CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Giao thông thông suốt và trật tự
Thứ bảy 13/02/2021 17:20
Nhằm đảm bảo trật tự ATGT cũng như thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng CA tỉnh chủ động các tình huống để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trong những ngày Tết này.

15 giờ chiều mùng 1 Tết, giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường nông thôn trên địa bàn tỉnh tương đối trật tự. Đáng ghi nhận là người tham gia giao thông đã ý thức khá rõ về quy định "đã uống rượu bia không lái xe".

Người tham gia giao thông tuân thủ việc kiểm tra nồng độ cồn

Anh Nguyễn Ngọc Quân (ở TX Hoài Nhơn), chia sẻ: "Hôm nay, cả gia đình tôi đi chúc Tết bà con họ hàng, cũng có uống với nhau ly rượu, lon bia cho thêm hương vị ngày Tết. Vì tôi có uống bia rượu rồi nên để vợ chở cho an toàn, đúng quy định pháp luật".

 

Một trường hợp khác là ông Cao Văn Nguyên (xã Nhơn Hậu, TX An Nhơn)điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi có chỉ số nồng độ cồn là 0,111mlg/1lít khí thở, thừa nhận: "Cũng vì bị ép quá nên tôi mới uống 2 ly rượu mừng xuân. Thôi thì ký biên bản và gọi điện cho người nhà lên chở về cho đúng quy định, chứ tôi biết tôi sai rồi".

Người vi phạm ký biên bản vi phạm

Tại chốt kiểm tra giao thông lưu động trên tuyến QL 19, đoạn qua km 24+650 (xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn), chiều mùng 1 Tết, trong khoảng 1 giờ đồng hồ, lực lượng CSGT dừng kiểm tra ngẫu nhiên khoảng 50 lượt phương tiện, thì có 3 trường hợp sử dụng xe máy bị phát hiện vi phạm quy định lái xe sau khi uống rượu bia; vài trường hợp bị nhắc nhở vì phương tiện thiếu gương chiếu hậu và bị xử lý vì không mũ bảo hiểm. Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: "Lễ Tết, người tham gia giao thông thường có tâm lý chủ quan, vì vậy chúng tôi huy động 100% lực lượng tuần tra 24/24 giờ, tập trung vào những địa bàn phức tạp, kiểm tra, xử lý theo đúng trọng tâm, trọng điểm; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Mặc dù cũng còn nhiều trường hợp chưa hợp tác và vi phạm, song nhìn chung người dân đã có sự chuyển biến về nhận thức".

Hiện nay, song song việc bố trí lực lượng CSGT trên tuyến thì tại các chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19, Phòng CSGT (CA tỉnh) cũng bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để đảm bảo công tác dừng phương tiện kiểm tra, rà soát người từ địa phương khác về Bình Định. Đại úy Nguyễn Văn Khánh (Phòng CSGT, CA tỉnh) tham gia điều tiết giao thông tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến QL 19 (huyện Tây Sơn) chia sẻ: "Tuy lượng phương tiện ngày mùng 1 Tết có giảm hơn so với những ngày cận Tết, song không vì thế mà lực lượng lơ là nhiệm vụ. Mỗi ca trực là 6 tiếng, tuy rất áp lực nhưng chúng tôi vẫn tuân thủ quy định dừng tất cả phương tiện để kiểm tra và khai báo y tế, phòng, chống dịch Covid-19 lây lan".

Dù tình hình thực tế rất đáng phấn khởi, song thượng tá Hoài vẫn thận trọng: Ý thức của một bộ phận người dân vẫn còn kém, nhất là tình trạng chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; tình trạng né tránh, bất hợp tác với lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra và xử lý các vi phạm về giao thông. Đặc biệt, dù mức xử phạt của Nghị định 100 khá cao, song vẫn còn một bộ phận người dân sử dụng bia, rượu rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được khi theo chân tổ tuần tra kiểm soát giao thông vào chiều mùng 1 Tết.

Một trường hợp tỏ thái độ chống đối khi lực lượng chức năng thông báo đã bị giữ phương tiện vì điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu  bia.
Khi thấy có chốt kiểm tra giao thông phía trước, một số trường hợp cố tình quay đầu xe hoặc đổi người lái.
Một trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy bị xử lý.
Phương tiện giao thông qua chốt kiểm tra phòng, chống dịch chiều mùng 1 Tết có phần thưa hơn trước.
Bài, ảnh: KIỀU ANH = Nguồn Báo Bình Định