CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Lan tỏa phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”
Thứ năm 26/10/2023 08:59

Phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” được ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai đến từng hộ gia đình, từ đó phát huy vai trò của toàn dân trong tham gia phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống cháy nổ.

Tại buổi phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” do UBND phường Ngô Mây (TP Quy Nhơn) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn An (ở phường Ngô Mây) phấn khởi vì đã được tặng bình chữa cháy xách tay. “Bình chữa cháy này tôi sẽ đặt tại bếp để tiện sử dụng. Tôi đã được hướng dẫn cách sử dụng và xử lý tình huống khi gặp sự cố cháy tại gia đình từ lực lượng CA. Đây là việc làm rất hữu ích”, ông An nói.

Trong khi đó, được sự vận động của chính quyền địa phương, gia đình anh Ngô Viết Bảo (ở phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) đã trang bị 2 bình chữa cháy xách tay. “Gia đình tôi kinh doanh tạp hóa, có các hàng hóa dễ cháy như thùng xốp, bao bì. Vì thế, sau khi tham gia diễn tập PCCC, được hướng dẫn, phân tích, tôi thấy việc trang bị bình chữa cháy cho gia đình là rất cần thiết”, anh Bảo khẳng định.

Thành viên Tổ liên gia về PCCC khu phố An Kiều (thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) đã thuần thục khi sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: K.A

Trung tá Lê Xuân Chiến, Trưởng CA phường Ngô Mây, cho biết địa phương đã xây dựng được 11 tổ liên gia PCCC, 12 điểm chữa cháy công cộng và trang bị trên 2.000 bình chữa cháy xách tay cho các gia đình. Lực lượng đã mở 6 lớp tập huấn kỹ năng cơ bản về PCCC cho người dân trên địa bàn.

“Trước mắt, chúng tôi vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, tự trang bị bình chữa cháy cho gia đình. Tiếp đến, yêu cầu các hộ gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh phải trang bị bình chữa cháy xách tay. Qua nắm bắt, đa phần người dân đồng tình ủng hộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các buổi tập huấn, thực hành PCCC để người dân biết cách sử dụng bình chữa cháy và các thiết bị chữa cháy”, trung tá Chiến cho hay.

Với mục tiêu mỗi người dân đều là chiến sĩ PCCC, mỗi bình chữa cháy tại hộ gia đình là vũ khí hữu hiệu để chiến đấu với “giặc lửa”, phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã và đang được các cấp chính quyền và lực lượng CA từ tỉnh đến cơ sở phát động bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp tại hộ dân, thông qua buổi diễn tập cụ thể tại khu dân cư, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…

Theo thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), để mỗi gia đình trang bị được bình chữa cháy xách tay, ngoài vận động, lực lượng cũng chủ động tặng bình chữa cháy cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Đến nay, có hơn 300 nghìn hộ dân có nhà để ở kết hợp kinh doanh đã trang bị bình chữa cháy.

“Việc xây dựng, nhân rộng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” tại mỗi hộ gia đình nhằm hướng tới sự kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời điểm vàng”, góp phần thực hiện tốt phương châm: Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân - chỉ huy ở trong dân. Từ đó, hướng tới từng nhà an toàn - từng nhà máy, xí nghiệp, DN an toàn - từng khu phố an toàn - từng xã, phường, thị trấn an toàn về PCCC”, thượng tá Tuấn nói thêm.  

Thời gian qua, cùng với trang bị bình chữa cháy, cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng tích cực tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng sử dụng bình chữa cháy cho người dân. Toàn tỉnh có đại diện của gần 400 nghìn hộ đã được tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và sử dụng bình chữa cháy, đạt hơn 85%. Có 369 tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh đã được ban chỉ đạo PCCC&CNCH các cấp tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH, trong đó có nội dung thực tập cách sử dụng bình chữa cháy.

 

KIỀU ANH - Nguồn Báo Bình Định