CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Cảnh báo cháy do chập điện trong mùa nắng nóng
Thứ ba 27/06/2023 10:34

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 vụ cháy, làm 1 người chết, 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ cháy không tăng, không giảm; tăng 1 người chết, tăng 1 người bị thương. Cơ quan CA đã điều tra làm rõ 6 vụ do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng lửa, nhiệt và sự cố hệ thống, thiết bị điện. Đó là chưa kể các vụ cháy do chập điện nhưng mức độ nhỏ, người dân tự dập tắt.

Với nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất, khi xảy ra cháy do chập điện, lửa bùng phát nhanh, khó dập tắt. Ngày 8.4, tại phường Tam Quan Bắc (TX Hoài Nhơn), cửa hàng bán tạp hóa của bà Nguyễn Thị Trường (khu phố Tân Thành) bốc cháy. Cửa hàng có nhiều vật dụng dễ cháy như quần áo trẻ em, bỉm, máy giặt… nên ngọn lửa lan nhanh. Khi lực lượng chữa cháy đến hiện trường, đám cháy đã bao trùm toàn bộ căn nhà và có nguy cơ cháy lan sang các ngôi nhà xung quanh. Đám cháy phát sinh nhiều khói độc, khí độc, gây khó khăn trong việc tiếp cận và tổ chức chữa cháy. Hậu quả, căn nhà rộng 200 m2 cùng nhiều thiết bị và hàng hóa bị cháy rụi. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ cháy do hệ thống điện nhà bà Trường đã cũ dẫn đến chập điện.

Trước đó, vụ cháy xảy ra chiều 6.1 tại cơ sở karaoke Hữu Tình của bà Nguyễn Thị Bích Hợp (xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn) cũng do chập điện. Nhờ lực lượng chữa cháy dập tắt kịp thời, nên thiệt hại chỉ 50 triệu đồng. Hay vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng làm 1 người chết, 1 người bị thương xảy ra ngày 10.2 tại kiot số 8 trong Cảng cá Quy Nhơn (thuộc phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) cũng do chập điện.

Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh) hướng dẫn thành viên tổ liên gia an toàn PCCC ở phường Ngô Mây (TP Quy Nhơn) dập tắt ngọn lửa khi nhà xảy ra cháy. Ảnh: N.G

Theo thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), mùa nắng nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏa hoạn nhất trong năm. Thời điểm này, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân tăng cao, đặc biệt với các thiết bị công suất lớn, tiêu thụ điện cao như: Quạt máy, điều hòa... Nhiều thiết bị điện hoặc sản phẩm sử dụng điện kém an toàn, cùng sự bất cẩn trong quá trình sử dụng thiết bị điện có thể dẫn đến các sự cố quá tải, chập điện và gây ra cháy, nổ.

Hiện nay, các vụ cháy xảy ra thường ở các đối tượng là nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, ngoài quan tâm đến công tác kiểm tra, tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng cháy trong người dân, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với chính quyền địa phương mở các lớp tuyên truyền quy định pháp luật về công tác phòng, chống cháy nổ để người dân hiểu biết, quản lý tốt việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sinh hoạt, sản xuất, tránh gây quá tải dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Chú trọng xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”.

Mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, nhất là những thiết bị giảm nhiệt và làm mát. Điều này có thể dẫn tới quá tải hệ thống điện, khiến xảy ra chập cháy, đặc biệt là với nhà ở kết hợp kinh doanh trong khu dân cư. “Vì vậy, người dân hết sức cẩn trọng với những thiết bị điện; đồ dùng điện quá cũ cần phải được kiểm tra thường xuyên để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế. Khi không còn nhu cầu sử dụng các thiết bị điện, hoặc trường hợp đang sử dụng bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện”, trung tá Nguyễn Hoàng Tuấn khuyến cáo.           

N.GIANG - Nguồn Báo Bình Định