CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Diễn tập BĐ-23: Nắm chắc lý luận, bám sát thực tiễn, vận dụng linh hoạt, bảo đảm thắng lợi
Thứ hai 14/08/2023 16:15

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát, chuẩn bị chu đáo, luyện tập kỹ, phối hợp nhịp nhàng, thống nhất của các lực lượng, đến trưa 13.8, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ gắn với phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023 đã hoàn thành nội dung vận hành cơ chế và được Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 5 đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nắm vững nguyên tắc, vận dụng linh hoạt

Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) gắn với phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023 (gọi tắt là diễn tập BĐ-23) đã thể hiện rõ quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, LLVT và nhân dân Bình Định trong xây dựng KVPT và hoạt động phòng thủ dân sự theo tinh thần các nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ và Đảng ủy Quân khu 5 về lãnh đạo xây dựng phòng thủ Quân khu và KVPT tỉnh, thành phố trong tình hình mới.

Lực lượng tham gia nội dung thiết quân luật, giới nghiêm trong diễn tập BĐ-23. Ảnh:  HỒNG PHÚC

Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo diễn tập BĐ-23 những ngày qua, trung tướng Trịnh Đình Thạch, Chính ủy Quân khu 5, nhận xét: “Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Phù Cát trên từng vai tập chủ trì các Hội nghị đã nắm vững nguyên tắc, vận dụng sáng tạo giữa lý luận và điều kiện thực tế địa phương, thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình; chỉ đạo công việc, kết luận, phân công thực hiện chặt chẽ, rõ ràng, khoa học. Cán bộ tham gia diễn tập nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo nội dung và đề xuất nhiều biện pháp cụ thể, hợp lý. Các nội dung diễn tập được thực hiện đúng kịch bản, khoa học, sát thực tế, bảo đảm an toàn về người, vũ khí và phương tiện”.

Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 5 cũng đánh giá, Ban Chỉ đạo diễn tập BĐ-23 và huyện Phù Cát đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ; thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai toàn diện các mặt công tác chuẩn bị tốt nhất cho cuộc diễn tập. LLVT tỉnh và huyện Phù Cát đã thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng cốt, trung tâm hiệp đồng với các đơn vị, các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Ban Chỉ đạo diễn tập BĐ-23 chỉ đạo, triển khai thực hiện và điều hành Cuộc diễn tập đúng kế hoạch.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập BĐ-23, cuộc diễn tập BĐ-23 có quy mô lớn nhất so với các cuộc diễn tập trước đây, cả về không gian, nội dung, thành phần lực lượng và phương tiện tham gia khi sử dụng nhiều loại vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại trong bắn đạn thật và áp dụng phương thức thông tin, truyền hình trực tuyến giữa các cuộc họp của tỉnh và huyện Phù Cát.

“Các tình huống trong các trạng thái quốc phòng khác nhau chính là “phép thử” để từng ngành rút ra những vấn đề, đề xuất các giải pháp phù hợp cả về lý luận, thực tiễn, không bị động khi có tình huống xảy ra trong thực tế. Đặc biệt là nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, xử lý các tình huống sự cố, hỏa hoạn, thiên tai, môi trường trong phòng thủ dân sự; rèn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và sự phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa Quân đội, CA, Biên phòng và các lực lượng liên quan trong xử lý các tình huống xảy ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, đồng chí Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Xây dựng tiềm lực, thế trận phòng thủ vững chắc

Phát biểu nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm nội dung vận hành cơ chế trong diễn tập BĐ-23, trung tướng Thái Đại Ngọc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 5, cho rằng tỉnh Bình Định có vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu và cả nước, vì vậy cần thực hiện tốt phương châm “Mỗi bước phát triển KT-XH là một bước củng cố tiềm lực quốc phòng - an ninh”.

Trong đó, việc quy hoạch phát triển KT-XH gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận KVPT cần bám sát, cụ thể hóa Nghị quyết số 26-NQ/TW về “Phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; nhất là tuyến ven biển cần được nghiên cứu, quy hoạch hợp lý, khoa học, vừa bảo đảm cả trước mắt và lâu dài.

Trên tinh thần đó và kết quả thực hiện diễn tập, Tư lệnh Quân khu 5 đề nghị tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về xây dựng, hoạt động KVPT. Chú trọng xây dựng các tiềm lực, nhất là tiềm lực chính trị tinh thần, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận quân sự; phát triển KT-XH đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng trong tình hình mới.

“Các tình huống mà Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 5 đặt ra trong diễn tập chỉ là giả định, trên thực tế có thể diễn biến phức tạp hơn rất nhiều, không theo trình tự nào. Do đó, các đồng chí cần tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là việc bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, nghiên cứu kỹ, phân tích, tổng hợp, đánh giá, nhận định tình hình sát đúng, toàn diện. Từ đó xác định quyết tâm chính xác; tham mưu, đề xuất phương án xử trí phù hợp theo từng cương vị đảm nhiệm”, trung tướng Thái Đại Ngọc lưu ý.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong diễn tập BĐ-23. Ảnh: HỒNG PHÚC

Bên cạnh đó, Tư lệnh Quân khu 5 cũng đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư ngân sách, nguồn lực để xây dựng KVPT tỉnh. Riêng nội dung phòng thủ dân sự, tỉnh cần tập trung nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo sớm; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; kết hợp chặt chẽ các biện pháp phòng, chống và khắc phục; trong đó lấy việc đề phòng, ngăn ngừa là chính, chống và khắc phục là biện pháp quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Diễn tập BĐ-23. Ảnh: HỒNG PHÚC

● “Bình Định cần tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Làm tốt công tác dân vận, bám dân, sát dân, nắm tình hình từ nhân dân, nhất là các địa bàn trọng điểm. Tham mưu, đề xuất các giải pháp căn cơ, toàn diện, giải quyết dứt điểm các nguyên nhân, phức tạp nảy sinh về ANTT trên địa bàn tỉnh, tuyệt đối không để bất ngờ như vụ việc tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk vừa qua”.

Trung tướng THÁI ĐẠI NGỌC - Tư lệnh Quân khu, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 5

● “Những vấn đề tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hành diễn tập BĐ-23 cũng chính là những bài học kinh nghiệm quý báu để tỉnh Bình Định tiếp tục nghiên cứu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, hoàn thiện, làm cơ sở thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc, góp phần xây dựng KVPT Quân khu vững mạnh”.

Bí thư Tỉnh ủy HỒ QUỐC DŨNG - Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập BĐ-23

HỒNG PHÚC