CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân: Hỗ trợ trên bờ, đồng hành trên biển
Thứ ba 13/09/2022 08:20

Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát biển đã triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền pháp luật và công tác dân vận; giúp ngư dân vững tin vươn khơi, bám biển, tích cực cùng lực lượng chức năng tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Dưới ánh mặt trời, cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc tung bay phấp phới trên những con tàu đánh cá đang neo đậu tại Cảng cá Quy Nhơn. Vừa trở về sau chuyến biển dài ngày, ngư dân Nguyễn Văn Ngành (chủ tàu cá BĐ 91453 TS, ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) bắt tay vào kiểm tra tình trạng tàu và ngư cụ để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi ở ngư trường Hoàng Sa.

Tỉ mỉ chỉnh sửa lại cột treo cờ, ông Ngành nói: “Lá cờ mới toanh này tôi mới được lực lượng Cảnh sát biển tặng. Tàu mà không cờ như nhà không có nóc, trông buồn buồn, ảm đạm lắm. Nên mỗi lần ra khơi, tôi đều kiểm tra lại cột cờ để đảm bảo sự chắc chắn và chọn vị trí cao nhất, trang trọng nhất để treo. Bởi trên biển khơi, mỗi lá cờ tựa như những cột mốc khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc Việt Nam mình”.

Hoạt động tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân là một trong những nội dung của chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” do Cảnh sát biển Việt Nam triển khai từ tháng 3.2017. Theo thiếu tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Cảnh sát biển, chương trình này gồm nhiều nội dung với trọng tâm là tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục pháp luật cho nhân dân; tham gia xây dựng địa bàn an toàn, hệ thống chính trị vững mạnh; giúp nhân dân phát triển KT-XH, vươn khơi, bám biển, góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc...

Lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 2 tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân TP Quy Nhơn. Ảnh: H.P

“Qua hơn 5 năm thực hiện, chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” đã đạt được hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội; được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Năm 2018, Chủ tịch nước đã biểu dương chương trình này”, thiếu tướng Bùi Quốc Oai cho biết.

Qua hơn 5 năm thực hiện chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trên cả nước, Cảnh sát biển Việt Nam đã tuyên truyền trực tiếp cho 118 nghìn lượt ngư dân; phát trên 280 nghìn tờ rơi tuyên truyền, 23.850 cuốn sách pháp luật; tặng 40.630 lá cờ Tổ quốc, 763 túi thuốc cứu thương, 4.400 áo phao, phao tròn và tổ chức thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng trị giá khoảng 45 tỷ đồng.

Tại Bình Định, hoạt động đồng hành cùng ngư dân được lực lượng Cảnh sát biển tổ chức đều đặn hằng năm cả trên biển lẫn trên bờ. Mới đây nhất, vào cuối tháng 8, lực lượng Cảnh sát biển đã trao tặng 200 suất quà (1 triệu/suất) cho các gia đình chính sách, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị đồng hành trao tặng 15.000 lá cờ Tổ quốc và 70 phần quà cho ngư dân các địa phương ven biển của tỉnh. “Những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng là tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm của lực lượng Cảnh sát biển, đồng hành cùng ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển”, thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển, chia sẻ.

Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát biển đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho ngư dân trong tỉnh tuân thủ pháp luật khi khai thác thủy sản trên biển. Đồng thời, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng để kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm IUU.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạo (chủ tàu BĐ 91038 TS, phường Trần Phú, TP Quy Nhơn), bày tỏ: “Qua các buổi gặp gỡ, tuyên truyền từ lực lượng Cảnh sát biển, tôi thêm hiểu và sẽ tự giác thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nhất là quy định về đánh bắt hải sản đúng luật và có trách nhiệm”.

Có thể nói, mỗi ngư dân, mỗi tàu, thuyền của ngư dân được ví như những “cột mốc sống”, là “cánh tay nối dài” khi hoạt động trên biển. Việc thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền sẽ giúp lực lượng chức năng, trong đó có Cảnh sát biển, kịp thời phát hiện, xử lý hiệu quả các vấn đề trên biển. Đơn cử như cuối tháng 7 vừa qua, tàu cá BĐ 96935 TS của thuyền trưởng Lê Thanh Toàn (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn) sau khi cứu được 4 ngư dân tàu cá BTh 97478 TS (Bình Thuận) bị trôi dạt trên biển nhiều ngày đã tích cực giữ liên lạc và phối hợp cùng tàu Cảnh sát biển 7011 đưa các ngư dân bị nạn vào bờ an toàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Trượng, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đánh giá: “Ngoài khơi, lực lượng Cảnh sát biển luôn đồng hành với ngư dân. Về bờ, họ cũng quan tâm hỗ trợ, động viên, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động ý nghĩa ấy là cơ sở để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định