CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Tăng cường phòng, chống dịch, tích cực tuyên truyền bầu cử
Thứ sáu 14/05/2021 09:00
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, LLVT tỉnh xác định phải hoàn thành “nhiệm vụ kép” là phòng, chống dịch hiệu quả và tích cực tuyên truyền, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn trước, trong và sau bầu cử.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, LLVT tỉnh xác định phải hoàn thành "nhiệm vụ kép" là phòng, chống dịch hiệu quả và tích cực tuyên truyền, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn trước, trong và sau bầu cử.

Hướng dẫn ngư dân khai báo y tế tại điểm kiểm soát dịch Covid-19 tại Trạm Kiểm soát biên phòng Mũi Tấn (TP Quy Nhơn)

Nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ CHQS tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường quán triệt, triển khai các kế hoạch, văn bản của các cấp, các ngành về phòng, chống dịch; tuyên truyền tới cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là.

Theo đại tá Nguyễn Trung Hà, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Xác định công tác phòng, chống dịch là "nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình", Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, tăng cường kiểm soát tuyến biên giới biển của tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng trinh sát, phòng chống ma túy và tội phạm, vận động quần chúng phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Đặc biệt, từ ngày 29.4, BĐBP tỉnh phối hợp với TTYT TP Quy Nhơn lập điểm kiểm soát dịch Covid-19 tại Trạm Kiểm soát biên phòng Mũi Tấn. Tại đây, toàn bộ người, phương tiện, hàng hóa ra vào cảng biển, cảng cá cũng như khách du lịch đến Bình Định hay trước khi ra xã đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn) đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế, kiểm tra việc chấp hành đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

Trung úy Trần Đặng Bình Đạt, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Mũi Tấn, cho biết: "Dịp lễ vừa qua, lượng người và phương tiện ra vào cảng cũng như đi du lịch tăng đột biến, ngày đông nhất lên đến 800 người, còn lại bình quân khoảng 100 người/ngày. Để việc kiểm soát đạt hiệu quả, đơn vị tăng cường lực lượng trực 4 ca/ngày. Đây là trách nhiệm của người chiến sĩ biên phòng nên dù khó khăn chúng tôi cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Đối với Bộ CHQS tỉnh, việc chuẩn bị những điều kiện cần thiết trong phòng, chống dịch Covid-19 đã được kiện toàn và đảm bảo theo phương châm "4 tại chỗ". Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các điểm cách ly tập trung, chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo để đón công dân vào cách ly.

Đại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, thông tin: "Các khu cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh quản lý, tại các đơn vị quân đội của Bộ, Quân khu đóng chân trên địa bàn và 11 cơ sở cách ly tập trung huyện, thị xã, thành phố có sức chứa hơn 2.400 người. Riêng 3 khu cách ly quân sự do Bộ CHQS tỉnh quản lý đang tổ chức cách ly 298 công dân. Các quy định về cách ly được thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, các khu cách ly đều được trang bị camera giám sát để nhắc nhở, đảm bảo các quy định về giãn cách, tránh lây nhiễm chéo".

Vận động ngư dân tham gia bầu cử đầy đủ

Mỗi chuyến ra khơi của ngư dân kéo dài nhiều ngày, thậm chí hàng tháng. Do vậy, BĐBP tỉnh cùng với các cấp, ngành và chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền để quần chúng nhân dân, đặc biệt là ngư dân tham gia bỏ phiếu đầy đủ trong ngày bầu cử sắp tới.

Trung tá Đoàn Xuân Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ An, cho biết: Huyện Phù Mỹ có 5 xã biên giới biển với 39.948 cử tri, trong số đó có nhiều ngư dân làm nghề đánh bắt, khai thác thủy sản dài ngày trên biển. Ngay sau khi có kế hoạch của cấp trên, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến ngư dân về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng, qua hệ thống thông tin liên lạc trên biển, tuyên truyền trực quan qua tờ rơi, tờ gấp. Nội dung tuyên truyền về bầu cử được cập nhật liên tục. Đồng thời, cán bộ chiến sĩ đơn vị còn vận động ngư dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép và nhắc nhở, yêu cầu họ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch".

Hoàn tất thủ tục biên phòng và quy trình phòng, chống dịch tại Trạm Kiểm soát biên phòng Mũi Tấn vào sáng 8.5, tàu cá BĐ 93514 - TS của ngư dân Lê Kim Sơn (ở thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát) bắt đầu vươn khơi. Ông Sơn cho hay, chuyến này tàu chỉ đi đánh bắt 14 ngày để đến ngày 22.5 về đất liền tham gia bầu cử. "Chúng tôi đã được BĐBP và chính quyền địa phương tuyên truyền kỹ về cuộc bầu cử. Ngư trường khai thác luôn có sẵn đó, mình đánh bắt lúc nào cũng được, còn việc tham gia bầu cử là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân nên mình phải thực hiện nghiêm túc", ông Sơn nói.

Đại tá Phan Trường Sơn, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, nhìn nhận: "Ðể cử tri ở khu vực biên giới biển của tỉnh tham gia bầu cử vào ngày 23.5 đạt tỷ lệ cao nhất, công tác tuyên truyền, vận động đã và đang được lực lượng BĐBP phối hợp cùng chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ với phương châm sâu sát, kỹ lưỡng. Việc tuyên truyền sẽ giúp cử tri nắm được quá trình tổ chức bầu cử, thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, nhất là vận động các chủ tàu cho tàu vào bờ sớm hơn thường lệ, tạo điều kiện cho cử tri là thuyền viên tham gia bỏ phiếu đầy đủ".

Nguồn Báo Bình Định