CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp
Thứ hai 24/05/2021 10:16
Từ đầu năm đến nay, CSGT đã tập trung xử lý nhiều chuyên đề về đảm bảo ATGT và đã đạt nhiều kết quả tích cực. Song, qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT cho thấy ý thức tuân thủ Luật Giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn kém, dẫn đến tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh có phần diễn biến phức tạp.

Theo Phòng CSGT CA tỉnh, 5 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 68 vụ TNGT, làm chết 49 người và bị thương 45 người, so cùng kỳ tăng 2 vụ, tăng 12 người bị thương, giảm 3 người chết.

"Lỗ hổng" ý thức

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ý thức tham gia giao thông an toàn của một bộ phận người dân vẫn còn kém. Nhất là tình trạng chạy xe quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng làn đường, phần đường; đặc biệt là tình trạng sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Có những trường hợp khi lực lượng tiến hành dừng xe để kiểm tra hành chính và đo nồng độ cồn, thậm chí họ còn nhờ lực lượng giữ xe vì bản thân không thể đứng vững. Với tình huống này, khi tham gia giao thông nếu có sự cố bất ngờ thì rất nguy hiểm. "Như vụ TNGT khiến 1 người chết, 2 người bị thương xảy ra tại km 1158+H10, QL 1A, đoạn qua thôn Vạn Phú, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ gần đây cũng xuất phát từ việc uống say rồi điều khiển phương tiện tự gây tai nạn", trung tá Tô Hồng Phúc, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền, xử lý, điều tra, Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết.

Tăng cường lực lượng khép kín tuyến, địa bàn và tập trung xử lý giao thông theo từng chuyên đề cụ thể để đảm bảo trật tự ATGT.

Đi thực tế tại tuyến QL19 mới nhận thấy, tình trạng vi phạm giao thông tập trung nhiều vào đối tượng thanh thiếu niên với các lỗi chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện và có dấu hiệu lạng lách, đánh võng khi lưu thông trên đường. Như trường hợp người vi phạm N.Q.Đ. (huyện Tuy Phước), có nồng độ cồn đo được là 0,193mlg/1 khí thở, nhưng thay vì tuân thủ quy định giữ phương tiện thì người này lại chửi bới và tỏ thái độ bất hợp tác với lực lượng. Chưa kể, tình trạng không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện của CSGT cũng khá nhiều. Theo thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh: TNGT xảy ra có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao. Qua các vụ TNGT đã rõ nguyên nhân, cho thấy đa phần người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như: Đi không đúng phần đường, làn đường quy định; tránh, vượt, chuyển hướng không đảm bảo an toàn; chạy quá tốc độ quy định không làm chủ được tay lái, đặc biệt gần đây nổi lên một số vụ TNGT xảy ra với người điều khiển phương tiện đi cùng chiều.

Từ chỗ xác định được nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nên công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín tuyến, địa bàn trọng điểm, được lực lượng CSGT toàn tỉnh chú trọng. Qua đó, lực lượng đã xử phạt hơn 23.000 trường hợp vi phạm, thu phạt hơn 20 tỷ đồng, tước GPLX hơn 3.500 trường hợp.

Đảm bảo ATGT gắn với chống dịch

Thời gian qua, bên cạnh việc chủ động xử lý nghiêm những hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, thì việc triển khai thực hiện xử lý vi phạm trật tự ATGT theo các chuyên đề như "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn"; "Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ"… đã được CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý nghiêm trên tuyến. "Tôi thấy việc dừng lại dăm phút để CSGT kiểm tra nồng độ cồn hay các yêu cầu khác để đảm bảo ATGT cho mọi người là điều tốt. Bởi có CSGT thường xuyên trên đường, người dân sẽ tuân thủ Luật Giao thông tốt hơn", ông Nguyễn Văn Hạnh, tài xế xe tải chia sẻ.

Mới đây, Cục CSGT đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông phải tăng cường xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát, hình ảnh bằng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; tăng cường tuần lưu không được để trống địa bàn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc xử lý vi phạm giao thông cần gắn với phòng, chống dịch bệnh. "Chúng tôi tăng cường sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để vừa đảm bảo trật tự ATGT mà vẫn hạn chế tiếp xúc gần giữa lực lượng thực hiện nhiệm vụ và người tham giao thông. Trên các tuyến, bố trí lực lượng tuần tra công khai từ 12 giờ đến 24 giờ, nhất là từ 18 - 24 giờ vì đây là khung giờ xảy ra TNGT nhiều nhất trong thời gian qua; đồng thời kết hợp ghi hình qua hệ thống camera di động và trên đường", thượng tá Hoài cho biết thêm.

Những ngày này, lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL 1A và QL 19 có phần giảm, tuy nhiên trên các tuyến nội thị và giao thông nông thôn và 1 số tuyến quốc lộ khác vẫn khá nhộn nhịp. CSGT toàn tỉnh vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra xử lý nghiêm các vi phạm về giao thông. Trong đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông như áp dụng camera giám sát trên đường, nhất là tại các khu vực phức tạp về trật tự ATGT cũng như thực hiện kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường. "Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, nhằm kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong thời gian tới", thượng tá Hoài nhấn mạnh.

Nguồn Báo Bình Định