CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Linh hoạt, chặt chẽ trong kiểm soát, đảm bảo trật tự giao thông
Thứ ba 24/10/2023 10:43

Thường xuyên luân chuyển vị trí lập chốt cố định, lưu động khép kín địa bàn để xử lý kịp thời các vi phạm về giao thông ngay từ cơ sở, kết hợp với công tác tuyên truyền, nhắc nhở là những giải pháp cụ thể để lực lượng chức năng huyện Hoài Ân kiểm soát tốt giao thông tại địa bàn.

Tuy địa bàn không có tuyến quốc lộ chạy qua, nhưng hệ thống giao thông tại huyện Hoài Ân khá dày với các tuyến ĐT 630, ĐT 629, ĐT 638… cùng hàng trăm tuyến đường nhánh, đường bê tông nối liền các thôn, xóm với số phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng.

Đội CSGT-TT (CA huyện Hoài Ân) đã chủ động phân công chiến sĩ CSGT nắm địa bàn, phối hợp với CA xã để tuần tra, kiểm soát giao thông từ các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Bởi theo phân tích, nguyên nhân cơ bản dẫn đến TNGT trên địa bàn huyện là do người tham gia giao thông không chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Điển hình là thói quen không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, chở quá số người quy định, giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển, nhất là vẫn lái xe khi đã uống rượu bia.

CSGT CA huyện Hoài Ân đo kích thước của một ô tô chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến ĐT 630. Ảnh: K.A

Thiếu tá Trần Minh Thông, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA huyện Hoài Ân), cho biết: “Hằng ngày, đơn vị đều bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền đến tận thôn, xóm. Tùy khung giờ, địa bàn, lực lượng triển khai các chuyên đề phù hợp từng nhóm đối tượng để đạt hiệu quả cao nhất”.

ĐT 630, ĐT 638 là các tuyến tỉnh lộ thường xảy ra tình trạng ô tô chở vật liệu xây dựng rơi vãi và cơi nới thành thùng hoạt động. Đội CSGT-TT đã bố trí tổ công tác thường xuyên tuần lưu hoặc cắm chốt linh động tại các vị trí để xử lý. Trưa 19.10, tại tuyến ĐT 630 (qua địa bàn xã Ân Nghĩa), tổ công tác đã phát hiện 1 ô tô tải chở hàng vượt quá chiều cao đến 20 cm. Với lỗi vi phạm này, ngoài việc xử phạt hành chính, tổ công tác còn yêu cầu tài xế, chủ phương tiện phải trả lại đúng hiện trạng xe.

Tiếp đó, tại tuyến ĐT 638 (đoạn qua xã Ân Tường Đông), tổ công tác cũng đã xử lý thêm trường hợp ô tô chở cát rơi vãi. “Tôi có biết quy định, nhưng để đảm bảo tiến độ chở cát, cũng có lúc không cẩn thận, bị rơi vãi dọc đường”, tài xế N.H.H. (ở huyện Phù Mỹ), cho biết.

Với việc nắm chắc địa bàn, hành vi vi phạm, từ đầu năm 2023 đến nay, Đội CSGT-TT (CA huyện Hoài Ân) đã tổ chức gần 700 ca tuần tra, phát hiện, xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm giao thông. Trong đó, tạm giữ 556 phương tiện, tước GPLX hơn 100 trường hợp và xử phạt hơn 3,8 tỷ đồng.

Bên cạnh tuần tra, xử lý, CA huyện Hoài Ân còn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, hướng dẫn tham gia giao thông an toàn từ những tình huống cụ thể trong quá trình tuần lưu trên đường. Như trong quá trình tuần lưu trên tuyến ĐT 630 (đoạn qua thôn Phú Khương, xã Ân Tường Tây), phát hiện một số học sinh lưu thông lộn xộn, tổ công tác đã nhanh chóng dừng phương tiện để kiểm tra và nhắc nhở.

“Được các chú CA hướng dẫn cách giữ khoảng cách, tốc độ khi tham gia giao thông qua đoạn đường đông phương tiện và có nhiều khúc cua, cháu thấy tự tin hơn. Từ nay, cháu sẽ chú ý hơn để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người”, Nguyễn Quang Hà, học sinh Trường THPT Trần Quang Diệu, cho biết.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện vẫn phổ biến tình trạng giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện; điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà không mang theo giấy tờ; đã uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông… CA huyện đã chủ động dán các khẩu hiệu nhắc nhở “Đã uống rượu, bia không lái xe” tại các quán ăn, quán nhậu, nhà hàng; gặp gỡ phụ huynh học sinh, DN, chủ xe, chủ mỏ tuyên truyền và tổ chức viết cam kết để mọi người cùng tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Hoạt động tuyên truyền còn được thực hiện gián tiếp thông qua các trang Zalo, Facebook của CA huyện, xã.

“Phương châm của chúng tôi là tạo cho người dân ý thức tự giác, nên đi đôi với việc nắm địa bàn, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát một cách trọng tâm, trọng điểm, lực lượng cũng chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng… Từ đó, góp phần ngăn chặn và đảm bảo giao thông tại địa bàn được ổn định”, thiếu tá Thông nói thêm.                     

 KIỀU ANH - nguồn Báo Bình Định