CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
KỶ NIỆM 61 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ÐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH BÌNH ÐỊNH (4.4.1961 - 4.4.2022): Xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới
Thứ hai 04/04/2022 16:07

Trải qua 61 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, BÐBP tỉnh luôn khẳng định vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Nhân kỷ niệm 61 năm ngày truyền thống BÐBP tỉnh, phóng viên Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn đại tá Lương Ngọc Chinh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh, về phát huy vai trò, chức năng của lực lượng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Để bảo vệ Mặt trận Dân tộc giải phóng và các cơ quan đầu não của tỉnh, ngày 4.4.1961, tại làng O2, xã TuKrông (nay là xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh), Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Đội An ninh vũ trang với bí danh A10 - lực lượng tiền thân của BĐBP tỉnh hiện nay.

● Dù ở bất kỳ giai đoạn nào, BÐBP tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, đảo của tỉnh. Vai trò này đã được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Lương Ngọc Chinh. Ảnh: H.P

- Lực lượng BĐBP tỉnh đã phối hợp với các ngành, các lực lượng và chính quyền địa phương chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai đồng bộ các mặt công tác biên phòng; giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh ở khu vực biên giới biển (KVBGB) của tỉnh. Nhất là đấu tranh làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; giải quyết hiệu quả các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công tác vận động quần chúng xây dựng KVBGB vững mạnh tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Các phong trào: Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép trên KVBGB được đổi mới và ngày càng đi vào chiều sâu. Các chương trình, các mô hình như: Ngày hội biên phòng toàn dân, Nâng bước em tới trường, Con nuôi đồn biên phòng, Tháng Ba biên giới và công tác an sinh xã hội, giúp dân phát triển KT-XH được duy trì và phát huy hiệu quả.

Bình Định có đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu, vì vậy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động bà con ngư dân vươn khơi đánh bắt, vừa khai thác có hiệu quả nguồn lợi từ biển vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được thực hiện bằng nhiều hình thức và cách làm hiệu quả. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, BĐBP tỉnh đã thực được 21 buổi, có 975 lượt cán bộ, nhân dân tham gia; tuyên truyền qua mô hình Tiếng loa biên phòng, qua đài truyền thanh được 119 giờ. Qua công tác tuyên truyền đã thu thập được 206 tin có giá trị từ nhân dân; giúp lực lượng BĐBP phát hiện, điều tra, xử lý 8 vụ/14 đối tượng vi phạm pháp luật.

● Để thực hiện tốt vai trò của BĐBP, thưa đồng chí, việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện cũng là nhiệm vụ trọng tâm…

- Đúng vậy. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn xác định công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

BĐBP tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: H.P   

Trên cơ sở đó, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao chất lượng huấn luyện, duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu; đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Tập trung thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện tổ chức biên chế đúng quy định; làm tốt công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc cũng đã kịp thời ban hành, bổ sung hệ thống tiêu chuẩn xây dựng đơn vị vững mạnh, mẫu mực tiêu biểu, phù hợp với thực tiễn của đơn vị. Đến nay, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã xây dựng doanh trại khang trang, chính quy; đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội ngày càng được nâng cao. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó với đơn vị, không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

● Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2022 đã thể chế hóa toàn diện, đầy đủ chủ trương, quan điểm, đường lối, mục tiêu của Đảng về xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia và xây dựng BĐBP. Để Luật đi vào cuộc sống, thời gian tới đơn vị sẽ triển khai những giải pháp gì, thưa đồng chí?

- Để triển khai thực thi đồng bộ, thống nhất, hiệu quả Luật Biên phòng Việt Nam, Bộ Tư lệnh BĐBP đã chủ trì xây dựng và tham mưu cho Chính phủ ban hành 2 nghị định, Bộ Quốc phòng ban hành 2 thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật. Ngày 28.3, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tổ chức tập huấn chuyên sâu; tuyên truyền, phổ biển Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung ứng với lộ trình thực hiện cụ thể.

BĐBP tỉnh tuyên truyền pháp luật và Luật Biên phòng Việt Nam cho người dân. Ảnh: CÔNG CƯỜNG

Là đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì thực hiện Kế hoạch này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền, phổ biến Luật đảm bảo hiệu quả, thiết thực, đúng nguyên tắc, quy định. Đặc biệt, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sẽ được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức; lựa chọn, sử dụng các phương pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, hoàn cảnh cụ thể. Mục tiêu đề ra là bảo đảm trên 60% cán bộ, nhân dân toàn tỉnh; 80% trở lên cán bộ, nhân dân KVBGB và 100% cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, phổ biển Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết.

● Xin cảm ơn đồng chí!

HỒNG PHÚC (Thực hiện) - Nguồn Báo Bình Định