CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Ðảm bảo thông tin “đúng, đủ, sạch và sống”
Thứ sáu 18/09/2020 14:02
Thực hiện chỉ đạo của Bộ CA về đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bảo đảm tính chính xác của thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CA tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, đặc biệt là CA cơ sở, để cơ bản hoàn thành các yêu cầu đề ra theo lộ trình. Ðồng thời, từng bước chuẩn bị các điều kiện triển khai cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh, dự kiến bắt đầu từ ngày 1.11.2020.

Tập trung toàn lực

Đến thời điểm này, huyện Phù Cát đã cơ bản hoàn thành việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra 219.662 phiếu thông tin dân cư phục vụ việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, đạt 98,8%, trong đó phiếu đạt chất lượng là 97%.

Để có được kết quả này, huyện đã huy động 452 thành viên chia thành 117 tổ công tác rải đều ở các khu vực, thôn thu thập thông tin dân cư trên địa bàn huyện. CA huyện cũng phân công 120 cán bộ, chiến sĩ CA huyện và các xã, thị trấn, tập trung tại cơ quan CA huyện từ tháng 7 đến tháng 8.2020 để kiểm tra, phúc tra toàn diện thông tin.

Lực lượng CA đang khẩn trương phúc tra thông tin nhằm điều chỉnh, bổ sung những thiếu sót về thông tin trước khi nhập vào CSDLQG về dân cư

Tại tàng thư hồ sơ hộ khẩu của CA TP Quy Nhơn những ngày này cũng luôn sáng đèn, hàng chục cán bộ, chiến sĩ căng mắt kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư đã thu thập, nhằm kịp thời phát hiện những sai sót để điều chỉnh, bổ sung, tránh sai lệch. Bên cạnh đó, CA TP Quy Nhơn còn thường xuyên giao ban giữa lãnh đạo CA thành phố, Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và CA các xã, phường để kịp tháo gỡ khó khăn, đánh giá chất lượng và hoàn chỉnh dữ liệu dân cư.

Tương tự, các địa phương khác trong tỉnh cũng huy động tối đa lực lượng, phân công trách nhiệm cụ thể và lên kế hoạch chi tiết thời gian thực hiện các công việc phục vụ xây dựng CSDLQG về dân cư. Nhờ vậy, công tác thu thập thông tin dân cư toàn tỉnh đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, đến ngày 15.9, CA các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thu thập được 1.701.358 phiếu/1.725.992 nhân khẩu thường trú, đạt 98,6%; số còn lại hầu hết là các nhân khẩu vắng mặt tại địa phương, đi lao động, học tập nơi khác. Ngoài ra, để đảm bảo dữ liệu thông tin dân cư được chính xác trước khi chính thức nhập vào CSDLQG về dân cư, CA các địa phương cũng đã và đang kiểm tra, phúc tra thông tin với hơn 96,3% số phiếu DC01 thu được.

Thượng tá Huỳnh Thị Bích Liên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, CA tỉnh, cho biết: "Công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư vẫn đang được lực lượng CA toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thông tin "đúng, đủ, sạch và sống". Song song đó, CA tỉnh phối hợp với VNPT tiến hành khảo sát vị trí, lắp đặt đường truyền, thiết bị của dự án CSDLQG về dân cư tại 171 đầu mối. Khi CSDLQG về dân cư hoàn thiện, mỗi công dân sẽ được cấp 1 mã số định danh cá nhân để truy xuất thông tin của bản thân và giải quyết các thủ tục hành chính".

Hai dự án sẽ vận hành vào năm 2021

Dự án CSDLQG về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về ANTT, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Để đảm bảo kế hoạch ngày 26.2.2021 bấm nút vận hành cả 2 dự án và đến ngày 1.7.2021 toàn hệ thống đi vào hoạt động, thượng tá Huỳnh Thị Bích Liên cho biết thêm: "Chúng tôi đã phân công rõ trách nhiệm của từng người đối với từng phần việc cụ thể; thực hiện đồng bộ, tận dụng tối đa nguồn nhân lực, hạ tầng, kỹ thuật để thực hiện song song cả 2 dự án, trong đó tiếp tục thực hiện công tác thu thập, cập nhật, bổ sung, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư theo yêu cầu. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đăng ký, quản lý cư trú, công tác tàng thư hồ sơ hộ khẩu phục vụ tốt nhất nhiệm vụ xây dựng CSDLQG về dân cư và cấp căn cước công dân".

Tuy nhiên, để công tác thu thập dữ liệu dân cư hoàn thành một cách đầy đủ, chính xác, không chỉ cần sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng CA mà còn cả sự hợp tác chặt chẽ từ phía người dân. Bởi chỉ khi người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc khai báo đầy đủ thông tin dân cư, thì dữ liệu về dân cư mới chính xác tuyệt đối. Ông Trần Văn Dần, ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, cho biết: "Ngày cuối tuần, giờ nghỉ, các anh CA lại đến từng hộ dân để phát phiếu, hướng dẫn cách khai, khai xong họ đến thu, rất thuận tiện. Nhờ được tuyên truyền kỹ nên tôi hiểu việc khai báo chính xác, đầy đủ thông tin chính là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân".

Tin rằng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống, công tác xây dựng CSDLQG về dân cư và cấp căn cước công dân của tỉnh sẽ đúng kế hoạch đề ra, góp phần đảm bảo tiến độ việc thực hiện 2 đề án trên cả nước, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách hành chính trong tình hình hiện nay.

● Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

● Căn cước công dân có gắn chip điện tử có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin, có tính bảo mật cao và tốc độ xử lý nhanh hơn, tích hợp được nhiều tiện ích trong quá trình sử dụng.

KIỀU ANH - Nguồn Báo Bình Định