CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Làm chủ cánh bay, bảo vệ vững chắc vùng trời
Thứ ba 01/10/2024 09:25

Sư đoàn Không quân 372 và Trường Sĩ quan Không quân (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân) vừa tổ chức thành công diễn tập bắn, ném bom đạn thật năm 2024 tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 2 (xã Bình Thành, huyện Tây Sơn). Qua đó, góp phần nâng cao khả năng tác chiến của các lực lượng sát với tình hình thực tế, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời của Tổ quốc.

Diễn tập quy mô lớn

Điểm mới trong diễn tập bắn, ném bom đạn thật năm nay là quy mô lớn, có sự phối hợp, chỉ huy hiệp đồng giữa các lực lượng. Trong đó, lực lượng phi công, thành viên tổ bay của Trung đoàn 925 (đóng tại huyện Phù Cát), Trung đoàn 930 (Sư đoàn 372) và Trung đoàn 940 (đóng tại huyện Phù Cát) đã điều khiển máy bay tiêm kích Su-27, trực thăng Mi và máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 mang theo bom, rốc két, đạn pháo tiến hành hàng chục lần chuyến bay đơn và bay đội hình cơ động, bổ nhào tiêu diệt mục tiêu mặt đất trong điều kiện khí tượng ban ngày và ban đêm.

Máy bay Yak-130 xuất kích làm nhiệm vụ.  Ảnh: H.P

Tham gia diễn tập, Trung đoàn 925 làm tốt công tác chuẩn bị về con người, vũ khí, khí tài, trang bị. Trung tá Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ nhiệm kỹ thuật Trung đoàn 925 cho biết: “Đơn vị đã chủ động về mọi mặt, bảo đảm kỹ thuật, hậu cần thông tin, liên lạc và tổ chức luyện tập, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bạn để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 3 giai đoạn bay. Đặc biệt, cuộc diễn tập có các loại bom đạn sát thương nên lực lượng kỹ thuật của đơn vị luôn bảo đảm an toàn các trường hợp bất trắc khi bom không ra hay đạn không nổ”.

Trước yêu cầu của cuộc diễn tập là “Sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện có để đánh trúng mục tiêu ngay từ loạt đạn, quả bom đầu tiên. Đặc biệt khoa mục bắn ném ban đêm là một nội dung khó nhưng các phi công đều khẳng định trình độ, năng lực khi làm chủ vũ khí trang bị, khí tài hiện đại.

Đại úy Nguyễn Long Khánh - Phó Phi đội trưởng, Tham mưu trưởng Phi đội 2 (Trung đoàn 925) chia sẻ: “Tuy điều kiện thời tiết có gió lớn, nhiều mây nhưng chúng tôi đã thực hiện đúng yếu lĩnh động tác khi được huấn luyện để bắn trúng mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu tiên, bảo đảm an toàn tuyệt đối”. Còn thượng úy Phạm Khắc Phúc - Biên đội trưởng (Phi đội 2, Trung đoàn 930) bày tỏ niềm vui: “Tôi thực hành bài bắn mục tiêu mặt đất ban ngày và ban đêm bằng rốc két, kết quả đạt loại xuất sắc. Việc được tham dự cuộc diễn tập sẽ giúp tôi được rèn luyện bản lĩnh, khả năng thực hành, cơ động tác chiến trên mọi địa hình và điều kiện thời tiết”.

Trong khi đó, cán bộ, giảng viên, phi công của Trung đoàn 940 trong cuộc diễn tập cũng đã làm chủ và khai thác hiệu quả các loại khí tài quân sự. Đặc biệt, việc thực hành bay trên Yak-130 đã giúp các phi công tích lũy nhiều kinh nghiệm trước khi chuyển sang thực hành bay trên các loại máy bay chiến đấu thế hệ mới.

Cơ sở để tổ chức huấn luyện sát thực tế

Theo đánh giá của Quân chủng Phòng không - Không quân, công tác tổ chức chỉ huy, điều hành bay trong cuộc diễn tập đã đánh giá đúng tình hình khí tượng, triển khai bay đúng thời cơ; duy trì nghiêm túc các chế độ, nền nếp trong 3 giai đoạn bay. Công tác phối hợp hiệp đồng giữa các vị trí chặt chẽ, chỉ huy điều hành bay nhịp nhàng, khoa học. Lực lượng phi công, các tổ bay chuẩn bị bay tỉ mỉ, hết nội dung, đầy đủ biện pháp an toàn bài bay; chấp hành nghiêm lệnh của chỉ huy bay, chỉ huy trường bắn, dẫn đường các vị trí, thực hành bắn, ném bom đạt kết quả cao và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Kết quả thực hành bắn, ném bom đạn thật có 100% đạt khá, giỏi và xuất sắc.

Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo tại cuộc thực hành, thiếu tướng Vũ Hồng Sơn - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân, rất phấn khởi, tự hào vì các phi công đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối. “Tuy có tới 80% phi công lần đầu tham gia diễn tập nhưng họ đều công kích trúng và tiêu diệt mục tiêu từ loạt đạn đầu. Kết quả này đã chứng tỏ được khả năng hiệp đồng tác chiến và phát huy tốt được tính năng của vũ khí, trang bị của các đơn vị. Sau cuộc diễn tập, Quân chủng đã yêu cầu Sư đoàn 372 và Trường Sĩ quan Không quân tiếp tục giảng bình rút kinh nghiệm tỉ mỉ, chặt chẽ, nhất là trong công tác xây dựng kế hoạch, làm cơ sở tổ chức huấn luyện sát với thực tế của đơn vị. Các đơn vị tham quan diễn tập cũng tổ chức nghiên cứu, tiếp thu rút kinh nghiệm để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời của Tổ quốc”, thiếu tướng Sơn thông tin.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định