tác vệ sinh môi trường đã được lực lượng chức năng thực hiện rất kỹ. Trước khi học sinh trở lại trường vào ngày 13.9, chúng tôi sẽ tiếp tục tổng dọn vệ sinh toàn trường để đảm bảo công tác phòng, chống dịch cũng như việc dạy và học đạt chất lượng".

Tại huyện Hoài Ân, ngày 6.9 lực lượng chức năng đã tổng dọn vệ sinh khu cách ly tại Trường Tiểu học Ân Tường Đông, còn khu cách ly tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện sau khi hết đợt công dân cách ly sẽ tổ chức dọn vệ sinh và bàn giao. Đồng thời, huyện cũng đã triển khai thiết lập cơ sở cách ly tập trung lâu dài tại Trường THCS Ân Hữu. Học sinh tại trường này sẽ được bố trí học tại Trường PTDTNT huyện và Trường Tiểu học Ân Hữu.

Đối với hai địa phương có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là TX An Nhơn và huyện Phù Cát, địa phương cũng đã thiết lập các cơ sở cách ly tập trung lâu dài. Trong đó, huyện Phù Cát thiết lập 4 cơ sở cách ly tập trung chính thức với năng lực cách ly 550 người và 1 cơ sở dự phòng; TX An Nhơn thiết lập 3 cơ sở cách ly tập trung chính thức với năng lực cách ly 700 người và 3 cơ sở dự phòng.

Đảm bảo khả năng cách ly

Không chỉ vậy, quân đội còn có nhiệm vụ chuẩn bị bổ sung các địa điểm cách ly tập trung đáp ứng việc phòng, chống dịch khi tới đây, UBND tỉnh tổ chức đón học sinh của tỉnh đang tạm trú tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về địa phương để nhập học.

 

Ở các địa phương, qua rà soát đã thiết lập được 23 cơ sở cách ly tập trung với năng lực cách ly khoảng 3.420 người. Theo thượng tá Trịnh Ngọc Chinh, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh: Riêng TP Quy Nhơn, phương án đảm bảo cơ sở cách ly tập trung hiện tại và lâu dài được xác định tại 3 địa điểm là: Trường CĐ Bình Định (cũ), Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, Trường ĐH Quang Trung. Ngoài ra, Phòng Hậu cần đã đi khảo sát và xác định thêm được 7 địa điểm khác với năng lực cách ly 905 người để đề nghị thành lập khu cách ly tập trung.

Trung đoàn Bộ binh 739 phun khử khuẩn khu cách ly, chuẩn bị đón công dân từ vùng dịch về cách ly. Ảnh: H.P

Đối với Trung đoàn Bộ binh 739, 4 khu cách ly tập trung do đơn vị quản lý thời gian qua liên tục hoạt động hết công suất. Trung tá Lê Anh Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 739, thông tin: "Đơn vị đã huy động lực lượng tổng lực dọn vệ sinh, bố trí phòng ốc ở các khu trống và sẵn sàng kích hoạt thêm 1 khu cách ly mới tại Trường ĐH Quy Nhơn để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Riêng khung tiếp nhận, quản lý khu cách ly tại Trường CĐ Bình Định (cũ) đã được tập huấn, nắm vững các quy trình, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi kích hoạt bệnh viện dã chiến tại đây".

Cùng với phát huy nội lực, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho tỉnh đề xuất Quân khu 5 mở các khu cách ly tại các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn. Đại tá Nguyễn Ngọc Quý, Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn Bộ binh 31, cho hay: "Đơn vị sẽ làm hết khả năng, vào cuộc tích cực cùng với chính quyền tham gia phòng, chống dịch đạt hiệu quả".

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định