CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Tình hình giao thông dịp lễ 30.4 và 1.5: Ðảm bảo trật tự nhưng chưa hết phức tạp
Thứ tư 04/05/2022 09:34

Theo thống kê và đánh giá của CA tỉnh, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay cơ bản ổn định. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật của một số cá nhân còn hạn chế, dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 4 ngày, lượng phương tiện, người dân đổ về các khu du lịch, địa điểm vui chơi trên địa bàn tỉnh tăng cao. Tuy vậy, với sự chủ động của ngành chức năng nói chung và lực lượng CSGT nói riêng, trật tự giao thông trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ kéo dài, nhất là tại các khu du lịch.

CSGT TP Quy Nhơn bố trí lực lượng phân luồng từ xa để hạn chế tình trạng ùn ứ cục bộ. Ảnh: K.A

Trong đó, đáng chú ý là Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh, CA TP Quy Nhơn đã bố trí lực lượng tại điểm vào khu du lịch Kỳ Co (xã Nhơn Lý) để phân luồng, hướng dẫn người và phương tiện di chuyển. “Dù mới 9 giờ sáng, nhưng ô tô và xe máy tập trung về đây khá đông, việc di chuyển có chậm song không bị tắc đường. Các phương tiện di chuyển trật tự dưới sự hướng dẫn của CSGT. Nói chung chúng tôi hài lòng với việc tổ chức giao thông tại khu vực này”, anh Trần Hòa Bình (du khách đến từ TP Hồ Chí Minh) chia sẻ khi lưu thông vào khu du lịch Kỳ Co.

Bên cạnh đó, vào các khung giờ cao điểm, CSGT cũng tiến hành phân luồng từ xa, tuần tra kiểm soát khép chặt tuyến, nhất là đảm bảo trật tự ATGT tại những đoạn đường, địa bàn phức tạp, xử lý giao thông theo từng chuyên đề cụ thể, góp phần đảm bảo ATGT.

Với việc bố trí lực lượng đều khắp trên các tuyến, nhất là tại các vị trí phức tạp về giao thông, từ ngày 30.4 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý gần 700 trường hợp vi phạm, tạm giữ 95 phương tiện và tước giấy phép lái xe 61 trường hợp. Trong đó, người điều khiển mô tô vi phạm chiếm trên 80% với các lỗi chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, có nồng độ cồn, chở quá số người quy định và chạy quá tốc độ quy định.

Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết: “Ý thức tuân thủ các quy định tham gia giao thông của người dân còn kém. Nhiều người đã cố tình vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, nên khi có xung đột giao thông đã không kịp xử lý và tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó, tình trạng không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện của lực lượng chức năng cũng diễn ra hết sức phức tạp, thậm chí có đối tượng thấy hiệu lệnh dừng xe còn rồ ga bỏ chạy”.

Theo thống kê của Phòng CSGT (CA tỉnh), từ ngày 30.4 đến ngày 3.5, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNGT đường bộ, làm chết 4 người, bị thương 1 người (tuyến đường sắt và đường thủy nội địa không xảy ra TNGT). So với cùng kỳ năm 2021, TNGT tăng 2 vụ, người chết tăng 4 người và bị thương tăng 1 người.

Những ngày lễ này, phóng viên đã có dịp theo chân lực lượng CSGT tuần tra trên các tuyến đường và nhận thấy tình trạng vi phạm giao thông tập trung nhiều vào đối tượng thanh thiếu niên với các lỗi chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện và có dấu hiệu lạng lách, đánh võng khi lưu thông trên đường. Đơn cử, trường hợp người vi phạm Đ.D.T. (TX An Nhơn), có nồng độ cồn đo được là 0,231 mg/lít khí thở, nhưng thay vì tuân thủ quy định giữ phương tiện, người này lại chửi bới và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Cũng chính vì ý thức tuân thủ giao thông kém, khoảng 1 giờ 25 phút ngày 2.5, tại km 1126+700 trên QL 1 (đoạn qua địa bàn thôn Gia An Đông, xã Hoài Châu Bắc, TX Hoài Nhơn) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách và mô tô, khiến 3 người trên mô tô tử vong tại chỗ. Đáng nói, tài xế điều khiển ô tô khách lẫn người điều khiển mô tô đều không chú ý quan sát. Cụ thể, tài xế xe khách là Nguyễn Hữu Nhân (SN 1973, ở huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển xe khách không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định. Còn Phạm Công Nhựt (SN 1997, ở xã Hoài Sơn, TX Hoài Nhơn) điều khiển mô tô chuyển hướng qua đường không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn là 29,9 mg/lít khí thở.

Theo thượng tá Hoài, hiện CSGT toàn tỉnh vẫn tiếp tục tăng cường các biện pháp tuần tra, mật phục kết hợp các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần giữ gìn trật tự ATGT, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT.

Cụ thể, lực lượng chức năng tập trung vào các khu vực giao thông phức tạp, những đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT, mở rộng xử lý đối với nhiều phương tiện vào nhiều khung thời gian khác nhau. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng phối hợp chặt chẽ với CA các huyện, thị xã, thành phố tập trung điều hành, hướng dẫn giao thông tại các nút và chốt trọng điểm để điều tiết giao thông trên tuyến quốc lộ, tuyến đường chính ra vào thành phố, các điểm vui chơi, giải trí, điểm du lịch phục vụ người dân, du khách trong mùa du lịch này.

Nguồn Báo Bình Định