CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Chuẩn bị chu đáo diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện
Thứ ba 29/03/2022 09:19

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về việc diễn tập khu vực phòng thủ huyện An Lão, TX Hoài Nhơn, TX An Nhơn và TP Quy Nhơn năm 2022. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang tích cực triển khai các đầu việc để đảm bảo các cuộc diễn tập thành công và tuyệt đối an toàn.

 Ngay sau khi có các Nghị quyết, Mệnh lệnh của Quân khu 5 về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng cũng như công tác diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2022, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung nghiên cứu, tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành đồng bộ các chỉ thị, kế hoạch, văn bản tổ chức diễn tập KVPT năm 2022; lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai cho các địa phương, ban, sở, ngành thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, nhằm cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về xây dựng và hoạt động của KVPT.

Các địa phương đang tích cực tổ chức huấn luyện cho lực lượng DQTV để tham gia thực binh bắn đạn thật đảm bảo tuyệt đối an toàn. Ảnh: HỒNG PHÚC

Đồng thời, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh cũng đã làm việc với huyện An Lão, TX Hoài Nhơn, TX An Nhơn và TP Quy Nhơn để thống nhất các nội dung của diễn tập KVPT năm 2022. Theo đó, cuộc diễn tập KVPT ở 4 địa phương đều có chung đề mục “Chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”. Quy mô diễn tập là một bên, một cấp trên bản đồ và ngoài thực địa, thực binh bắn đạn thật. Thời gian dự kiến tổ chức diễn tập từ tháng 6 đến tháng 8.2022.

Theo đại tá Trần Thanh Hải - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, trong diễn tập KVPT cấp huyện năm nay có nội dung cơ động cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và LLVT huyện ra căn cứ chiến đấu và tổ chức một số cuộc họp tại đây (cả ban ngày và ban đêm), tổ chức trú quân qua đêm. Vì vậy, Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đã đề nghị 4 địa phương quan tâm xây dựng khu căn cứ chiến đấu đúng quy định của Quân khu. Các công trình được xây dựng kiên cố không chỉ phục vụ diễn tập KVPT lần này, mà còn phục vụ diễn tập chỉ huy tham mưu và luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu hằng năm.

 “Chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương tổ chức lực lượng tham gia diễn tập đúng, đủ thành phần theo quy định. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc tổ chức huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ để tham gia thực binh bắn đạn thật đảm bảo tuyệt đối an toàn”, đại tá Hải chia sẻ.

Các địa phương đang tích cực chuẩn bị vật chất để đảm bảo cho cuộc diễn tập KVPT cấp huyện năm 2022. Ảnh: X.N

An Lão là địa phương đầu tiên tổ chức diễn tập KVPT cấp huyện trong năm 2022. Bí thư Huyện ủy An Lão Phạm Văn Nam cho hay: “Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo điều hành công tác chuẩn bị diễn tập. Công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt nhiệm vụ diễn tập đang được triển khai chu đáo đến các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, công tác chuẩn bị về hệ thống văn kiện, đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ diễn tập cũng đang được thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo đúng quy định, chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên”.

Đối với các cuộc diễn tập KVPT cấp huyện năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu công tác tổ chức phải phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 và đạt kết quả cao nhất, theo đúng ý định của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh. Nội dung diễn tập đảm bảo thiết thực, sát thực tế, có trọng tâm, trọng điểm, tránh phô trương, hình thức. Tuyệt đối giữ bí mật về nội dung, thành phần, lực lượng tham gia diễn tập, không làm ảnh hưởng đến công tác điều hành phát triển KT-XH của địa phương; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và an toàn tuyệt đối về người, cơ sở vật chất, vũ khí trang bị kỹ thuật.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: “Ban Thường vụ Huyện ủy An Lão, Thị ủy Hoài Nhơn, Thị ủy An Nhơn và Thành ủy Quy Nhơn xác định cuộc diễn tập KVPT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2022. Trên cơ sở đó, các địa phương tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nói chung và diễn tập KVPT nói riêng”.

Đồng thời, chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung hoàn chỉnh hệ thống văn kiện chỉ đạo, điều hành diễn tập; bồi dưỡng, thống nhất xây dựng hệ thống văn kiện cho khung tập cấp huyện, đặc biệt là chú trọng các nội dung diễn tập vận hành cơ chế, diễn tập thực binh. Soát xét những công việc đã làm được và chưa được để tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo các cuộc diễn tập diễn ra thành công theo yêu cầu, mục đích đề ra.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định