CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
QUÂN ĐỘI THAM GIA PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT: Sát thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ
Thứ ba 02/08/2022 15:48

Thời gian qua, các đơn vị quân đội luôn chủ động triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Chặt chẽ, sáng tạo, hiệu quả

Quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), các đơn vị quân đội luôn bám sát thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa phương.

Đối với Bộ CHQS tỉnh, hằng năm đơn vị đều phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp tại cơ sở, vừa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, kết hợp với hoạt động thực tiễn làm công tác dân vận. Ngoài ra, từ đầu năm 2022 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) tỉnh tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho gần 1.900 lượt đối tượng 3, 4; trang bị kiến thức QPAN cho 64.530 học sinh, sinh viên các trường học.

Đại tá Nguyễn Xuân Sơn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Việc khảo sát, nắm và phân loại đối tượng để tuyên truyền, PBGDPL và bồi dưỡng kiến thức QPAN được đơn vị phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của địa phương, các trường học và các xã, thị trấn trong tỉnh tiến hành chặt chẽ, đồng bộ. Đội ngũ cán bộ, giảng viên, báo cáo viên luôn đủ về số lượng, chất lượng được chuẩn hóa. Nhờ đó, chất lượng tuyên truyền không ngừng được nâng cao”.

Đáng chú ý, nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả như: Tuyên truyền, phổ biến qua mạng xã hội; tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, lồng ghép với các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ; thành lập “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”; duy trì hoạt động “Mỗi tuần một điều luật”, “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”, “Tủ sách pháp luật”...

Đặc biệt, Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021” đã được các đơn vị quân đội phối hợp với các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai nghiêm túc, sát thực tế với từng địa bàn khu vực biên giới biển; hình thức đa dạng, có chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Đại tá Phan Trường Sơn, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho hay: “Từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 72 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho 4.000 lượt cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Chúng tôi tập trung tuyên truyền cho ngư dân tuân thủ các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Thông qua việc tuyên truyền, PBGDPL, đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc”.

BĐBP tỉnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Ảnh: P.C

Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm

Thực hiện Quyết định số 1371/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác PBGDPL, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027”, UBND tỉnh đã giao cho Bộ CHQS tỉnh là cơ quan chủ trì, xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện.

Trên cơ sở đó, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án với 2 giai đoạn 2021 - 2024 và 2025 - 2027. Đề án đặt ra mục tiêu phấn đấu 80% cán bộ, nhân dân nói chung, trong đó 60% cán bộ, nhân dân địa bàn trọng yếu, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được PBGDPL, có hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật. 100% cán bộ, chiến sĩ được PBGDPL; có hiểu biết và ý thức chấp hành nghiêm pháp luật; có khả năng, kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật; tỷ lệ vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội giảm theo từng năm.

Ban CHQS TP Quy Nhơn là đơn vị được Bộ CHQS tỉnh chọn làm điểm triển khai Đề án trong giai đoạn 1 (2021 - 2024). Thượng tá Nguyễn Khắc Nhất, Chính trị viên Ban CHQS TP Quy Nhơn, chia sẻ: “Đơn vị sẽ xác định nội dung trọng tâm, lựa chọn hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng đối tượng, cơ quan, đơn vị, địa bàn. Riêng đối với nhân dân, đơn vị sẽ tập trung giới thiệu các quy định của pháp luật về quốc phòng, an ninh, bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội và các quy định pháp luật khác liên quan đến các quan hệ xã hội phổ biến hằng ngày”.

Đại tá Nguyễn Minh Hiến, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Để đạt được mục tiêu của Đề án, Bộ CHQS tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đổi mới nội dung, hình thức, cách thức triển khai các hoạt động PBGDPL; biên soạn tài liệu phù hợp; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ PBGDPL cho đối tượng của Đề án. Song song đó là đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, những mô hình sáng tạo, hiệu quả trong lĩnh vực hoạt động này”.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định