CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
CHUẨN BỊ CHO LỄ TRUY ĐIỆU VÀ AN TÁNG CÁC HÀI CỐT LIỆT SĨ HY SINH TRONG TRẬN ĐÁNH Ở ĐỒI XUÂN SƠN: Chu đáo, trang trọng
Thứ ba 12/04/2022 10:45

Bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm, các cơ quan chức năng của tỉnh cùng huyện Hoài Ân đang tích cực hoàn tất những khâu cuối cùng để đảm bảo lễ truy điệu và an táng các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở Gò Mít (thôn Nhơn Sơn, xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân) thật chu đáo, trang trọng.

Đầu tháng 3.2022, từ thông tin CCB cung cấp, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với địa phương huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tìm kiếm, khai quật tại Gò Mít. Đến nay, các lực lượng đã phát hiện được nhiều sinh phẩm của liệt sĩ còn sót lại và rất nhiều di vật; ước lượng đã quy tập được hàng chục hài cốt liệt sĩ (HCLS).

Theo kế hoạch, ngày 17.4, Tỉnh ủy - UBND tỉnh sẽ tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng các HCLS vừa được quy tập. Trong đó, lễ truy điệu được tổ chức tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Hoài Ân; sau đó sẽ an táng các HCLS tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ.

Công nhân tích cực thi công hoàn thiện khu vực sẽ tổ chức an táng các HCLS tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ vào sáng 11.4. Ảnh: TỐNG BÌNH

Đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đang tích cực triển khai các phần việc chuẩn bị cuối cùng cho buổi lễ. Cụ thể như đã in ấn xong thư mời đại biểu, rà soát xác định danh tính liệt sĩ; làm bia tưởng niệm tại mộ tập thể…

Bám sát tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện Hoài Ân đã lên kế hoạch, giao đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo, trang trọng cho buổi lễ. Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc cho biết: “Địa phương đã huy động nhiều lực lượng ra quân dọn vệ sinh tổng thể khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ; việc treo băng rôn khẩu hiệu, cờ Tổ quốc trên các tuyến đường chính đã được chuẩn bị sẵn và sẽ được hoàn tất trước buổi lễ ít nhất 1 ngày. Chúng tôi cũng đang phối hợp với Sở Xây dựng hoàn chỉnh phương án thiết kế lại Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Tăng Bạt Hổ, sau khi an táng các HCLS xong sẽ xây dựng nơi đây này thành địa chỉ đỏ phục vụ công tác giáo dục truyền thống”.

Được biết, hiện nay lực lượng quy tập của Bộ CHQS tỉnh đã bắt đầu tìm kiếm HCLS ở vị trí thứ 2 trên đồi Xuân Sơn. Bước đầu, các lực lượng tìm thấy nhiều di vật của các liệt sĩ. Việc tìm kiếm, quy tập sẽ tiếp tục được Bộ CHQS tỉnh duy trì trong thời gian tới.

Đối với Bộ CHQS tỉnh, đơn vị cũng đã hoàn tất kế hoạch phối hợp với UBND huyện Hoài Ân đưa các HCLS từ đồi Xuân Sơn về thị trấn Tăng Bạt Hổ trước ngày 15.4 và bố trí lực lượng bảo vệ. Chương trình của buổi lễ truy điệu và an táng, công tác khánh tiết theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh đã được Sở VH-TT, Sở LĐ-TB&XH hoàn tất.

CCB Nguyễn Thanh Lịch, nguyên chiến sĩ Sư đoàn 3 lúc mới thành lập, hiện là Trưởng Ban liên lạc CCB Sư đoàn 3 Sao Vàng tại Bình Định, bùi ngùi nói: “Trận đánh tập kích trận địa pháo hỗn hợp Xuân Sơn vào ngày 26.12.1966 của Trung đoàn 22 là trận đánh “kỷ lục” tiêu diệt gọn một đơn vị của Mỹ. Tuy nhiên, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 22 cùng du kích địa phương cũng đã hy sinh trên đường rút khỏi trận địa của địch. Hôm nay tìm được các đồng đội về để an táng, thờ cúng khiến tôi hết sức xúc động. Tôi cũng đã liên hệ với nhiều đồng chí khác từng tham gia trận đánh này để về thắp hương tưởng nhớ các đồng đội khi xưa”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Lễ truy triệu và an táng các HCLS hy sinh trong trận đánh tập kích cứ điểm Xuân Sơn sẽ có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương và các CCB Sư đoàn 3 Sao vàng. Đây là hoạt động thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các liệt sĩ đã hy sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

“Để đảm bảo công tác tổ chức Lễ truy điệu, an táng thể hiện sự tôn trọng, trang nghiêm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ đã được phân công, thực hiện đúng theo kế hoạch đã đề ra”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Nguồn Báo Bình Định