CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Đưa công tác xây dựng dân quân tự vệ vào nền nếp
Thứ ba 15/06/2021 09:46
Công tác tuyên truyền Luật Dân quân tự vệ năm 2019 nói riêng và công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ nói chung thời gian qua luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiến hành thường xuyên, liên tục, có chất lượng và đạt hiệu quả.

Nâng cao khả năng thực hiện công tác dân quân tự vệ

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi pháp luật về dân quân tự vệ (DQTV) năm 2021. Đây là Hội thi được Quân khu 5 chọn tổ chức trước để rút kinh nghiệm, triển khai trong toàn quân khu.

Tham dự hội thi có 77 thí sinh là chỉ huy trưởng ban CHQS 11 huyện, thị xã, thành phố; chỉ huy trưởng, chính trị viên, phó chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã. Nhìn chung, bước vào hội thi, các thí sinh đều có sự chuẩn bị chu đáo. Trong đó, các thí sinh đều phải trải qua nội dung thi chung là nhận thức pháp luật về DQTV bằng hình thức trắc nghiệm và bắn súng K54 bài 1C. Nội dung riêng dành cho từng đối tượng gồm: Chỉ huy trưởng ban CHQS cấp huyện và chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã tham mưu xây dựng và bảo vệ đề án, kế hoạch "Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm một số chế độ, chính sách cho DQTV trên địa bàn, giai đoạn 2021 - 2025"; chính trị viên ban CHQS cấp xã chuẩn bị và thực hành lên lớp một chuyên đề giáo dục chính trị, pháp luật cho DQTV; phó chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã tham mưu xây dựng và báo cáo kế hoạch huấn luyện cho lực lượng DQTV cấp xã.

Thí sinh thi nhận thức pháp luật  về dân quân tự vệ tại Hội thi năm 2021.  Ảnh: Hồng Phúc

Theo các thí sinh, các nội dung thi đều thiết thực, gắn liền với thực tiễn công tác quân sự, quốc phòng tại địa phương. Ông Võ Duy Nhất, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ân Phong (huyện Hoài Ân), cho hay: "Luật DQTV năm 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2020 có rất nhiều điểm mới. Hội thi đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi nắm chắc luật và cách thức triển khai đảm bảo thống nhất, hiệu quả tại cơ sở".

 

Điều đáng ghi nhận tại hội thi là ngoài nắm vững nội dung, nguyên tắc, các thí sinh liên hệ thực tiễn sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngay cả nội dung thực hành bắn súng K54 bài 1C là một nội dung khó, nhưng mỗi cán bộ "sao vuông" lên tuyến bắn đều thực hiện tốt yếu lĩnh động tác, sử dụng thành thạo vũ khí, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị với kết quả bắn khá cao. Trung tá Nguyễn Văn Bình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX An Nhơn, bày tỏ: "Tham dự Hội thi, tôi được tích lũy thêm kinh nghiệm trong tổ chức huấn luyện, xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Bắn súng K54 bài 1C là một nội dung khó, nhưng các thí sinh đều hoàn thành tốt. nh: Anh Tuấn.

Thượng tá Đỗ Xuân Hùng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh - cho biết: "Ngay sau khi nhận được kế hoạch, hướng dẫn của quân khu, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc. Hội thi lần này góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, phổ biến để Luật DQTV đi vào cuộc sống. Đồng thời, bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao khả năng tham mưu và tổ chức thực hiện công tác DQTV cho đội ngũ cán bộ, chỉ huy quân sự các cấp trong tỉnh".

Tập trung tuyên truyền sâu rộng

Cuối tháng 4 vừa qua, Ban CHQS TP Quy Nhơn được Bộ CHQS tỉnh chọn là đơn vị tổ chức trước Hội thi Pháp luật về DQTV để rút kinh nghiệm. Sau đó, các huyện, thị xã trong tỉnh cũng đã hoàn thành việc tổ chức hội thi trước ngày 20.5.

Trung tá Nguyễn Khắc Nhất, Chính trị viên Ban CHQS TP Quy Nhơn, cho rằng: "Trong Hội thi của thành phố, các đồng chí chỉ huy trưởng ban CHQS xã, phường trên địa bàn đã xây dựng, báo cáo kế hoạch tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động bảo đảm chế độ, chính sách cho DQTV giai đoạn 2021 - 2025 đúng quy cách với đầy đủ phụ lục chi tiết, xác định rõ tổ chức biên chế. Điều này chứng tỏ, các nội dung của Luật DQTV năm 2019 đã được cấp cơ sở nghiên cứu kỹ, nắm chắc và áp dụng tốt vào tình hình thực tế địa phương".

Để triển khai thi hành Luật DQTV năm 2019 bảo đảm thống nhất, hiệu quả trên phạm vi toàn tỉnh, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền Luật DQTV kết hợp với các đề án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật khác, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng tuyên truyền; gắn nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền Luật với thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: "Việc tập trung nguồn lực phát triển DQTV có cơ cấu, số lượng hợp lý, chất lượng tốt, giải quyết các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương và các nhiệm vụ khác là hết sức cần thiết. Thời gian đến, ngoài tập trung tuyên truyền để Luật DQTV năm 2019 nhanh chóng đi vào cuộc sống, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý DQTV đúng theo phân cấp và đảm bảo chế độ, chính sách cho DQTV đúng quy định. Quyết tâm đưa công tác xây dựng DQTV đi vào nền nếp, ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới".

 

HỒNG PHÚC - ANH TUẤN - Nguồn Báo Bình Định