CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Bộ Tư pháp làm việc tại Bình Định về thực thi pháp luật lĩnh vực thủy sản
Thứ sáu 11/10/2024 10:38

Chiều 10.10, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định, kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: N.C

Theo báo cáo tại buổi làm việc, từ đầu năm 2023 đến ngày 31.8.2024, các cơ quan thẩm quyền của tỉnh đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 107 cá nhân vi phạm khai thác IUU, với tổng số tiền xử phạt hơn 10,6 tỷ đồng. Trong số này, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 trường hợp, với số tiền xử phạt hơn 9 tỷ đồng; trong đó, năm 2023 xử phạt 2 trường hợp, năm 2024 xử phạt 8 trường hợp, tuy nhiên cả 10 chủ tàu đến nay vẫn chưa nộp phạt.

Nhìn chung, tình hình vi phạm trong khai thác thủy sản thời gian qua của tàu cá Bình Định diễn biến phức tạp, số tàu vi phạm vùng biển nước ngoài năm 2024 tăng hơn so với năm 2023. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vi phạm quy định về thiết bị thông tin liên lạc, giám sát hành trình trên tàu cá; khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài (hầu hết tàu cá vi phạm bị bắt giữ đều có chiều dài từ 12 m đến dưới 15 m); không có chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, không giấy tờ tùy thân khi khai thác thủy sản...

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, địa phương của tỉnh và thành viên Đoàn công tác đã trao đổi, chỉ ra những vướng mắc, khó khăn cũng như một số sai sót trong thực tiễn xử lý tàu cá vi phạm hành chính và các đề xuất, giải pháp khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm, hướng tới gỡ “thẻ vàng" IUU, thời gian qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tăng cường hoạt động giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nội dung trao đổi, góp ý của các thành viên Đoàn công tác Bộ Tư pháp, khẳng định địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm để đảm bảo thực hiện đúng pháp luật trong xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực thủy sản.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao sự sâu sát, chủ động của Bình Định trong công tác chỉ đạo điều hành nhằm tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; đồng thời chia sẻ những vướng mắc, khó khăn của của địa phương.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bình Định nhanh chóng khắc phục một số tồn tại, sai sót, tránh tình trạng áp dụng sai pháp luật trong xử lý vi phạm hành chính; đẩy mạnh công tác phổ biến pháp luật, hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống khai thác IUU và các vi phạm khác trong lĩnh vực thủy sản.

NGUYỄN CHƠN - Nguồn Báo Bình Định