CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Nhiều chuyển biến trong tuần tra, xử lý xe quá tải, quá khổ
Thứ tư 18/05/2022 09:32

Từ đầu năm 2022 đến nay, nhờ đẩy mạnh công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ giữa lực lượng Thanh tra giao thông với CSGT, tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép có chiều hướng giảm.

 Thực hiện Kế hoạch số 10/ KH-UBND ngày 25.1.2022 của UBND tỉnh về Năm ATGT 2022, để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh, Thanh tra giao thông (Sở GTVT) đã phối hợp với Phòng CSGT (CA tỉnh), Thanh tra giao thông (thuộc Chi cục Quản lý đường bộ III.4, Cục Quản lý đường bộ III) xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trên các tuyến QL, tỉnh lộ.

Theo ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT), nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp, việc kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm nên tình hình vi phạm vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép đã giảm đáng kể.

Lực lượng CSGT cân kiểm tra tải trọng xe trên QL 19 mới đoạn qua địa bàn xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước). Ảnh: N.HÂN

“Từ đầu năm 2022 đến nay, các đoàn công tác đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm 324 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 673 triệu đồng. Cùng với xử phạt, lực lượng chức năng đã tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng 2 trường hợp; tạm giữ 3 phù hiệu chạy xe và 1 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, ông Quả cho biết thêm.

Cùng với đó, các đơn vị chức năng đã phối hợp cùng chính quyền các địa phương, các DN vận tải, các chủ mỏ vật liệu xây dựng, các cảng biển, bến xe… tổ chức tuyên truyền, yêu cầu đội ngũ lái xe, chủ hàng ký cam kết không vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Nhờ vậy, tình hình vi phạm các quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện đã được kiềm chế; xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã giảm đáng kể.

Ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4, cho hay: Ngay từ đầu năm 2022, Chi cục đã xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng lực lượng chức năng của tỉnh mở các đợt ra quân cao điểm tuần tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến QL 1, QL 1D, QL 19… kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm về vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng. 5 tháng đầu năm nay, Chi cục đã tham mưu cho Cục Quản lý đường bộ III ban hành 4 quyết định kiểm tra các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng chở hàng đối với ô tô tải. Qua kiểm tra đã xử lý 8 xe vi phạm, đồng thời ban hành 11 quyết định xử phạt với các lỗi vi phạm khác nhau, tổng số tiền phạt hơn 60 triệu đồng; tước GPLX có thời hạn 3 trường hợp, tước giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn đối với 2 trường hợp…

Theo thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), nhờ đẩy mạnh công tác phối hợp tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, tình trạng cơi nới thành thùng, chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép trên các tuyến giao thông của tỉnh đã giảm đáng kể. Từ đầu năm đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm, giảm rất nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là xe vận chuyển vật liệu xây dựng tại các mỏ vật liệu xây dựng. Tải trọng vượt mức cho phép chỉ từ trên dưới 10%. Đáng chú ý là hành vi cơi nới thành thùng hầu như không còn xảy ra. Đây là chuyển biến tích cực đáng ghi nhận của các tài xế lái xe tải trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Theo cơ quan chức năng, để tiếp tục giảm thiểu tình trạng vi phạm chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép đối với ô tô tải, thời gian tới, các lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là tại các đầu mối bốc dỡ hàng hóa, các mỏ vật liệu xây dựng và các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm đảm bảo ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Nguồn Báo Bình Định