CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG AN NINH CHÍNH TRỊ NỘI BỘ (10.5.1958 - 10.5.2023): Góp phần giữ vững an ninh Tổ quốc từ bên trong
Thứ tư 10/05/2023 11:06

Ngày 10.5.1958, từ tờ trình số 521-V8/1 của Bộ CA, Ủy ban kiện toàn tổ chức Trung ương quyết định tách lực lượng bảo vệ nội bộ ra khỏi Vụ Bảo vệ chính trị, thành lập Vụ bảo vệ cơ quan. Từ đó, ngày 10.5 hằng năm trở thành ngày truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ.

Lặng thầm lập chiến công

Năm 1964, trước yêu cầu cách mạng ngày càng phát triển, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, cùng với việc thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Cục miền Nam và Bộ CA, Ban An ninh Bình Định được thành lập tại xã Tu Krông (nay là xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh), trong đó có bộ phận bảo vệ nội bộ (B4) - tiền thân của lực lượng An ninh chính trị nội bộ (ANCTNB) ngày nay. Nhiệm vụ đặt ra đối với B4 lúc bấy giờ là tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan đầu não của Tỉnh ủy; bảo vệ căn cứ cách mạng và các hành lang chuyển quân của bộ đội và các ngành trong tỉnh; đảm bảo tuyệt đối an toàn các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, các lãnh đạo Khu ủy, Tỉnh ủy...

Trong những ngày kháng chiến chống Mỹ ác liệt, lực lượng B4 liên tiếp lập nhiều chiến công, góp phần bẻ gãy nhiều cuộc hành quân quy mô lớn của địch, phát hiện và đấu tranh bóc gỡ nhiều đối tượng nội gián. Điển hình là vào tháng 5.1971, Tỉnh ủy đang mở một lớp tập huấn cho cán bộ chủ chốt của tỉnh và làm việc với đoàn cán bộ nước ngoài. Nghe ngóng được tình hình, địch đã huy động 1 trung đoàn lính đánh thuê Nam Triều Tiên (thuộc Sư đoàn Mãnh Hổ), mở cuộc tấn công vào đây hòng bao vây và tiêu diệt cơ quan đầu não của tỉnh. Lực lượng B4 đã phối hợp với các đơn vị vừa kiên cường đánh trả, vừa đưa hơn 300 cán bộ chủ chốt các cấp của tỉnh cùng 3 đồng chí trong đoàn công tác nước ngoài vượt vòng vây an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng ANCTNB tham gia đảm bảo ANTT Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Ảnh: Phòng ANCTNB

Sau ngày Bình Định hoàn toàn giải phóng, CA tỉnh thành lập đội chống nội gián thuộc lực lượng ANCTNB, tiến hành khai thác số cầm đầu tổ chức tình báo, số cán bộ điều khiển. Qua đó, ta đã kịp thời phát hiện các cơ sở nội gián của địch và triệt phá nhiều kế hoạch tình báo của địch như: Cao Phong, Hải Triều, Đồ Bàn 1, Đồ Bàn 2…

Bước vào thời kỳ đổi mới, các thế lực thù địch càng đẩy mạnh các hoạt động chống phá. Lực lượng ANCTNB đã nắm chắc tình hình, tham mưu triệt phá thành công kế hoạch TB “Song phương” của địch; tổ chức chiến dịch truy quét văn hóa phẩm phản động, đồi trụy trong toàn tỉnh. Kiến nghị đưa ra khỏi cơ quan nhà nước 37 người không đủ tiêu chuẩn chính trị; điều chuyển 54 người không đủ tin cậy giữ các chức vụ và công tác ở những bộ phận cơ mật, thiết yếu của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, lực lượng ANCTNB tỉnh còn lặng thầm đứng sau thành công của nhiều sự kiện trọng đại như: Bảo đảm an ninh, tuyệt đối an toàn các kỳ Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp; hàng trăm sự kiện chính trị, KT-XH, văn hóa văn nghệ, TDTT… của Trung ương và địa phương tổ chức trên địa bàn tỉnh; các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm, làm việc tại tỉnh. Mới đây nhất là đoàn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng gần 1.000 đại biểu khách mời tham dự Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị được tổ chức tại TP Quy Nhơn vào đầu tháng 2.2023.

Đoàn kết tốt, rèn luyện giỏi

Để làm tròn sứ mệnh Đảng và nhân dân giao phó, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng ANCTNB Bình Định đã phát huy truyền thống, tiếp tục đổi mới sâu sắc, toàn diện nhận thức, quan điểm, chủ trương đối sách và các hoạt động nghiệp vụ. Đáng chú ý, đã tham mưu quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 58-QĐ/TW ngày 8.2.2022 của Bộ Chính trị “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng” và Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22.10.2018 “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Cùng với đó, đã đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp đảm bảo ANCTNB, bảo vệ bí mật nhà nước, tình hình liên quan ANTT trên các lĩnh vực GD&ĐT, y tế, lao động - xã hội; xây dựng các phương án đảm bảo ANTT các địa bàn, mục tiêu trọng điểm.

Đặc biệt, trước tình hình lợi dụng không gian mạng để tung tin sai sự thật, bịa đặt, tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ, tấn công mạng, gián điệp mạng… diễn biến ngày càng phức tạp, đơn vị đã làm tốt vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh trong nắm bắt thông tin, định hướng dư luận xã hội. Đồng thời, chủ động rà soát, phối hợp khắc phục các lỗ hổng bảo mật, xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Tham mưu, hướng dẫn CA từ tỉnh đến cơ sở triển khai các biện pháp nghiệp vụ thực hiện Kết luận số 53-KL/TW ngày 4.6.2019 của Ban Bí thư “Về việc chỉ đạo đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên internet, mạng xã hội”, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Thượng tá Nguyễn Toàn Thắng, Trưởng Phòng ANCTNB, cho biết: “Lực lượng ANCTNB CA tỉnh Bình Định đã đi sâu, nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời và có hiệu quả mọi vấn đề liên quan đến ANCTNB, an ninh thông tin truyền thông và an ninh mạng, không để xảy ra bất cứ tình huống đột xuất, bất ngờ nào trên địa bàn, lĩnh vực được phân công theo dõi. Một trong những nguyên nhân quan trọng đưa đến thành công đó là sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn rèn luyện giỏi về nghiệp vụ, vững về chính trị; luôn biết trân trọng truyền thống tốt đẹp và những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước”. 

Phát huy truyền thống 65 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu trong thời kỳ mới, cán bộ, chiến sĩ Phòng ANCTNB đang ra sức thi đua rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức lối sống, nâng cao trình độ, năng lực công tác; toàn đơn vị quyết tâm lập nhiều chiến công, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Với những thành tích, chiến công đã đạt được, từ năm 2003 đến nay, Phòng ANCTNB (CA tỉnh) đã được Nhà nước, Bộ CA, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý; gồm: 1 Huân chương Chiến công hạng ba, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba, 4 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 19 năm đạt danh hiệu “Ðơn vị Quyết thắng”... Hằng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị được tặng thưởng huân, huy chương, bằng khen, giấy khen các cấp; 4 đồng chí được công nhận là chiến sĩ thi đua toàn lực lượng.

Nguồn Báo Bình Định