CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu
Thứ ba 08/03/2022 15:15

Bộ CHQS tỉnh vừa hoàn thành cuộc luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu năm 2022 đảm bảo đúng, đủ và đạt chất lượng các nội dung. Qua luyện tập đã góp phần nâng cao khả năng hiệp đồng, xử trí các tình huống cũng như công tác sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh.

Để chuẩn bị tốt cho cuộc luyện tập, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Quân khu V về luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) năm 2022; trọng tâm là ý định luyện tập, hệ thống văn kiện, công trình chiến đấu phục vụ luyện tập, kế hoạch điều hành... Trong đó, Bộ CHQS tỉnh đã soạn thảo 169 văn kiện, đầu bài bám sát nội dung, yêu cầu theo chỉ đạo của cấp trên để phục vụ luyện tập.

Bộ CHQS tỉnh quán triệt nhiệm vụ cơ động hành quân ra khu căn cứ chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ trong cuộc luyện tập. Ảnh: H.P

Trên cơ sở 2 vấn đề huấn luyện (chuyển LLVT tỉnh từ trạng thái SSCĐ thường xuyên lên trạng thái SSCĐ cao và từ trạng thái SSCĐ cao lên trạng thái SSCĐ toàn bộ), khung tập gồm các nội dung như: Nhận và ra lệnh chuyển trạng thái SSCĐ, lệnh động viên; phổ biến mệnh lệnh chuyển trạng thái SSCĐ, mệnh lệnh động viên, chỉ thị những việc cần làm ngay, thông báo kế hoạch cho cơ quan; cơ động lực lượng ra khu căn cứ chiến đấu giả định; triển khai kế hoạch huy động, tiếp nhận quân nhân dự bị, phương tiện kỹ thuật và kế hoạch bảo đảm cho động viên…

“Nhìn chung, trong quá trình luyện tập, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu, làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt. Việc tổ chức luyện tập sát thực tế; cán bộ, chiến sĩ nắm được thứ tự, trình tự các bước chuyển trạng thái SSCĐ, thực hành đúng, đủ nội dung các bước. Sau luyện tập, Bộ CHQS tỉnh sẽ rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, văn kiện SSCĐ... Đây cũng là cơ sở nhằm nâng cao trình độ hiệp đồng và khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”. Đại tá TRẦN THANH HẢI - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Theo đánh giá của Bộ CHQS tỉnh, quá trình luyện tập khung tập đã vận hành đúng cơ chế, liên hệ vận dụng sát thực tiễn tình hình KT-XH gắn với củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh hiện nay. Trong đó, sau khi nhận tín hiệu chuyển trạng thái SSCĐ và tín hiệu động viên từ Quân khu, cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nội dung theo đúng trình tự các bước chuyển trạng thái. Hành động nhận lệnh, truyền lệnh chuyển trạng thái SSCĐ của Trực ban tác chiến các cấp đúng nội dung, phương pháp, tổng hợp báo cáo kịp thời, đúng quy định.

Đồng thời, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã vận dụng đúng nguyên tắc lý luận trong lãnh đạo, chỉ huy và tham mưu chuyển LLVT vào các trạng thái SSCĐ. Các cơ quan đã kịp thời quán triệt mệnh lệnh, chỉ lệnh, thông báo của cấp trên điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình.

Đại tá Đỗ Xuân Hùng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Quá trình luyện tập, các thành phần tham gia đã bám sát mệnh lệnh, kế hoạch, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; xử lý các tình huống bảo đảm linh hoạt, khoa học và thống nhất. Thứ tự các bước trong luyện tập đúng quy định, xác định phương án chiến đấu sát với tình huống, địa bàn; điều hành của người chỉ huy sáng tạo, linh hoạt, trọng tâm, trọng điểm; cơ quan các cấp phối hợp triển khai, tổ chức thực hiện nhuần nhuyễn, đúng ý định.

Điểm đặc biệt của cuộc luyện tập năm nay là các giai đoạn luyện tập chuyển trạng thái được tổ chức song song giữa cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trung tá Nguyễn Đức Toàn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phù Cát bày tỏ: “Nhờ làm tốt mọi công tác chuẩn bị, các nội dung luyện tập chuyển trạng thái của đơn vị hoàn thành theo kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Nhất là việc tổ chức các cuộc họp, bảo đảm bí mật và quản lý tài liệu chặt chẽ, đúng quy định; trang trí khẩu hiệu, bố trí đội hình ngồi họp, biển bảng phù hợp”.

Trong quá trình luyện tập chuyển trạng thái, cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị cũng đã thực hành cơ động quân di chuyển về căn cứ chiến đấu thực hiện nhiệm vụ. Để thực hiện tốt nội dung này, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn LLVT tỉnh xây dựng hệ thống công sự trận địa, hầm hào theo số lượng quy định; vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật được đảm bảo; công tác trang trí khánh tiết phòng họp cơ bản, thống nhất; các loại phương tiện ngụy trang kín đáo, đảm bảo bí mật. Nhờ đó, việc tổ chức cơ động lực lượng đã đúng thành phần, vũ khí trang bị bảo đảm.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định