CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Nỗ lực kéo giảm TNGT trên quốc lộ
Thứ hai 27/03/2023 15:30

Theo ngành chức năng, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn đường, thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho phương tiện đang đi trên đường ưu tiên, không giữ khoảng cách và điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia… là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh gần đây.

Theo Ban ATGT tỉnh, 3 tháng đầu năm 2023 (15.12.2022 - 14.3.2023), toàn tỉnh xảy ra 29 vụ TNGT, làm 23 người chết và 19 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 3,3%, số người chết giảm 14,8%, bị thương tăng 72,2%. Riêng trên các tuyến quốc lộ xảy ra 9 vụ, làm 7 người chết và 5 người bị thương, so với cùng kỳ giảm cả 3 tiêu chí.

Hiện trường vụ TNGT giữa ô tô khách và xe tải xảy ra đêm 15.3 tại ngã 4  Long Vân (TP Quy Nhơn).  Ảnh: CA TP Quy Nhơn

Tuy nhiên, đáng lo ngại, nguyên nhân ban đầu dẫn đến các vụ TNGT trên quốc lộ gần đây phần lớn do một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT.

Đơn cử, vụ TNGT giữa ô tô tải và xe khách xảy ra lúc 20 giờ 30 phút ngày 15.3 tại ngã 4 Long Vân (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn) xuất phát từ việc không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, vào thời gian trên, tài xế Trần Văn Lương (SN 1973, ở huyện Vân Canh) điều khiển xe tải lưu thông hướng tỉnh lộ 638 về đường Hùng Vương (TP Quy Nhơn). Khi đến ngã tư Long Vân (đoạn giao nhau giữa QL 1D và tỉnh lộ 638), tài xế ô tô tải không chấp hành quy định nhường đường tại nơi giao nhau, nên đã xảy ra va chạm với xe khách do Hoàng Trọng Hiếu (SN 1991, ở huyện Hoài Ân) điều khiển lưu thông trên QL 1D theo hướng Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, các bất cập về cơ sở hạ tầng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT trên các tuyến quốc lộ. Điển hình, như tuyến QL 19C, QL 19B nâng cấp từ tỉnh lộ nhỏ hẹp so với sự phát triển của các phương tiện giao thông; đường xuống cấp; tồn tại một số “điểm đen” chưa kịp khắc phục.

Trước tình hình đó, ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết trong quý I.2023, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương đã tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra các điểm đen, điểm tiềm ẩn, các bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến QL 1, QL 19, QL 19C... để xử lý. Đồng thời, kiến nghị khắc phục, bổ sung biển báo, sơn gờ giảm tốc; bổ sung vạch sơn tim đường và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, đèn cảnh báo giao thông.

Trong khi đó, lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm giao thông trên các tuyến quốc lộ. Tiếp tục chú trọng mở các chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn; xe chở quá tải, quá khổ…

3 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 13.852 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền gần 25 tỷ đồng, tạm giữ 3.243 lượt phương tiện vi phạm, tước 1.944 GPLX. Tổ chức 123 lớp tuyên truyền trực tiếp cho 20.612 lượt giáo viên, học sinh, đoàn viên, hội viên, lái xe và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh; lồng ghép nhân rộng mô hình “Tuyên truyền pháp luật ATGT gắn với tập huấn kỹ năng lái xe an toàn”, trao tặng 1.000 mũ bảo hiểm; tổ chức 342 lượt tuyên truyền cá biệt cho 443 đối tượng thường vi phạm tại địa phương, cho viết cam kết không tái phạm.

Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết nhằm thiết lập lại trật tự kỷ cương đối với người tham gia giao thông và cả lực lượng thực thi công vụ, CSGT toàn tỉnh đang kiên quyết xử lý triệt để tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu bia, chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe.

“Trên các tuyến quốc lộ, ngoài việc tổ chức các chốt cố định, đơn vị cũng tiến hành tuần tra lưu động, trong đó tập trung tại những vị trí giao cắt giữa quốc lộ với đường nhánh. Đơn vị đang tập trung thực hiện các chuyên đề: Người điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích, vi phạm về tốc độ, quá khổ… Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới va chạm, TNGT trên các tuyến quốc lộ thời gian gần đây”.

Nguồn Báo Bình Định