CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Yên tâm, hào hứng trong quân ngũ
Thứ ba 21/02/2023 09:42

Sau gần 2 tuần về đơn vị huấn luyện, các chiến sĩ mới đã bắt đầu quen với môi trường quân đội và yên tâm tư tưởng, hào hứng với môi trường mới.

 Ấm áp, vui tươi ở ngôi nhà chung

Đến thăm một số đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh những ngày này, không khó để nhận ra các tân binh trong bộ quân phục còn tươi màu vải mới. Trò chuyện với chúng tôi, trung tá Lê Anh Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 739 (Bộ CHQS tỉnh), vui vẻ cho biết: 343 chiến sĩ mới (CSM) ở các địa phương trong và ngoài tỉnh rất chịu khó quan sát, học hỏi nên hiện tại cơ bản đã quen với các nền nếp, chế độ và tự tin hơn trong giao tiếp cũng như sinh hoạt, học tập trong quân ngũ.

Chiến sĩ mới ở Trung đoàn Bộ binh 739 đã bắt nhịp được với cuộc sống trong quân ngũ. - Trong ảnh: Chiến sĩ mới tham gia tăng gia sản xuất. Ảnh: H.P

Ngắm nhìn chiếc chăn vuông vức, giày dép, giá ba lô sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, ánh mắt chàng trai trẻ Nguyễn Hoàng Hiệp lộ rõ niềm vui. Nhìn biểu hiện của Hiệp cũng như các đồng đội trong phòng, chúng tôi biết rằng, để có được thành quả như hôm nay, với các tân binh là cả sự cố gắng.

“Ngày đầu vào đơn vị, mọi thứ đối với tôi vô cùng lạ lẫm. Tuy vậy, sự hòa đồng, thân thiện của thủ trưởng, đồng đội cùng nơi ăn chốn ở đầy đủ tiện nghi khiến tôi cảm thấy rất vui, phấn khởi và yên tâm. Đặc biệt, việc được đơn vị tạo điều kiện để gọi điện về nhà cũng giúp chúng tôi vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà và có thêm động lực tinh thần để sớm hòa nhập với môi trường mới”, Hiệp chia sẻ.

Với những chàng trai trẻ, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân đã vơi dần đi, thay vào đó là lối sống nền nếp với lịch sinh hoạt, học tập, rèn luyện chuẩn mực của quân đội. Tân binh Trần Quốc Việt (đang tham gia huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động, BĐBP tỉnh) nói: “Ở đây, ăn cơm phải tự lấy chén, ăn xong phải rửa sạch sẽ. Còn xếp chăn mền phải thật vuông góc. Làm việc gì cũng phải có giờ giấc, lễ tiết, tác phong chuẩn mực. Khó vậy nhưng giờ tôi đã thực hiện đâu vào đó. Tôi rất thích được sống trong môi trường tập thể như thế này”.

Tất cả các tân binh đều chia sẻ rằng trải qua những ngày đầu bỡ ngỡ, họ đã dần cảm thấy đơn vị không khác gì ngôi nhà chung, không chỉ có tiếng cười giòn tan sau giờ huấn luyện, những bữa cơm ấm áp mà còn có sự yêu thương của đồng chí, đồng đội.

Chu đáo ngay từ giờ đầu, ngày đầu

Với các CSM, ấn tượng ban đầu khi đến đơn vị sẽ tác động không nhỏ đến tư tưởng. Để giúp CSM nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm nơi ăn nghỉ cho bộ đội, thao trường, vật chất huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án huấn luyện, thục luyện giáo án chu đáo. Ngay sau khi về đơn vị, các CSM được đón tiếp chu đáo, sắp xếp tổ chức biên chế chặt chẽ. Các đơn vị cũng nắm chắc chất lượng chính trị, hoàn cảnh gia đình từng đồng chí. Đặc biệt, các đơn vị đều xác định rằng sự quan tâm, động viên của cấp trên luôn là động lực giúp CSM vững vàng hơn.

Đại úy Trịnh Quốc Nhật, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (BĐBP tỉnh), cho biết: “Hiểu được tâm lý của các tân binh, đơn vị đã tạo cảm giác gần gũi ngay từ khi các em mới đặt chân đến đơn vị. Cán bộ chỉ huy đơn vị cũng xem tân binh như người em trong gia đình, tận tình giúp đỡ, chỉ bảo để giúp họ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian huấn luyện tân binh”.

Tại Trung đoàn Bộ binh 739, nhận được tin bố của tân binh Nguyễn Đình Phụng (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) mất, đơn vị lập tức giải quyết chế độ phép và cử cán bộ đến nhà chia sẻ, động viên. Theo thiếu tá Trần Quốc Siêm, Đại đội trưởng Đại đội 1 Huấn luyện CSM, ổn định tư tưởng cho CSM là nhiệm vụ quan trọng trong huấn luyện. Do đó, cán bộ khung huấn luyện phải vừa cương trực, vừa ân cần, tận tụy để chiến sĩ học tập và noi theo.

“Quá trình huấn luyện tân binh, chúng tôi thực hiện phương châm nghiêm khắc trong huấn luyện, gần gũi trong đời sống. Cán bộ huấn luyện luôn cùng ăn, cùng ở, nắm bắt tâm tư, tình cảm, giúp đỡ, sẻ chia với tân binh”, thiếu tá Siêm nói.

Phấn khởi khi đến thăm Trung đoàn Bộ binh 739 thấy con trai là chiến sĩ Huỳnh Văn Quá chững chạc, rắn rỏi hơn, ông Huỳnh Văn Chấn (xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) chia sẻ: “Chứng kiến cảnh quan đơn vị rất khang trang, sạch đẹp và sự quan tâm, động viên các CSM như người thân trong gia đình của cán bộ, chỉ huy đơn vị, tôi cũng như các phụ huynh khác rất yên tâm, tin tưởng khi con em mình huấn luyện ở đây”.

Với sự nỗ lực của các đơn vị quân đội cũng như sự hào hứng, quyết tâm của các CSM, tin rằng quá trình huấn luyện sẽ trui rèn cho các tân binh trở thành những quân nhân có phẩm chất tốt, bản lĩnh vững vàng.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định