CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Kiểm soát, quản lý chặt hoạt động kinh doanh, dịch vụ vận tải
Thứ hai 27/11/2023 14:28

Từ ngày 20 - 29.11, Tổ kiểm tra liên ngành (gồm Ban ATGT tỉnh, Thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT (CA tỉnh) và đại diện UBND các địa phương) tiến hành kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác đảm bảo ATGT tại các đơn vị hoạt động kinh doanh, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp tự giác tuân thủ

Với khoảng 60% hàng hóa thông qua cảng là dăm gỗ, viên gỗ nén, việc kiểm soát tải trọng và ngăn hàng rời rơi vãi từ phương tiện vận chuyển được Cảng Quy Nhơn thực hiện qua nhiều khâu chặt chẽ.

Hoạt động bốc, xếp hàng hóa tại Cảng Quy Nhơn được kiểm soát chặt để ngăn chặn các vi phạm về tải trọng và hàng hóa rơi vãi. Ảnh: K.A    

Theo ông Trần Vũ Thanh Quang, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, tất cả các xe bốc, xếp hàng từ cảng ra đều được kiểm soát tải trọng thông qua cân điện tử. Sau khi xe thực hiện xong việc xếp dỡ hàng đều có đội ngũ quét sạch thùng xe. Trước khi ra khỏi cảng, xe sẽ được máy xịt hơi lại lần nữa để đảm bảo sạch sẽ. Không chỉ thế, khi tiếp nhận và phát hiện phương tiện chở hàng quá trọng tải vào cảng, bến để dỡ hàng, DN có trách nhiệm cho phương tiện đỗ tạm bên trong cảng, bến; đơn vị lập biên bản và thông báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền đến xử lý. DN chỉ được dỡ hàng sau khi cơ quan chức năng lập xong biên bản vi phạm hành chính của phương tiện đó.

Tại buổi làm việc với Tổ kiểm tra liên ngành vào ngày 22.11, Công ty CP Bến xe Bình Định cho biết, bến hiện có 52 đơn vị kinh doanh vận tải khách trong và ngoài tỉnh, khai thác 33 tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, quốc tế và nội tỉnh.

Để đảm bảo ATGT và kiểm soát hoạt động ra vào bến của phương tiện, Công ty bố trí nhân viên kiểm tra, ghi chép thông tin xe… kết hợp hệ thống camera để giám sát hoạt động xe ra, vào bến. Tuy vậy, đại diện Công ty cũng thừa nhận vẫn còn tồn tại tình trạng xe bị thu hồi phù hiệu, xe hợp đồng giả danh, xe bỏ chuyến, bỏ bến, xe dù, xe không vào bến. Hơn nữa, việc áp dụng lệnh điện tử, vé điện tử cũng gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

“Đối với những trường hợp xe vi phạm các quy định quản lý hoạt động vận tải của bến, chúng tôi đều có văn bản báo cáo cơ quan quản lý tuyến và cơ quan liên quan để kiến nghị xử lý theo thẩm quyền. Về lâu dài, mong cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các xe vi phạm chạy không đúng hành trình, dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định để đảm bảo hoạt động kinh doanh được công bằng và ổn định”, Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định Nguyễn Đức Nhân nói.

Bên cạnh đó, cũng có những DN kinh doanh vận tải chỉ chú trọng việc vận hành các đầu xe, chưa tập trung củng cố về mặt hành chính của đơn vị. Tại thời điểm làm việc với tổ công tác, một số DN không thể cung cấp đầy đủ các giấy tờ, thủ tục trong công tác quản lý hoạt động vận tải, hỗ trợ vận tải; công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện; công tác bảo đảm ATGT của các đơn vị kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải…

Chủ động rà soát, khắc phục hạn chế

Toàn tỉnh hiện có 843 đơn vị/8.638 ô tô kinh doanh vận tải được cấp phù hiệu xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải. Với sự đa dạng và tiện lợi của loại hình kinh doanh vận tải, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này không thể tránh khỏi.

Từ ngày 20 - 29.11, Tổ kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác đảm bảo ATGT tại các đơn vị hoạt động kinh doanh, dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác quản lý hoạt động vận tải, hỗ trợ vận tải; công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện; công tác bảo đảm ATGT của các đơn vị kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Tổ trưởng tổ kiểm tra liên ngành, đợt kiểm tra này nhằm rà soát lại tất cả các DN kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh để quán triệt các quy định về đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, hướng dẫn cách thức thực hiện các quy định đối với các đơn vị, DN còn vi phạm về ATGT.

“Kết quả kiểm tra sơ bộ đến nay cho thấy, cơ bản các DN đều nắm rõ các quy định; tuy nhiên một số DN vận tải hàng hóa vẫn còn lúng túng trong việc thực hiện các quy định về đảm bảo ATGT. Vì vậy, tổ công tác tập trung rà soát và hướng dẫn để DN thực hiện tốt hơn. Qua việc kiểm tra, chúng tôi sẽ nắm bắt các kiến nghị, đề xuất của DN để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT, tình hình hoạt động kinh doanh, dịch vụ vận tải trên địa bàn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh”, ông Chiến cho biết.

Nguồn Báo Bình Định