CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
THỰC HIỆN LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ NĂM 2015 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH: Tích cực, nghiêm túc, đồng bộ
Thứ ba 25/05/2021 10:13
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của nhân dân về việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự đã có chuyển biến tích cực, quy trình “tròn khâu” trong tuyển quân được phát huy tối đa. Từ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng quân đội, CA vững mạnh toàn diện.

Nhiều kết quả tích cực

Ngay sau khi Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 có hiệu lực, Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị quán triệt, học tập nghiên cứu luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luật cho cán bộ chủ chốt các cấp. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sinh động, phong phú đến các tầng lớp nhân dân nên ý thức chấp hành Luật của gia đình và thanh niên ngày càng tốt hơn.

Tuy giai đoạn 2016 - 2021, chỉ tiêu giao quân cho CA không đạt (91,1%) nhưng nhìn chung công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (gọi tắt là công tác tuyển quân) tỉnh ta đã hoàn thành tốt. Trong đó, giao quân quân đội luôn đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng về mọi mặt của thanh niên nhập ngũ đều được nâng lên rõ rệt. Có được những kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp tổ chức thực hiện chặt chẽ của các cấp, các ngành, của Hội đồng NVQS tỉnh trong công tác tuyển quân.

Chất lượng quân nhân tuyển hằng năm luôn được nâng cao.

- Trong ảnh: Thanh niên TP Quy Nhơn hăng hái lên đường nhập ngũ.

Theo đại tá Nguyễn Minh Hiến, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương đã đề cao trách nhiệm, trực tiếp tuyển chọn thông qua các bước ở cơ sở, phát huy dân chủ, kết quả bình cử, công khai từ khu phố, thôn, làng, tạo sự công bằng tuyển chọn thanh niên nhập ngũ chắc, chặt chẽ ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, để đảm bảo việc triển khai thực hiện Luật đạt hiệu quả, Tỉnh ủy, UBND tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương chăm lo công tác chính sách hậu phương quân đội, như: Cử cán bộ, hội viên xuống từng gia đình có con em nhập ngũ động viên, thăm hỏi, tặng quà; hỗ trợ quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương học nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.

Khắc phục hạn chế, giao quân đạt 100% chỉ tiêu

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của mọi công dân trong việc thực hiện Luật NVQS, hội đồng NVQS các cấp, các địa phương không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền đến từng gia đình, trực tiếp là đối tượng thực hiện NVQS, mà còn tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua 6 năm triển khai thực hiện Luật NVQS năm 2015 cũng đã nảy sinh nhiều hạn chế, vướng mắc, bất cập. Sự tham gia của các thành viên trong hội đồng NVQS, hệ thống chính trị ở cơ sở chưa đồng bộ, một số nơi còn khoán trắng cho cơ quan quân sự, CA. Giai đoạn 2016 - 2021, các địa phương trong tỉnh đã xử phạt hành chính 488 công dân vi phạm trốn khám sức khỏe thực hiện NVQS. Công tác xét duyệt chính trị, chính sách, miễn, hoãn, kết luận không chính xác phải điều chỉnh nhiều. Đó là chưa kể các vướng mắc, bất cập của Luật NVQS năm 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan quy định, hướng dẫn thi hành Luật. Đơn cử là bất cập khi khám sức khỏe cho công dân thực hiện NVQS tại địa phương và khám phúc tra sức khỏe NVQS ở các đơn vị nhận quâ n.

Liên quan đến vấn đề này, đại tá Trần Thanh Hải - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh - cho biết: Với các vướng mắc, bất cập liên quan đến Luật, tỉnh cũng đã có ý kiến, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và một số bộ đề nghị điều chỉnh, thay thế, bổ sung để phù hợp với thực tiễn. Riêng công tác tuyển quân năm 2022, Hội đồng NVQS tỉnh sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện "tròn khâu", tuyển người nào chắc người đó không loại trả; bảo đảm giao quân đạt 100% chỉ tiêu, chú trọng nâng cao chất lượng; ưu tiên triển khai thực hiện tốt tiêu chí "3 trong 1" là "tuyển thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học, thanh niên là đảng viên và thanh niên là cán bộ, công chức nhà nước".

 

Giai đoạn 2016 - 2021, việc thực hiện Luật NVQS năm 2015 của tỉnh được triển khai tích cực, đồng bộ, nghiêm túc và luôn nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, chất lượng quân nhân tuyển hằng năm luôn được nâng cao về học vấn, trình độ chuyên môn, chất lượng tổng hợp về sức khỏe, phẩm chất đạo đức. Cụ thể, giao quân quân đội đạt 100% chỉ tiêu (14.807 quân/14.807 chỉ tiêu, có 7 nữ), trình độ từ trung cấp trở lên đạt 14%, đảng viên chiếm 1,4%, riêng năm 2020 và 2021 có 26 TN là con cán bộ và là công nhân viên chức. Giao quân CA đạt 91,1% (1.350 quân/1.481 chỉ tiêu, có 1 nữ), trình độ từ trung cấp trở lên đạt 19,7%, đảng viên chiếm 3,5%.

 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định