CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Bộ Đội biên phòng tỉnh tham gia phòng, chống khai thác IUU: Ðẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường quản lý
Thứ hai 28/02/2022 10:15

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và giữ gìn an ninh biển đảo; trọng tâm là cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý.

Điều quan trọng nhất để thực hiện tốt công tác phòng, chống khai thác IUU là nâng cao ý thức ngư dân trong chấp hành, nhất là đối với đội tàu đánh bắt xa bờ. Lực lượng BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân về các quy định phòng, chống khai thác IUU và Luật Thủy sản.

Ngư dân Nguyễn Việt Hằng (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) làm thủ tục tại Trạm Kiểm soát biên phòng Mũi Tấn trước khi cho tàu cá xuất bến.  Ảnh: H.P

Thượng tá Nguyễn Văn Lĩnh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Đơn vị đã phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt từ gián tiếp đến trực tiếp. Các nội dung tuyên truyền, nhất là liên quan phòng, chống khai thác IUU được chuyển tải một cách cụ thể, gần gũi nhất, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Trong năm 2021, đơn vị cũng đã phối hợp tuần tra 45 lượt, độc lập tuần tra 263 lượt, qua đó phát hiện và xử lý 117 tàu cá vi phạm.

Hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức của nhiều ngư dân về tuân thủ các quy định. Ngư dân Nguyễn Việt Hằng (56 tuổi, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) chủ 1 tàu vỏ sắt và 2 tàu vỏ gỗ chuyên đánh bắt xa bờ, bộc bạch: “Các tàu của tôi đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và đảm bảo đầy đủ các giấy tờ thủ tục theo quy định. Mỗi chuyến biển, bất cứ chủ tàu nào cũng mong muốn tàu về chở đầy hải sản. Nhưng ngư dân phải chấp hành quy định pháp luật, chỉ được đánh bắt trong vùng biển của nước mình. Tôi luôn nhắc nhở điều quan trọng này đến thuyền viên các tàu của tôi, nhất là khi không có chủ tàu tham gia đi cùng khi ra khơi, bởi nếu vi phạm thì trước hết chủ tàu bị xử lý nghiêm, phạt nặng”.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với ngành nông nghiệp thường xuyên làm tốt công tác rà soát, thống kê, phân loại, nắm chắc số lượng tàu thuyền, ngành nghề hoạt động, ngư trường đánh bắt. Chú trọng hơn đến số tàu cá thường xuyên hoạt động ở vùng khơi, số tàu cá di chuyển ngư trường lâu ngày không về địa phương để theo dõi, quản lý hiệu quả hơn. 

Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, cập cảng cũng được BĐBP tỉnh chú trọng thực hiện nghiêm túc. Thượng úy Trần Đặng Bình Đạt, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Mũi Tấn (TP Quy Nhơn) cho hay: “Việc tổ chức kiểm tra, kiểm soát, đăng ký xuất, nhập tàu cá ra vào cảng được Trạm thực hiện chặt chẽ. Nhất là chú trọng kiểm tra về số người thực tế đi trên tàu so với danh sách thuyền viên đăng ký trong sổ danh bạ; các loại giấy tờ liên quan đến người, phương tiện. Các tàu không đủ thủ tục thì kiên quyết không cho xuất bến. Chúng tôi yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt thủy sản”. Dù có nhiều nỗ lực của lực lượng BĐBP cùng các ngành chức năng liên quan  nhưng tình trạng tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ những năm qua vẫn còn xảy ra. Theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, có các nguyên nhân dẫn đến thực trạng này: Nguồn thủy sản ở tuyến bờ, tuyến lộng, tuyến khơi của tỉnh và vùng biển lân cận bị giảm sút. Nhiều phương tiện có công suất lớn làm ăn thua lỗ phải di chuyển ngư trường và cố tình đưa tàu cá xâm phạm lãnh hải của nước khác để đánh bắt trái phép. Nhận thức của một bộ phận chủ tàu còn hạn chế, tìm mọi cách xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản để tăng nguồn thu.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Lĩnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về biên giới quốc gia. Trọng tâm là tập trung vào công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các thủ tục, giấy tờ đối với tàu cá ra vào cảng; xử lý nghiêm tàu cá vi phạm gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, nhắc nhở, cảnh báo ngư dân khi có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài. “Riêng số tàu cá đã di chuyển ngư trường thuộc diện có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, chúng tôi sẽ duy trì nghiêm cơ chế phối hợp trao đổi, quản lý tàu cá giữa các địa phương và BĐBP 28 tỉnh, thành theo Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, thượng tá Lĩnh cho biết.   

Nguồn Báo Bình Định