Sau gần 10 ngày thực hiện Nghị định 168/2024/NÐ-CP của Chính phủ (Nghị định 168) quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, ATGT, theo đánh giá và ghi nhận từ lực lượng chức năng, hiện người dân chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông.
Tăng mức phạt, nâng cao ý thức
Nút giao Nguyễn Tất Thành - Trần Thị Kỷ, ngã ba Trần Hưng Đạo - Tháp Đôi, ngã ba Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Toản (TP Quy Nhơn) là những nơi có mật độ giao thông cao, từng là điểm phức tạp với tình trạng vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, từ ngày 6 đến 9.1, ghi nhận tại đây cho thấy phần lớn người tham gia giao thông đã chấp hành tốt tín hiệu đèn giao thông.
Người tham gia giao thông tuân thủ tín hiệu đèn tại nút giao thông đường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn). Ảnh: K.A
Chị Dương Hoàng Kiều Oanh (ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) chia sẻ: “Trước đây, tôi thỉnh thoảng vượt đèn đỏ khi cần rẽ phải. Nhưng từ khi biết mức phạt tăng lên tới 6 triệu đồng, tôi tự nhắc mình phải chấp hành nghiêm túc để tránh mất tiền và đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người khác”.
Tương tự, tại ngã tư đường Đào Tấn - Xuân Diệu (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước) mặc dù khi phóng viên có mặt là giờ cao điểm và không có sự hiện diện của CSGT, nhưng phần lớn người tham gia giao thông đã dừng chờ đèn tín hiệu đúng vạch kẻ đường và gần như không có tình trạng đi ngược chiều qua nút giao này.
Ông Hà Hữu Nghị (ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) cho rằng, việc tăng mức xử phạt cũng sẽ khiến mọi người ý thức hơn khi tham gia giao thông. “Trước đây, lái xe trên đường, tôi cảm thấy rất khó chịu với những người cố tình vượt đèn đỏ, đi sai làn, thậm chí không xi-nhan mà rẽ tạt đầu phương tiện khác. Nhưng những ngày qua, tại những ngã tư, ngã ba có đèn tín hiệu, tôi thấy người tham gia giao thông đã chấp hành tín hiệu đèn hơn trước, có lẽ vì mức phạt nặng nên ai cũng tuân thủ”, ông Nghị nói.
Trong khi đó, đối với các tài xế đường dài, các quy định mới cũng tạo động lực để họ cẩn thận hơn. Tài xế Nguyễn Văn Bình (ở tỉnh Phú Thọ) lái xe khách tuyến Bắc - Nam, cho biết: “Ngày trước, vi phạm tốc độ từ 10 - 20 km/giờ, ngoài bị phạt tiền còn bị tước GPLX 2 tháng, giờ thì trừ thẳng 2 điểm trong GPLX nhưng tài xế vẫn được điều khiển phương tiện. Theo tôi, đây là cơ hội để tài xế tiếp tục đi làm nhưng sẽ tự nhắc nhở bản thân luôn phải tuân thủ để không bị trừ điểm trong GPLX nữa”.
Thực tế thấy rõ, trong gần 10 ngày áp dụng Nghị định 168, giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi tích cực. Người tham gia giao thông cơ bản đều nắm được sự thay đổi này và đều nêu cao tinh thần tự giác tuân thủ pháp luật về giao thông, bởi vì với mức phạt cao gấp nhiều lần trước đó, chậm vài giây còn hơn bị phạt nặng.
Trung tá Tô Hồng Phúc, Phó trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, CA tỉnh) cho biết, Trạm đã tổ chức các tổ công tác trên tuyến vừa kiểm tra xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền giúp người dân nắm rõ các quy định mới của Luật Trật tự, ATGT đường bộ 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025), nhất là việc tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm được cho là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT và một số hành vi vi phạm do lỗi cố ý của người tham gia giao thông. “Qua gần 10 ngày thực hiện Nghị định 168, tình hình giao thông tại các nút giao có tín hiệu đèn trên tuyến QL 1 qua địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Các hành vi như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, chạy quá tốc độ, dừng đỗ sai quy định giảm đáng kể”, trung tá Tô Hồng Phúc nói.
Chú trọng tuyên truyền, kiên quyết xử lý
Tuy nhiên, không phải ngay lập tức tất cả người dân đều chấp hành. Vẫn có những trường hợp cố tình vi phạm và đương nhiên đều bị xử lý nghiêm theo quy định.
Cụ thể, sau gần 10 ngày Luật Trật tự, ATGT đường bộ có hiệu lực, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử phạt hơn 1.300 trường hợp vi phạm, trong đó chỉ có 8 trường hợp không tuân thủ tín hiệu đèn, 362 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 252 trường hợp vi phạm tốc độ, giảm khá nhiều so với 10 ngày trước đó.
Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho rằng: Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần làm giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và khắc phục tình trạng coi thường pháp luật, nhờn luật của một bộ phận người tham gia giao thông hiện nay. Việc xử phạt áp dụng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật. Do đó, quan điểm của lực lượng CSGT trước tiên là chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông, tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh. Tuy nhiên, những trường hợp cố tình vi phạm đều bị xử lý nghiêm, theo phương châm “không vùng cấm, không ngoại lệ” và kể cả cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực thi nhiệm vụ cũng phải chấp hành nghiêm quy định và minh bạch trong xử lý.
Luật Trật tự, ATGT đường bộ và Nghị định 168 đã quy định rất cụ thể các hành vi vi phạm và mức xử phạt tương ứng, đồng thời đơn giản hóa thủ tục xử lý vi phạm. “Luật và nghị định mới cho phép CSGT áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, đặc biệt có nội dung trừ điểm GPLX; yêu cầu người vi phạm tham gia khóa học và kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, ATGT nếu GPLX đã bị trừ hết điểm. Những biện pháp này sẽ góp phần thay đổi hành vi của người tham gia giao thông”, thượng tá Nguyễn Hồng Vang thông tin thêm.
KIỀU ANH - Nguồn Báo Bình Định