CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Tiếp tục kiện toàn lực lượng cơ sở để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật
Thứ năm 02/03/2023 10:56

Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tại hội nghị tổng kết tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào sáng 28.2. Tham dự hội nghị còn có đại diện Bộ CA, các thành viên ban Chỉ đạo 138 của các địa phương trong tỉnh và CA tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Phạm Anh Tuấn trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2020-2022. Ảnh K.A

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong năm 2022, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, thành viên và các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ, Bộ CA về công tác phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn. Năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 665 vụ phạm pháp hình sự, trong đó tội phạm xâm phạm sở hữu chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm với 54,1%; tội phạm xâm hại sức khỏe, tính mạng người khác diễn biến phức tạp, tội phạm công nghệ cao, tội phạm do người chưa đủ 18 tuổi thực hiện, tội phạm và tệ nạn ma túy; tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường gia tăng… Tuy nhiên với sự phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội cũng như sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, các hành vi vi phạm pháp luật đã và đang bị phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Cụ thể, tỷ lệ điều tra khám phá án về hình sự, ma túy, kinh tế môi trường đạt tỷ lệ cao; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 95,1%.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương cũng đã thảo luận về những khó khăn, tồn tại cũng như các giải pháp cụ thể phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thời gian tới ngày một sâu rộng và hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng chí cho rằng, để tạo môi trường xã hội an toàn, lành mạnh phục vụ hiệu quả phát triển KT-XH địa phương, chúng ta cần lấy công tác phòng ngừa làm trọng tâm. Trong đó, chú trọng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ sát thực tế, nâng cao nhận thức cho nhân dân trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tiếp tục kiện toàn lực lượng CA xã, lực lượng ở cơ sở để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả các mâu thuẫn, hành vi vi phạm pháp luật từ cơ sở. Tiếp tục thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, trật tự an toàn xã hội tạo chuyển biến tích cực từ cơ sở. Đặc biệt, chủ động nắm tình hình, tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo ANTT trên địa bàn, trong đó nhận diện, tham mưu sâu và trọng tâm công tác phòng, chống tội phạm trong lứa tuổi học sinh và tội phạm trên không gian mạng.

K.ANH - Nguồn Báo Bình Định