CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Phạm pháp hình sự giảm, an ninh trật tự ổn định
Thứ ba 01/03/2022 09:18

Lực lượng CA toàn tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp, giải pháp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh luôn được ổn định, không xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ, phức tạp.

Kịp thời xử lý nhiều vụ việc

Quán triệt tinh thần đảm bảo ANTT - An toàn xã hội từ sớm, từ xa và không có vùng cấm, các vụ việc vi phạm pháp luật, nhất là phạm pháp hình sự trong 2 tháng thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 15.12.2021 đến nay) đã được lực lượng CA nhanh chóng nắm bắt, điều tra và xử lý dứt điểm.

Lực lượng CA tăng cường công tác tuần tra đêm để kịp thời nhắc nhở, giải tán các đám đông cũng như xử lý ngay vi phạm để đảm bảo ANTT. Ảnh: K.A

Đơn cử, Phòng Cảnh sát hình sự (CA tỉnh) đã nhanh chóng điều tra, làm rõ 2 vụ giết người, gây rối trật tự công cộng xảy ra tại huyện Phù Mỹ và TX An Nhơn chỉ sau 24 giờ gây án. Hay như việc CA TP Quy Nhơn đã nhanh chóng điều tra và bắt giữ 3 đối tượng cưỡng đoạt tài sản khiến nạn nhân nhảy cầu tử vong. Không những thế, các ổ, nhóm, đối tượng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cũng bị lực lượng CA triệt xóa và thu giữ một khối lượng lớn ma túy các loại. Những vụ cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản gây hoang mang dư luận cũng đã bị lực lượng CA nhanh chóng điều tra, làm rõ và trả lại tài sản cho người bị hại. Chị T.T. (TP Quy Nhơn) - nạn nhân của một vụ cướp giật tài sản, khi nhận lại tài sản, chia sẻ: “Cứ nghĩ tới hành động liều lĩnh của kẻ cướp là tôi sợ hãi, nhưng chính sự nhanh chóng truy bắt tội phạm của lực lượng CA đã khiến cho tôi và mọi người thật sự rất yên tâm và tin tưởng”.

Trong 2 tháng cao điểm, tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh giảm 14% số vụ so với cùng kỳ, giảm 16,4% so với thời điểm liền kề; tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 90,2%. Lực lượng CA đã khởi tố điều tra 120 vụ/290 bị can, kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 90 vụ/245 bị can. Bắt, vận động đầu thú 12 đối tượng truy nã, trong đó có 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Để có kết quả đó, Giám đốc CA tỉnh Võ Đức Nguyện cho biết, lãnh đạo CA tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, CA các địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các biện pháp góp phần giữ vững ANTT, không để xảy ra bị động, bất ngờ, hạn chế các điều kiện phát sinh tội phạm. Đến nay, trên địa bàn tỉnh, các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu có tổ chức trên một số lĩnh vực như bảo kê, đòi nợ thuê, hoạt động “tín dụng đen”… cơ bản đã được triệt phá.

Nhiệm vụ thường xuyên, liên tục

Theo đại tá Võ Đức Nguyện, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm của lực lượng CA là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Dù đợt cao điểm đã kết thúc, nhưng các hoạt động đấu tranh, phòng ngừa vẫn được thực hiện trên tinh thần “cao điểm”. Có như vậy, những hành vi vi phạm pháp luật, phạm pháp hình sự mới sớm được ngăn chặn và xử lý nghiêm, người dân mới có cuộc sống bình yên.

Trên tinh thần đó, lực lượng CA toàn tỉnh vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm liên quan đến tín dụng đen, tội phạm cố ý gây thương tích, cờ bạc, ma túy.

Bên cạnh đó, CA toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, đề án, kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT - an toàn xã hội gắn với phát triển KT-XH ở địa phương. Đa dạng và chủ động tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủđoạn hoạt động của bọn tội phạm đểnhân dân đềcao cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa đấu tranh tốgiác tội phạm; làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ CA, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về kế hoạch công tác CA năm 2022.

KIỀU ANH - Nguồn Báo Bình Định